สร้าง Workforce สำหรับอนาคต  สไตล์ ‘ทรู คอร์ปอเรชั่น’

13 พ.ย. 2564 | 05:26 น.

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ได้เดินหน้าองค์กรไปอีกขั้น ด้วยการปรับหัวขบวนให้พร้อมรับมือกับโลกการแข่งขันยุคใหม่ ที่เต็มไปด้วยเรื่องของนวัตกรรมเทคโนโลยี และวัฒนธรรมแห่งการสร้างสรรค์

ที่ต้องการคนรุ่นใหม่ วิสัยทัศน์ที่แตกต่าง มาร่วมสร้างระบบนิเวศในองค์กร ให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลง

หนึ่งในมติการแต่งตั้งนั้น ก็คือ คนรุ่นใหม่ที่เป็นลูกหม้อเก่าอย่าง “ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์” ที่ได้รับแต่งตั้งเป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ดูแลธุรกิจดิจิทัลทั้งหมดของกลุ่มทรู รวมทั้งดูแลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาดิจิทัลโซลูชั่นส์และงานบริหารจัดการลูกค้าองค์กร ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาเคยดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป มาแล้ว เมื่อปี 2544 

ความที่เคยร่วมงานกับทรูมาก่อน ทำให้ “ณัฐวุฒิ” เข้าใจถึงทิศทางที่ทรูกำลังจะเดินหน้าต่อไปได้ไม่ยาก เขาได้พูด ถึงทิศทางของทรูที่ก่อร่างสร้างตัวในธุรกิจโทรคมนาคม แต่ความที่เข้ามาเป็นเบอร์ 3 ในตลาด ทำให้ทรูต้องสร้างตัวเองให้แตกต่าง ด้วยรูปแบบการทำงานเหมือนสตาร์ทอัพ โดยพยายามดิสรัปต์ตัวเองตลอดเวลาก่อนที่คนอื่นจะเข้ามาดิสรัป และการจะก้าวไปข้างหน้า ก็ต้องดูเทรนด์ในอนาคตให้ชัด

“เราต้องการเป็น เบสเน็ตเวิร์ต เบสเซอร์วิส ความจำเป็นที่เราจะต้องดิสรัปตัวเองจึงสูงมาก โลกดิจิทัล เวลาแข่งขันมันมาจากต่างประเทศ มันดิสรัปไทยได้ง่ายมากๆ เราต้องรีบดิสรัปตัวเอง เวลาเราพัฒนาอะไรซักอย่าง ทำอย่างไรเราจะยั่งยืนได้”

“ณัฐวุฒิ” เล่าว่า ทรูมี 4 เรื่องสำคัญที่ต้องทำให้ได้คือ 1. Transformed Employees’ Capabilities to a digital savvy workforce เปลี่ยนความสามารถของพนักงานให้เป็นพนักงานที่เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล ทำให้เป็น ดิจิทัล แฮปปี้เนสให้ได้ 2. Provide Digital Solution for digital monitoring จัดหาโซลูชันดิจิทัลสำหรับการตรวจสอบแบบดิจิทัล 3. Digital Dashboard for real time monitoring และ 4. Social Contribution ส่งต่อสังคม และคอมมูนิตี้
 

“ทุกอย่างเริ่มที่คน เราต้องสร้าง workforce สำหรับอนาคต และเราต้องหา workforce เหล่านี้ให้เจอ และต้องพัฒนาทีมงานของเรา”
 

นั่นคือสิ่งที่ “ณัฐวุฒิ” กำลังขับเคลื่อน ที่ผ่านมา หนึ่งในโปรเจ็กต์ของทรู คือ True Next Gen เป็นการสร้าง talent program เริ่มจากการหาคน มีการทดสอบเบื้องต้น สกรีน และมีการวิเคราะห์ ความรู้ ความสามารถ และทัศนคติของเขา มีการทำ HR Interview เป็นออนไลน์ และยังมีโครงการ พัฒนา Next Gen เวลา 18 เดือน เพื่อให้เขาได้เรียนรู้โครงสร้าง และไอเดียต่างๆ และเราเอาเขาไปอยู่ในโครงสร้างใหม่ๆ ที่เสนอไอเดียใหม่ๆ ได้ 
 

อีกเรื่องที่ต้องทำให้เกิด เพื่อรองรับความต้องการที่จะทำให้คนมีฟิวด์ด้านดิจิทัล จึงจัดตั้ง True Digital Academy ที่นอกจากการเทรนด์คนในทรูและบริษัทในเครือ ยังมีการเทรนด์ให้องค์กรอื่นๆ โดยสิ่งที่เทรนด์หลักๆ มี 5 เรื่อง คือ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง, UX Desigh, Product Management, Tech, Data Analitic ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยทรูทำงานร่วมกับองค์กรภายนอกมากมาย ในการพัฒนาคน รวมทั้งมีการถ่ายทอดการเรียนรู้ข้ามสายกัน ปรับกระบวนการ ปรับความคิด 
 

“การเติบโตภายในของเรา ก็จะผูกไปกับเรื่องเทรนนิ่งเหล่านี้ จะมีการเทรนด์เรื่อง 
Customer Centric เน้นการทดลอง ทำอย่างไรให้เขาคิดแบบ Data Driven ได้ เรื่องการเวิร์คแบบ Agile Method การมองเทรนด์ เทรนด์ไหนที่เราจะต้องเอาบิซิเนสไปจับ Activate Growth และ Evaluate Trends” 
 หลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะอินโนเวชั่น ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ในช่วงสถานการณ์โควิด -19 บางเรื่องดูดี แต่ไม่มีผลจริงก็มี บางอันใช้แล้ว ROI สูงก็มี

“ณัฐวุฒิ” บอกว่า เรื่องอินโนเวชั่น ไม่มีใครมาบอกเราว่าเขาอยากได้อะไร ส่วนใหญ่เกิดจากการสังเกต แล้วเอามาวิเคราะห์ ประมวลผล เราต้องไม่พอใจในสิ่งที่เป็น สิ่งนี้พัฒนาได้อีกนะ เราต้องสังเกต หาปัญหา และจินตนาการหาโซลูชั่น อีกส่วนคือ การเอาตัวเองเข้าไปในที่ที่แปลกใหม่ องค์กรของเราจึงรับฟังคนหน้างาน หรือเอาคนไปอยู่หน้างาน รวมทั้งหมุนเวียนคนไปในแต่ละที่ เพื่อให้เขาเห็นปัญหา อีกส่วนหนึ่ง คือ การสร้างไอเดียให้กับลูกค้าเสมอ เป็นการ Co-creation อาจต้องใช้ความอดทน ในการทำความเข้าใจร่วมกัน แต่เมื่อทำได้จะเกิดเป็นบิซิเนสใหม่ที่ยั่งยืน
 

“ความคิดบวก คือ รากฐานของ อินโนเวชัน ถ้าเรามีความคิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้ มันจึงจะเกิดขึ้น แต่ถ้าคิดว่าไม่ได้ โอกาสเป็นศูนย์มีแน่นอน มันสำคัญที่ตัวเราเอง เราพยายามปลูกฝังให้คนของเราคิดแบบนี้”
 

ในแนวทางการเดินหน้าของทรู นอกจากการวางเป้าหมาย การปรับวิชั่น ยังมีการทำเคพีไอลงไปในระดับขั้นต่างๆ แล้วส่งถ่ายกลับมา ทั้งรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ปัญหา และโอกาส ซึ่งทั้งหมดต้องไม่มีขั้นตอนที่มากกมาย ดังนั้น ซีอีโอของทรู จะพบกับพนักงานด่านหน้าทุกอาทิตย์ เพื่อฟังปัญหาจากพวกเขาโดยตรง เพื่อกรองข้อมูลที่ผิดพลาดออกไป และซีอีโอยังต้องไปพบลูกค้าอาทิตย์ละครั้ง เพื่อเรียนรู้ นั่งคิด นั่งคุย เพื่อพัฒนาเป็นอินโนเวชั่นใหม่ๆ
 

จากวิชั่น มิชชั่น ที่ผู้นำกำหนดทิศทางชัดเจน เดินหน้าสู่การสร้าง Workforce ที่มีพลังสำหรับอนาคต เพื่อตอบรับกับโจทย์การเป็นเทคคัมปานีเต็มรูปแบบ ในวันนี้กลุ่มทรู เตรียมงบฯลงทุนในปี 2563-2565 จำนวน 60,000 ล้านบาท ในการขยายโครงข่าย 4G และ 5G ครอบคลุมทั่วประเทศให้ครอบคลุมทั่วประเทศ แต่อย่างที่ “ณัฐวุฒิ” กล่าวไว้ตั้งแต่ต้นว่า ทุกอย่างต้องเริ่มที่คน นั่นจึงทำให้เกิดการพัฒนาและสร้าง workforce สำหรับอนาคตของทรูอย่างเต็มที่ในวันนี้ 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,730 วันที่ 11 - 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564