ศบค.เบรคข้อเสนอยกเลิกตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยว Test & Goใช้ATKแทน

14 พ.ย. 2564 | 07:58 น.

ศบค.ยังไม่ไฟเขียวข้อเสนอททท.ขอยกเลิกการตรวจ RT-PCR สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้รับวัคซีนภายใต้โครงการ Test & Go หันมาใช้ชุดตรวจATKแทน เหตุยังไม่มั่นใจ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานเมื่อวันที่ 12 พ.ย.64ที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นควรว่าการตรวจ RT-PCR สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้รับวัคซีนภายใต้โครงการ Test & Go น่าจะเป็น RT-PCR ไปอีกระยะหนึ่งก่อน ให้มีข้อมูลจะได้มั่นใจก่อนเปลี่ยนเป็นชุดตรวจ ATK แทน

ยุทธศักดิ์ สุภสร

ทั้งนี้การที่ททท.จะเสนอให้เลิกทำการทดสอบ RT-PCR เพราะการดำเนินการแต่ละครั้ง ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 ชั่วโมงจึงจะทราบผลการตรวจ และผู้เดินทางขาเข้าต้องจองและพักอยู่ในห้องพักในโรงแรมระหว่างรอผลการตรวจอย่างน้อย 1 วัน ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่เดินทาง และลดภาระค่าใช้จ่ายก็ให้ดำเนินการตรวจด้วยวิธีอื่น อาทิ ชุดทดสอบแอนติเจน หรือเอทีเค จะสะดวกกว่าและช่วยจัดการกระแสนักท่องเที่ยวได้ดีขึ้น หากจำนวนผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้น ในช่วงเดือนสุดท้ายของปีคาดว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าไทยเป็นจำนวนมาก

รวมถึงในการประชุมศบค.จะเสนอให้ที่ประชุม ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาข้อเสนอให้ร้านอาหารในโรงแรม สามารถขายแอลกอฮอล์ได้ โดยไม่ติดเงื่อนไขเวลา ที่ให้นั่งดื่มได้แค่ 21.00 น.เท่านั้น โดยข้อเสนอนี้จะอนุญาตเฉพาะแขกและนักท่องเที่ยวที่พักในโรงแรมเท่านั้น ไม่รวมถึงบุคคลภายนอกที่จะเข้ามาใช้บริการ แต่สามารถนั่งดื่มได้แค่เวลาที่กฎหมายกำหนด โดยข้อเสนอนี้ต้องรอศบค.เป็นฝ่ายพิจารณาและตัดสินใจอีกครั้ง


นอกจากททท.ยังได้รายงานความคืบหน้าของการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จาก 63 ประเทศ เข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา  เพื่อพิจารณา ถึงความก้าวหน้า จำนวนนักท่องเที่ยว ปัญหา และอุปสรรคที่เกิดขึ้นแล้ว

ศบค.เบรคข้อเสนอยกเลิกตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยว Test & Goใช้ATKแทน ศบค.เบรคข้อเสนอยกเลิกตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยว Test & Goใช้ATKแทน