ก.ต.-สธ.แจงนักท่องเที่ยวรายใหม่ยังเข้าไทยได้ผ่าน"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"-AQ

21 ธ.ค. 2564 | 13:47 น.

กระทรวงต่างประเทศ-กระทรวงสาธารณสุขแจงไทยยังเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าไทยผ่าน2ช่องทาง คือ"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" รวมถึงการกักตัวแบบ(AQ) หลังระบบปิด Thailand Pass ลงทะเบียนสำหรับการเดินทางเข้าไทย แบบ Test & Go ชั่วคราว

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการระงับการลงทะเบียนเดินทางเข้าประเทศไทยแบบ Test & Go แและ Sandbox (ยกเว้นจังหวัดภูเก็ต) ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนี้

ระบบ Thailand Pass จะปิดรับการลงทะเบียนสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย แบบ Test & Go (ได้รับการยกเว้นการกักตัว) ทั้งหมด และการเข้าประเทศไทยแบบ Sandbox ทุกจังหวัด ยกเว้นจังหวัดภูเก็ต โดยมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการที่จะบังคับใช้เป็นการชั่วคราว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22  ธันวาคม2564  เวลา 00.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง 

 

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass แล้ว จะต้องปฏิบัติตามแนวทาง ดังนี้

 

  1. ผู้ที่ลงทะเบียนแล้วและได้รับอนุมัติ รวมทั้งได้รับ Thailand Pass QR Code แล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามมาตรการที่ได้รับอนุมัติ
  2. ผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว และกำลังรอการพิจารณา ขอให้รอการพิจารณา Thailand Pass QR Code หากได้รับอนุมัติจะเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามมาตรการที่ได้รับอนุมัติ
  3. ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยในรูปแบบการกักตัว (AQ) และรูปแบบ Sandbox ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ยังสามารถลงทะเบียนในระบบได้ตามปกติ
  4. ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยในรูปแบบ Test & Go และ Sandbox จะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อครั้งที่ 2 โดยวิธี RT-PCR (จากเดิม ATK) ณ สถานที่ที่ทางราชการกำหนดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

ก.ต.-สธ.แจงนักท่องเที่ยวรายใหม่ยังเข้าไทยได้ผ่าน"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"-AQ

 

โดยนายธานีฯ ยืนยันว่า มาตรการดังกล่าว เป็นการบังคับใช้ชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งให้ทราบโดยทันทีต่อไป

 

ด้านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วาระพิเศษวันนี้ โดยย้ำว่า ณ ขณะนี้ เป็นการระงับการลงทะเบียนเพิ่ม กรณีที่จะเข้ามาผ่านระบบไม่กักตัว (Test & Go) และ ระบบแซนด์บ๊อกซ์ (Sandbox) ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2564 – วันที่ 4 มกราคม 2565 เท่านั้น ส่วน ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ และระบบกักตัว หรือ Quarantine ยังสามารถเดินทางเข้ามายังประเทศไทยได้ตามปกติ

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ Test&Go  และ SandBox  ก่อนวันที่ 21 ธันวาคม 2564 ซึ่งมีอยู่ราว 2 แสนคนนั้น ยังอนุญาตให้เข้ามา แต่ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานควบคุมป้องกันโรคเพิ่มเติม คือ ตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง ฉีดวัคซีนครบ มีระบบหลักประกันสุขภาพ หลังจากนั้นเมื่อเข้ามาในประเทศไทยแล้วต้องมีการตรวจ RT-PCR อีก 2 ครั้ง จากเดิมที่ตรวจเพียง 1 ครั้ง โดยจะมีการเดินทางเข้ามาถึงประเทศไทยวันสุดท้ายคือ วันที่ 10 มกราคม 2565

 

ทั้งนี้ได้พิจารณาข้อมูลการติดเชื้อของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ พบว่า มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ราวร้อยละ 0.1-0.2 ซึ่งเป็นการตรวจเจอตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ระบบสาธารณสุขจึงยังรองรับได้

 

“ ในจำนวน 2 แสนคน ที่ขออนุญาตเข้ามาแล้ว คิดตามเปอร์เซ็นต์การติดเชื้อดังกล่าว ก็น่าจะมีผู้ติดเชื้อราวๆ 100 คน ซึ่งถือว่า ยังรับมือไหว” 

 

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีอัตราการติดเชื้อไม่มาก แต่เนื่องจากตอนนี้มีเชื้อ ‘โอมิครอน’ ระบาดในหลายประเทศ และเป็นสายพันธุ์ที่เรายังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันมากนัก จึงต้องรอบคอบเอาไว้ก่อน

 

ส่วนที่ผู้ประกอบการมองว่า การระงับการเดินทางเข้าไทยผ่านระบบ Test&Go เท่ากับปิดประเทศนั้น เราเข้าใจ แต่ขอยืนยันว่าเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นๆ ระหว่างวันที่ 21 ธันวาคม 2564 – วันที่ 4 มกราคม 2565 เท่านั้น นพ.เกียรติภูมิ กล่าว