ATK เถื่อนระบาดหนัก อย.ส่งทีมไล่กวาดล้าง ชี้ราคาเริ่มลดตํ่าร้อย

16 ต.ค. 2564 | 03:22 น.

ชุดตรวจโควิด ATK เถื่อนเกลื่อนเมือง ราคาแค่ 30-40 บาท อย. จ้องลงดาบ ส่งทีมกวาดล้างเอาผิดหนัก หวั่นประสิทธิภาพต่ำ ทำผู้ติดเชื้อเสียโอกาสในการรักษา พร้อมจับมืออีมาร์เก็ตเพลสชั้นนำให้ข้อมูลพร้อมแบนเนอร์ อย. ชี้แนวโน้มราคาลดลงหลังอภ.นำร่องขายชุดละ 40 บาท เริ่ม 18 ต.ค. นี้

ชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit (ATK) กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประชาชน ห้าง ร้าน ตลอดจนโรงงานขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้คัดกรองการติดเชื้อให้กับพนักงาน ลูกค้าและบุคคลทั่วไป ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเป็นข้อปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย COVID Free Setting ตามที่ศบค. กำหนด จากเดิมที่ราคาชุดละ 200-400 บาทขึ้นไป

 

ปัจจุบันเริ่มลดลงตามจำนวนผู้นำเข้าที่มีมากขึ้น ทำให้ระดับราคาลดลงเหลือชุดละ 150-300 บาทขึ้นไป แต่ก็พบว่าในท้องตลาดมีผู้ลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายในราคาชุดละ 30-40 บาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ไม่ได้ผ่านการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงมีประสิทธิภาพต่ำ

 

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันมีผู้ลักลอบขายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ในราคาถูก ทั้งชุดตรวจหาเชื้อโควิด ATK เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ ที่ยังไม่ได้รับการอนุญาตจากอย. จำนวนมาก โดยเฉพาะชุดตรวจ ATK ที่หน่วยงานและประชาชนทั่วไป จำเป็นต้องใช้ในการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม

อย่างไรก็ดีพบว่า มีการวางจำหน่ายชุดตรวจ ATK ปลอม ของไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับอย. เป็นจำนวนมาก โดยมีราคาต่ำมาก 30-40 บาทต่อชุดเท่านั้น ซึ่งหากเป็นชุดตรวจที่ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับอย. อาจมีประสิทธิภาพต่ำ และการประเมินผลต่ำ คลาดเคลื่อนสูง หากติดเชื้อแต่ไม่แสดงผล จะทำให้ผู้ติดเชื้อขาดโอกาสในการรักษา หรือรักษาช้าจนเกิดอาการรุนแรงได้

 

“ชุดตรวจ ATK ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับอย.แล้ว จะมีประสิทธิ ภาพและประสิทธิผลในการตรวจหาเชื้อได้ดี ทำให้มั่นใจในการคัดกรอง ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนมากขึ้น ทำให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น ราคาที่จำหน่ายก็ถูกลงตามลำดับ”

 

ที่ผ่านมาอย. เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับชุดตรวจ ATK จำนวนมาก โดยดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายไปแล้วกว่า 38 คดี ปิดกั้นโฆษณาขายชุดตรวจ ATK เถื่อนไปแล้วกว่า 4,500 URL รวมถึงร่วมกับกองกำกับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ลงพื้นที่ย่านสำเพ็ง ตรวจค้นเอาผิดผู้กระทำผิดไปแล้วและยังมีแผนที่จะลงพื้นที่กวาดล้างอีกหลายจุด

ATK เถื่อนระบาดหนัก อย.ส่งทีมไล่กวาดล้าง ชี้ราคาเริ่มลดตํ่าร้อย

ทั้งนี้จะพบว่า การตัดสินใจซื้อชุดตรวจ ATK ยังขึ้นอยู่กับราคาเป็นหลัก ดังนั้นเมื่อพบราคา 30-40 บาทซึ่งถือว่า ถูกมาก จึงตัดสินใจซื้อทันที แต่อยากให้คำนึงถึงคุณภาพและประสิทธิภาพด้วย นอกจากนี้หน่วยงานรัฐอย่างองค์การเภสัชกรรม ก็นำเข้าชุดตรวจ ATK มาวางจำหน่ายในราคา 40 บาท เพื่อให้ประชาชน บริษัท ร้านค้า โรงงาน สามารถซื้อหามาตรวจได้ในราคาถูก แต่ก็มีจำกัดจำนวนเพียง 2 ล้านชุดเท่านั้น

 

“เบื้องต้นทราบว่า องค์การเภสัชกรรมเปิดประมูลให้บริษัทจัดหามาในราคา 30 กว่าบาท รวมค่าขนส่ง ค่าบริหารจัดการ ก็นำมาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคา 40 บาท เพื่อเป็นทางเลือกและช่วยประหยัดเงินให้กับประชาชน และทำให้ราคาชุดตรวจ ATK ในท้องตลาดลดลงด้วย แต่อาจไม่ได้มากนัก เพราะราคาขายในขณะนี้ยังขึ้นลงกับปริมาณที่ซื้อ เพราะหากหน่วยงานหรือบริษัทสั่งซื้อจำนวนมาก หลักล้านชิ้นย่อมได้ราคาถูกกว่าซื้อหลักหมื่นชิ้น”

 

ภญ.สุภัทรา กล่าวอีกว่า ล่าสุดอย. ได้ร่วมกับแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลสชั้นนำ ในการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับอย. เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและเลือกซื้อได้ง่าย ซึ่งมีหลายระดับราคาตามแหล่งที่นำเข้า ตั้งแต่ราคาราว 100 บาทขึ้นไป หรือถูกกว่า โดยมาร์เก็ตเพลสเหล่านี้จะช่วยนำเสนอข้อมูล รายชื่อ วิธีการใช้ชุดตรวจที่ผ่านการขึ้นทะเบียน รวมถึงขึ้นโลโก้ของอย. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อด้วย

 

ด้านภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า องค์การเภสัชฯ จัดหาชุดตรวจ ATK มาจำหน่ายให้แก่ประชาชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จำนวน 2 ล้านชุด ในราคาชุดละ 40 บาท เริ่มวางจำหน่ายวันที่ 18 ต.ค. นี้เป็นต้นไป โดยเปิดให้ประชาชน walk in ซื้อได้ที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา จำกัดจำนวนคนละ 1 กล่อง (20 ชุด) ขณะที่หน่วยงานหรือบริษัท สามารถสั่งซื้อได้ที่กองการขายภาคเอกชน โดยคาดว่าจะสามารถจัดส่งให้ได้ในต้นเดือนพ.ย. นี้