เครือเซ็นทรัล ลุ้นปิดบิ๊กดีลซื้อ Selfridges ห้างหรูลอนดอน 1.75 แสนล้านบาท

12 พ.ย. 2564 | 07:09 น.

สื่อนอกรายงานเครือเซ็นทรัลของไทย สนใจเข้าซื้อห้างหรูในอังกฤษ แข่งกับ คาดปิดดีลต้นปี 2565 ด้วยมูลค่าสูงกว่าง 4 พันล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.75 แสนล้านบาท

Sky News สื่ออังกฤษรายงานว่า เครือเซ็นทรัล กำลังศึกษาช่องทางในการเข้าซื้อกิจการของ Selfridges ห้างสรรพสินค้าหรูกลางกรุงลอนดอนอายุกิจการกว่า 112 ปี โดยเครือเซ็นทรัลได้เข้าพูดคุยกับCitiที่ปรึกษาด้านการเงินการลงทุนเพื่อมองหาโอกาสในการเข้าซื้อกิจการของ Selfridges 

 

และไม่เพียงแต่เครือเซ็นทรัลของไทยเท่านั้นที่สนใจเข้าซื้อกิจการ Selfridges   แต่ยังมีกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของกาตาร์ (Qatari sovereign wealth fund) รวมถึง Lane Crawford ที่เป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าในฮ่องกง ที่สนใจปิดดีลนี้เช่นเดียวกัน โดยคาดว่าดีลนี้จะเสร็จสิ้นในช่วงต้นปี2565  

 

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์กันว่า ดีล Selfridgesนี้อาจจะมีมูลค่าสูงถึง 4 พันล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.75 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเครือเซ็นทรัลมีกลุ่มธุรกิจกว่า 50 บริษัท โดยมีธุรกิจหลักทั้งหมด 6 ประเภท นอกจากธุรกิจในประเทศไทยแล้ว กลุ่มเซ็นทรัลยังขยายกิจการไปทั่วโลก ผ่านการเข้าซื้อกิจการหรือซื้อหุ้นกิจการหลายประเภท  

 

สำหรับดีลข้ามชาติของเครือเซ็นทรัล ก่อนหน้านี้นับตั้งแต่ ปี 2554 กลุ่มเซ็นทรัลได้เริ่มบุกตลาดโลกโดยเน้นตลาดยุโรปโดยเข้าซื้อและควบรวมกิจการกับห้างสรรพสินค้าหรู ลา รีนาเซนเต(La Rinascente) ในอิตาลี  ก่อนจะขยายการซื้อกิจการห้างอิลลุ่ม(Illum) เดนมาร์ก ห้างคาเดเว (KaDeWe) ห้างอัลสแตร์เฮ้าส์(Alsterhaus) และห้างโอเบอร์โพลลิงเกอร์(Oberpollinger) ในเยอรมัน

 

ในขณะที่ฝั่งเอเชีย เครือเซ็นทรัลได้เริ่มเปิดเวียดนามโดยเปิดห้างสรรพสินค้าโรบินส์ 2 สาขา ร่วมทุนกับกลุ่มทุนท้องถิ่น เปิดร้านซูเปอร์สปอร์ต ร้านคร็อก (Crocs) เปิดร้านเพาเวอร์บาย รวมทั้งเข้าไปลงทุนในอินโดนีเซีย เปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ที่ศูนย์การค้าอีท มอลล์ แกรนด์ อินโดนีเซีย

 

นอกจากนี้ ยังลงทุนในมาเลเซีย ทั้งเข้าซื้อกิจการธุรกิจจำหน่ายเสื้อผ้าของทุนท้องถิ่นอย่าง “กลุ่มCHC” ที่ทำยอดขายอันดับ 1 และได้พัฒนาศูนย์การค้าในต่างประเทศแห่งแรกของเครือ ในชื่อ “เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้” ซึ่งอยู่ภายในโครงการi-City รัฐสลังงอร์ อีกด้วย