สมาคมสวนสนุกโลก ตั้ง “วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ” นั่งรองประธานคนที่2

05 ต.ค. 2564 | 09:16 น.

สมาคมสวนสนุกโลก (IAAPA) มีมติแต่งตั้ง นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ เป็นรองประธานคนที่ 2 พร้อมเลือกกรรมการใหม่วาระปี 2565

คณะกรรมการสมาคมสวนสนุกโลก (International Association of Amusement Parks and Attractions - IAAPA) ซึ่งเป็นสมาคมด้านอุตสาหกรรมแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ได้ลงมติเลือกกรรมการใหม่ 5 คน สำหรับวาระปี 2565 รวมถึงนายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ ซึ่งเป็นรองประธานคนที่สอง ในระหว่างการประชุมเมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่กรุงบาร์เซโลนา ประเทศสเปน นายวุฒิชัยเป็นกรรมการผู้จัดการ บจก. สยามพาร์ค บางกอก ผู้ประกอบการสวนน้ำและสวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ทั้งนี้เขาจะดำรงตำแหน่งรองประธานคนที่หนึ่งของ IAAPA ในปี 2566 และเป็นผู้นำสมาคมในฐานะประธานคณะกรรมการในปี 2567

 

วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ
 

นายเกร็ก เฮล ประธานกรรมการกำกับดูแล IAAPA และรองประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของวอลต์ดิสนีย์พาร์คแอนด์รีสอร์ท กล่าวว่า “นายวุฒิชัยเติบโตมาในอุตสาหกรรมแหล่งท่องเที่ยว เขาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าของ IAAPA ครั้งแรกกับบิดาในช่วงกลางทศวรรษ 1980 และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของ IAAPA นับตั้งแต่นั้นมา” นอกจากนี้ “เขายังนำประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และมุมมองใหม่ๆ มากมายมาสู่บทบาทในฐานะผู้นำที่ IAAPA และผมรู้ว่าเขาจะทำให้สมาคมสามารถจัดหากิจกรรม ผลิตภัณฑ์ และบริการที่จำเป็นต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมจากสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่นี้และเติบโตต่อไปได้อย่างแน่นอน”

 

นายวุฒิชัยมีประสบการณ์มากกว่า 25 ปี ในอุตสาหกรรมสวนน้ำและสวนสนุก นอกจากนั้น เขายังเคยดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการของ IAAPA หลายคณะ อาทิ คณะกรรมการที่ปรึกษาประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คณะกรรมการกำกับดูแล คณะอนุกรรมการการศึกษาประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และคณะกรรมการสวนน้ำ และเป็นสมาชิกในคณะทำงานซึ่งมีบทบาทสำคัญในการย้ายสำนักงานใหญ่ของสมาคมจากเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย ไปยังเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ทั้งยังเป็นสมาชิกในคณะกรรมการของ IAAPA ตั้งแต่ปี 2016 ถึง 2018


 

นายวุฒิชัยดำรงตำแหน่งนายกสมาคมสวนสนุกและสวนพักผ่อนหย่อนใจแห่งประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2010 และมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการจัดทำมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องเล่นสวนสนุกของไทย (กฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ. 2558) เขายังเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารในหลายองค์กร อาทิ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
 

สยามพาร์คซิตี้

 

นายวุฒิชัยสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาการตลาด จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ปริญญาโท สาขาการเงิน จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาตรี (เกียรตินิยม) สาขาธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยซัลฟอร์ด ประเทศสหราชอาณาจักร

 

นอกเหนือจากการลงมติเลือกนายวุฒิชัยเป็นรองประธานคนที่สองแล้ว คณะกรรมการยังได้ลงมติเลือกสมาชิก IAAPA ดังต่อไปนี้เข้ารับตำแหน่งในคณะกรรมการของสมาคมวาระปี 2565
 

กรรมการประเภทสมาชิกสถานประกอบการ (Facility Member Director)

 

Corrine Brindley รองประธานบริษัทฝ่ายกิจการของรัฐจาก SeaWorld Parks & Entertainment ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

Bonnie Weber รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการสวนสนุกจาก Six Flags Entertainment Corporation ประเทศสหรัฐอเมริกา


กรรมการประเภทสมาชิกผู้ผลิตและผู้จัดหา (Manufacturer and Supplier Member Director)

 

Har Kupers จาก Vekoma Rides Manufacturing ประเทศเนเธอร์แลนด์


กรรมการที่ปรึกษา (Advisory Board Director)

 

John McReynolds รองประธานอาวุโสฝ่ายกิจการภายนอกจาก Universal Parks & Resorts ประเทศสหรัฐอเมริกา


ภาพถ่ายสมาชิกกรรมการใหม่เหล่านี้คลิ๊กที่นี่