Barbie  Loves the Oceana  เล่นไป รัก(ษ์)ไป...ของเล่นรักโลก 

16 ก.ค. 2564 | 14:20 น.

บริษัท แมทเทล ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) ขวัญใจเด็กๆ ทั่วโลก ได้เปิดตัวตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นใหม่เมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมแนวคิดของเล่นเพื่อการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับเด็กๆ 

“บาร์บี้ เลิฟส์ ดิ โอเชียน” (The Barbie Loves the Ocean) 
เป็นชื่อของตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นดังกล่าว ซึ่งจะมีตุ๊กตาบาร์บี้สายแฟชั่นให้เลือก ถึง 3 แบบด้วยกัน

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับชุดของเล่น ซึ่งเป็นองค์ประกอบชิ้นเล็กๆ ให้นำมาเล่นด้วยกัน เช่น ซุ้มขายเครื่องดื่มสำหรับตุ๊กตาบาร์บี้ และเก้าอี้ชายหาด เป็นต้น ทั้งหมดนี้ทำมาจากขยะพลาสติกรีไซเคิล 90% 
 

ถามว่าขยะพลาสติกเหล่านี้มาจากไหน แมทเทล ระบุว่า เป็นขยะพลาสติกที่เก็บรวบรวมจากแหล่งน้ำที่จะไหลลงสู่มหาสมุทร เป็นแหล่งน้ำในพื้นที่ที่ศึกษามาแล้วว่าขาดระบบการจัดเก็บและบริหารจัดการขยะ การเข้ามาทำโครงการนี้ของบริษัทแมทเทล จึงตั้งใจเข้าช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับขยะพลาสติกในแหล่งน้ำโดยเฉพาะ พร้อมๆ กันนี้ แมทเทลยังได้เปิดตัวโครงการ “เพลย์แบ็ค” (PlayBack) เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆ นำของเล่นพลาสติกที่เก่าแล้ว หรือไม่ต้องการเล่น ไม่ต้องการเก็บไว้อีกแล้ว นำกลับมาคืนให้กับบริษัท เพื่อที่โรงงานของแมทเทลจะได้นำของเล่นพลาสติกเหล่านี้ ไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลให้เกิดประโยชน์เพื่อนำมาใช้ใหม่  
 

นอกจากนี้ เมทเทลยังปรับปรุงบรรจุภัณฑ์หรือกล่องและหีบห่อใส่ของเล่นให้ทำจากวัสดุรีไซเคิลมากขึ้น เป้าหมายเพื่อให้ได้รับการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลการใช้ทรัพยากรป่าไม้ภายในประเทศสหรัฐอเมริกาในปีนี้  
นายริชาร์ด ดิกสัน ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของแมทเทล เปิดเผยว่า ตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นรักมหาสมุทรนี้ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายในภาพรวมของบริษัทที่ต้องการยกระดับแมทเทลเป็นแบรนด์สินค้าเพื่อสังคมคู่ขนานไปกับการทำธุรกิจ และต้องการปลูกฝังจิตสำนึกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้แก่เด็กๆ ทั่วโลกตั้งแต่เยาว์วัย
 

ส่วนเป้าหมายในระยะยาวนั้น บริษัทตั้งเป้าใช้วัสดุที่มาจากการรีไซเคิล 100% หรืออย่างน้อยวัสดุนั้นต้องสามารถนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือทำจากพลาสติกชีวภาพ ภายในปี ค.ศ. 2030  หรือในอีก 9 ปีข้างหน้า ทั้งในส่วนของตัวสินค้าและบรรจุภัณฑ์

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,696 วันที่ 15 - 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2564