ทิปโก้ ต่อยอดสับปะรด“ทิปโก้หอมสุวรรณ”ฟื้นส่งออก

16 ก.ย. 2564 | 09:55 น.

ทิปโก้ นำร่องความสำเร็จ Fruit Business วิจัยพัฒนาสับปะรดพันธุ์ “ทิปโก้หอมสุวรรณ” สร้างโอกาสส่งออกสินค้าเกษตรไทยฟื้นฟูเศรษฐกิจในยุคโควิด-19

จากข้อมูลการส่งออกของไทยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2564 พบว่า เติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ด้วยมูลค่า 22,650.83 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเติบโต 20.27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 และโฟกัสเฉพาะสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร ก็เป็นกลุ่มสินค้าที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 สะท้อนให้เห็นว่าสินค้าเกษตรของไทยยังเป็นที่ต้องการและมีโอกาสเติบโต

ทิปโก้ ต่อยอดสับปะรด“ทิปโก้หอมสุวรรณ”ฟื้นส่งออก

อย่างไรก็ตาม การวิจัยและพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรเพื่อให้พร้อมตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคถือเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับ บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) โดย บริษัท ทิปโก้ ไบโอเท็ค จำกัด ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรอย่างสับปะรดรายใหญ่ของไทย ได้วิจัยและคิดค้นสายพันธุ์สับปะรดมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการบริโภคสับปะรดที่เพิ่มขึ้น โดยได้ริเริ่มการพัฒนาสับปะรดสายพันธุ์ “ทิปโก้หอมสุวรรณ” ในปี พ.ศ.2540 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพทางพืชของทิปโก้ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และใช้เวลาจนถึง พ.ศ.2551 กว่าที่จะได้สายพันธุ์สับปะรดที่ได้รสชาติและคุณภาพตามที่ต้องการ

ทิปโก้ ต่อยอดสับปะรด“ทิปโก้หอมสุวรรณ”ฟื้นส่งออก

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การพัฒนาสับปะรดพันธุ์ทิปโก้หอมสุวรรณถือเป็นความสำเร็จในด้านนวัตกรรม R&D ของทิปโก้ ปัจจุบัน สับปะรดพันธุ์ทิปโก้หอมสุวรรณ มีจัดจำหน่าย 2 กลุ่มประเภท คือ กลุ่มสับปะรดผลสดทั้งในรูปแบบผลสดทั้งลูกและแบบตัดแต่ง จัดจำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมถึงการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ

กลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูป โดยนำผลสดไปกวนเป็นไส้สับปะรด ผลิตเป็นแครกเกอร์ชีส และแครกเกอร์ไส้สับปะรดหอมสุวรรณ จุดเด่น คือ การใช้สับปะรดพันธุ์ทิปโกหอมสุวรรณล้วน ทำให้ได้รสหวานธรรมชาติ ไม่ใช้น้ำตาลหรือสารเติมแต่งความหวานแต่อย่างใด ตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ มองหาสินค้าหรือขนมที่ไม่ทำให้อ้วนหรือน้ำตาลสูง จำหน่ายผ่านซุปเปอร์มาร์เก็ต หัวเมืองท่องเที่ยว และช่องทางออนไลน์เป็นหลัก

ทิปโก้ ต่อยอดสับปะรด“ทิปโก้หอมสุวรรณ”ฟื้นส่งออก

“เร็วๆ นี้ บริษัทเตรียมที่จะพัฒนาสับปะรดสายพันธุ์ใหม่ๆ รวมถึงการต่อยอดธุรกิจสินค้าแปรรูปจากสับปะรดและผลไม้อื่นๆ ที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการหลากหลาย ทั้งในและต่างประเทศ ที่ยังมีโอกาสอีกมากจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย คาดว่า ช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป จะมีสินค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดมากขึ้น ตั้งเป้าอัตราการเติบโต 15 -20% ต่อปี”

ทิปโก้ ต่อยอดสับปะรด“ทิปโก้หอมสุวรรณ”ฟื้นส่งออก