ผู้ว่ากทม.เปิดเมืองรับต่างชาติ1พ.ย.ลุ้น20ประเทศ‘เสี่ยงตํ่า’

15 ต.ค. 2564 | 02:37 น.

ผู้ว่ากทม.ยันพร้อมเปิดเมือง 1 พ.ย.นี้รับนักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงต่ำ เอกชน ชี้ยิ่งเปิดเร็วยิ่งเปิดโอกาสธุรกิจศบค.สั่งเร่งทำเกณฑ์พิจารณาเคาะบัญชีประเทศเสี่ยงต่ำใน20ประเทศไฟเขียวเปิด 15 จังหวัดสีฟ้าคลายล็อก ลดจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ลดเคอร์ฟิวเหลือ5 ทุ่ม-ตี3

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กทม.มีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากกลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำอย่างน้อย 10 ประเทศไม่กักตัวในวันที่1พ.ย.นี้ ซึ่งผมก็เห็นด้วยและมองเห็นถึงความจำเป็นเพราะไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจไปต่อไม่ได้ ซึ่งแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวเสี่ยงต่ำ ผมยอมรับได้มากกว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยวไม่กักตัวภายใต้โครงการ แบ็งค็อก แซนด์บ็อกซ์ ที่อาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการเตรียมความพร้อมเพราะเป็นเรื่องน่ากังวลว่าจะสามารถคุมให้นักท่องเที่ยวอยู่ภายในพื้นที่ที่กำหนดได้ลำบากกว่าภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่เกาะ

 

โดยมาตรการเรื่องการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ประชากรในพื้นที่กรุงเทพที่ควรต้องเกินกว่า 70% ให้ได้ก่อน ซึ่งปัจจุบันการฉีดวัคซีนผ่านไทยร่วมใจที่จะหมดวันที่ 16 ต.ค.นี้ก็จะทำให้กรุงเทพฉีดวัคซีนเข็ม 2 อยู่ที่ 62% ซึ่งทางกทม.ได้ประสานผ่านกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอวัคซีนเพื่อเข้ามาฉีดให้ได้อีก 3-4 แสนคนโดยจะได้วัคซีนเข้ามาเพิ่มได้ก่อนวันที่ 15 ต.ค.นี้

จากนั้นก็จะใช้เวลา 7 วันเร่งฉีดวัคซีนซึ่งจะครบ 70% ในวันที่ 23 ต.ค.นี้ ประกอบกับการติดเชื้อในพื้นที่ที่ลดลงจากปัจุบันอยู่ที่ราว 1-1.1 พันคนต่อวันเราคาดหวังว่าจะลดลงเหลือราว 500 คนในสิ้นเดือนนี้ โอกาสเปิดกรุงเทพในวันที่ 1 พ.ย. ที่จะเริ่มจาก 10 ประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำจึงเป็นไปได้

 

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าททท. ด้านสื่อสารการตลาดเผยว่าในการประชุมศบค.ชุดใหญ่วันที่ 14 ต.ค. 64 ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วมาเที่ยวประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัวนับจากวันที่ 1 พ.ย.นี้ ได้แก่

 

1.เปิดให้นักท่องเที่ยวจากกลุ่มเสี่ยงต่ำ (ประเทศที่มีการบริหารจัดการโควิดที่ดี) และเกณฑ์พิจารณาประเทศ ได้แก่ ประเทศที่มีผลต่อเศรษฐกิจสูง ที่เบื้องต้นวางไว้ 20 ประเทศ เข้าไทยโดยไม่กักตัว และไม่จำกัดพื้นที่ ซึ่งจะมีการเคาะชื่อประเทศ นอกเหนือจาก 5 ประเทศอังกฤษ-สหรัฐ-เยอรมนี-สิงคโปร์-จีนที่นายกรัฐมนตรีประกาศออกไปแล้วอีกครั้งในวันอีกในเร็วๆ นี้

โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้สามารถเข้าไทยได้โดยแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน มีผลตรวจ rt-pcr เข้าไทยก่อน 72 ชั่วโมง จองโรงแรมมาตรฐานsha+ อย่างน้อย1คืนและชำระค่าตรวจ rt-pcr ในโรงแรม1ครั้ง ถ้าผลตรวจโควิดเป็นลบก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวที่ไหนในไทยก็ได้

 

2.ที่ประชุมเห็นชอบแผนการเปิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวพื้นที่สีฟ้า สำหรับรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มที่มาเที่ยวไทยในกว่า 100 ประเทศ ซึ่งระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย.นี้ จะเปิดใน 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร,สมุทรปราการ (สนามบินสุวรรณภูมิ),พังงา (ทั้งจังหวัด), กระบี่ (ทั้งจังหวัด),ประจวบศรีขันธ์ (ตำบลหัวหิน หนองแก),เพชรบุรี (เทศบาลเมืองชะอำ),ชลบุรี (พัทยา อำเภอบางละมุง ตำบลนาจอมเทียน ตำบลบางเสร่ เกาะสีชัง อ.ศรีราชา),เชียงใหม่ (อำเภอเมือง แม่ริม แม่แตง ดอยเต่า),ระนอง (เกาะพยาม), หนองคาย (เมือง ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ สังคม),เลย (เชียงคาน),บุรีรัมย์ (เมือง), อุดรธานี (เมือง นายูง หนองหาน ประจักษ์ศิลปาคม กุมภวาปี บ้านดุง), ระยอง(เกาะเสม็ด),ตราด (เกาะช้าง) ทั้งนี้หากพื้นที่ไหนมีความพร้อมตามเกณฑ์เรื่องการจัดสรรวัคซีนและการลดจำนวนการติดเชื้อในพื้นที่ได้ก็จะเปิดได้เลยตามช่วงเวลาดังกล่าวโดยนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ครบ 7 วันมีการตรวจ rt-pcr ครบ 2 ครั้งการผลการติดเชื้อเป็นลบก็สามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้ในไทย ส่วนในวันที่ 1-31 ธ.ค.64 จะมีการเปิดพื้นที่นำร่องสีฟ้ารับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ใน 16 จังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน แพร่ สุโขทัยเพชรบูรณ์ ปทุมธานี อยุธยา ขอนแก่น นครราชสีมา นครศรี ธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา ยะลา นราธิวาส

 

การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทย

 

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำในวันที่ 1พ.ย.นี้ เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งเอกชนก็อยู่ระหว่างรอแนวทางปฏิบัติการเปิดรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มนี้อยู่ และคิดว่ากว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางมาก็ต้องใช้เวลาอีก 1 เดือนและการเดินทางก็คงไม่ได้ทะลักเข้ามามากมาย คงจะทยอยมาเพราะต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของประเทศต้นทางด้วย อย่างจีนก็ยังไม่ได้ให้ประชากรเดินทางออกมา

 

ดังนั้นคนกลุ่มแรกที่จะเดินทางเข้ามาก็จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจจากกลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำเหล่านี้เพราะจะลดกักตัวเหลืออยู่เพียง 1 วัน ระหว่างรอผลตรวจ Rt-pcr ครั้งแรกในโรงแรมถ้าผลตรวจเป็นลบก็สามารถเดินทางเที่ยวที่ไหนในไทยก็ได้ ซึ่งโรงแรมในกรุงเทพกว่า 690 แห่งที่ได้มาตรฐาน sha ต้องยกระดับขึ้นมาเป็น sha+ เพื่อให้เปิดรับนักท่องเที่ยวได้

 

ดร.พชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่าการเปิดเมืองเป็นปัจจัยที่มีผลบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ยิ่งเริ่มเปิดเมืองได้เร็วจะเป็นโอกาสให้หลายธุรกิจมีโอกาสจะกลับมา โดยถ้าเริ่มเปิดเมืองได้เดือนพ.ย. แนวโน้มนักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่กลับมาเร็ว เพราะต้นทางของแต่ละประเทศก็มีกระบวนการเช่นกัน

 

แต่หวังว่าปีหน้านักท่องเที่ยวน่าจะกลับมาได้จำนวน 5 ล้านคน จากสิ้นปีนี้คาดไว้ 2.3 แสนคน โดยประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้ไว้ที่ 0.5% และ 3.9% ในปี 2565

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศบค.) แถลงหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ เมื่อ 14 ต.ค. 2564 ถึงมาตรการเปิดประเทศ ว่า ขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางด้วย ขณะนี้มีหลายประเทศมีข้อเสนอมีความต้องการเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ วางหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความร่วมมือ มีการเตรียมตวามพร้อมทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันทำให้ได้ในเวลาที่ประกาศไป

 

ศบค.คลายล็อกดาวน์

"เราจะต้องใช้เวลาที่เหลืออยู่สองสัปดาห์ในเดือนต.ค.และพ.ย. ในการพิจารณาทั้งสองมาตรการ คือ การเปิดประเทศและการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ โดยอาศัยกรอบในเรื่องของสาธารณสุข ที่จะต้องพิจารณาร่วมกัน เพื่อเตรียมทุกอย่างให้พร้อม ยืนยันเรามีความพร้อม ร่วมกันจับมือพลิกฟื้นการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาตามศักยภาพที่มีอยู่มากมาย"

 

แม้ยังไม่ระบุบัญชีประเทศความเสี่ยงต่ำ ที่ประชุมศบค.มีมติที่เป็นการผ่อนคลายมาตรการ เปิดให้ธุรกิจกลับมาเปิดบริการได้เพิ่มขึ้น อาทิ ปรับโซนสีจังหวัดต่าง ๆ ใหม่ ลดพื้นที่สีแดงเข้มจาก 29 จังหวัด เหลือ 23 จังหวัด สีแดง (เดิม 37) 30 จังหวัด และสีส้ม (เดิม11) 24 จังหวัด ลดระยะเวลาห้ามออกนอกบ้านตามวิกาล เหลือระหว่าง 23.00-03.00 น. กิจการเปิดบริการได้ถึง 22.00 น. เปิดให้เล่นตู้เกมในห้าง เป็นต้น