ไขสูตรสำเร็จ ‘Engagement - Entertainment’ จิ๊กซอร์สำคัญปั้น ‘ช้อปปี้’ ปัง

05 ธ.ค. 2564 | 08:51 น.

"ช้อปปี้" ปังได้ไง ไขสูตรสำเร็จ 2 จิ๊กซอร์สำคัญ ‘Engagement - Entertainment’ ดันยอด Shopee Live พุ่งกระฉูด พร้อมส่องเช็คลิสต์ฉลองดีเดย์ 12 เดือน 12 มหกรรม Shopee 12.12 Birthday Sale ช้อปส่งท้าย เซอร์ไพรส์จัดเต็ม

นางสาวสุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แม้ว่าอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในภาพรวมจะมีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ยังครองสัดส่วนที่ไม่มากนัก เมื่อเทียบกับมูลค่าของการค้าปลีกรวม จากในปัจจุบันที่มูลค่าการค้าปลีกออนไลน์ของไทยนั้น มีสัดส่วนเพียง 9% ของมูลค่าค้าปลีกรวม

ไขสูตรสำเร็จ ‘Engagement - Entertainment’ จิ๊กซอร์สำคัญปั้น ‘ช้อปปี้’ ปัง

ด้วยเหตุนี้ การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย เพื่อให้อีคอมเมิร์ซเป็นพื้นที่สำหรับทุกคน จึงเป็นภารกิจสำคัญอันดับต้นๆ ของช้อปปี้ โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช้อปปี้ให้ความสำคัญ คือ การยกระดับเอกลักษณ์เด่นในด้านความเป็นโซเชียล ความบันเทิง (Entertainment) และการมีส่วนร่วม (Engagement) กับผู้ใช้งาน ที่ปริมาณความต้องการมีเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจนหลังเกิดวิกฤต COVID-19 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และในวันที่ 12 เดือน 12 ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นดีเดย์ของมหกรรม Shopee 12.12 Birthday Sale ช้อปปี้ ยังได้เตรียมเซอร์ไพรส์และกิจกรรมความบันเทิงอีกเพียบสำหรับเหล่านักช้อป

สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ ‘Engagement’ และ ‘Entertainment’ ของช้อปปี้ในปี 2564 พบว่า Shopee Live มีอัตราการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับช่วงอายุ 34 - 50 ปี สำหรับปริมาณการรับชม (Viewership) พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และพุ่งขึ้นถึง 7 เท่าในช่วงมหกรรมอีคอมเมิร์ซปลายปีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

ไขสูตรสำเร็จ ‘Engagement - Entertainment’ จิ๊กซอร์สำคัญปั้น ‘ช้อปปี้’ ปัง

นอกจากนี้ ช้อปปี้ ยังได้ร่วมมือกับแบรนด์พันธมิตรในการสร้างสรรค์คอนเทนต์สนุกๆ ที่อยู่ในกระแสความสนใจของผู้ชม ได้มากถึง 4,500 สตรีมในแต่ละเดือน โดยหนึ่งในสตรีมบน Shopee Live ที่มีคนชมมากที่สุด คือในช่วงมหกรรม Shopee 11.11 Big Sale ซึ่งมีมากกว่า 1.8 ล้านวิว และพบกว่ายอด  Shopee Live สูงถึง 100 ล้าน Engagement ในสตรีมเดียว

ในขณะที่ Entertainment ที่จัดผ่านเกมต่างๆ บนแอปใน Shopee Prizes ที่ถือเป็นอีกหนึ่งซิกเนเจอร์ของช้อปปี้ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีการร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัล ทั้ง Shopee Coins โค้ดส่วนลด ไปจนถึงของรางวัลใหญ่อย่างทองคำ รถยนต์ และบ้าน ส่วน Entertainment เกมบนแอปช้อปปี้ที่ออกแบบให้มีความเป็นโซเชียล  เช่น ผู้เล่นสามารถสนุกไปกับเพื่อนๆ ด้วยการรดน้ำให้กันและกันในเกม Shopee Farm เพื่อรับรางวัลได้เร็วยิ่งขึ้น เกมยอดนิยมประกอบด้วย Shopee Shake Shake, Daily Prizes, Shopee Candy, Shopee Pets, Shopee Bubble และอีกมากมาย โดยพบว่าในช่วง มหกรรม  Shopee 11.11 Big Sale มีการเล่นเกมรวมกันมากกว่า 400 ล้านครั้ง บน Shopee Prizes เพื่อตอบสนองความต้องการทางความบันเทิงที่มาพร้อมของรางวัลสุดพิเศษ

ไขสูตรสำเร็จ ‘Engagement - Entertainment’ จิ๊กซอร์สำคัญปั้น ‘ช้อปปี้’ ปัง

ส่วนกิจกรรมไฮไลท์ในวันดีเดย์ กับ รายการทีวีโชว์ (Shopee TV Show) ที่บูรณาการช่องทางออฟไลน์อย่างโทรทัศน์ และช่องทางออนไลน์ในแอปพลิเคชั่น ช้อปปี้ได้นำทั้งเซเลบริตี้ เกม โชว์ พร้อมซื้อสินค้าด้วยเอ็กซ์คลูซีฟดีลที่มีเฉพาะในรายการเท่านั้น โดยรายการโชว์ในช่วงแคมเปญ 11.11 มียอดผู้ชมมากกว่า 150% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 

สำหรับ Entertainment ในมหกรรม Shopee 12.12 Birthday Sale จะมีทั้ง Shopee Live Marathon: ฉลองวันเกิดกันต่อเนื่องในวันที่11 และ 12 ธันวาคมกับ Shopee Live Marathon ที่นอกจากโค้ดส่วนลด และ Shopee Coins ช้อปปี้ยังได้ทีมเซเลบริตี้ตัวท็อปอย่าง หยิ่น-วอร์,  BNK48,  ซี-นิว, มิว ศุภศิษฏ์ พร้อมเซอร์ไพรส์สุดเอ็กซ์คลูซีฟจากหนุ่มๆ  TOMORROW X TOGETHER ที่จะมามอบความสุขสุดฟินผ่านการแสดงโชว์พร้อมคลิปสัมภาษณ์พิเศษ และสิทธิ์ลุ้นรับอัลบั้มพร้อมลายเซ็นจากหนุ่มๆ ในวันที่ 12 เดือน 12 เวลา 21:30 น. บน Shopee Live 

ไขสูตรสำเร็จ ‘Engagement - Entertainment’ จิ๊กซอร์สำคัญปั้น ‘ช้อปปี้’ ปัง

นอกจากนี้ ยังมีการคอลแลปครั้งสำคัญอย่าง Brand’s Suntory x Opal, Sulwhasoo x Gulf, และ The Bodyshop x ThreeMandown อีกด้วย ซึ่งสามารถเข้าไปเช็ครายละเอียดได้ที่ https://shopee.co.th/m/12-12