KWM ดันกัญชง-กัญชา ขึ้นแท่นธุรกิจดาวเด่น

17 มิ.ย. 2564 | 08:45 น.

เค.ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค’ เดินหน้าปั้นธุรกิจใหม่ สกัดแปรรูปพืชสมุนไพร-กัญชา-กัญชง คาดขึ้นแท่น ดาวดวงใหม่ ธุรกิจทำเงินใหม่ ดันรายได้แตะ 15% ใน3-5 ปี

นาย'อุกฤษณ์ วนโกสุม' รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ KWM เปิดเผยว่า สำหรับแผนธุรกิจ 3-5 ปี (2564-2568) บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตทั้ง 'ธุรกิจเดิม' (Original Business) และ 'ธุรกิจใหม่' (New Business) โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้ธุรกิจใหม่จะเป็น 15% จากปัจจุบันธุรกิจเดิม มีสัดส่วนรายได้ 100% 

ทั้งนี้คาดว่าในไตรมาส 3 ปี 2564 มีโอกาสเห็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทร่วมทุนพันธมิตรในธุรกิจการสกัดแปรรูปพืชสมุนไพร อย่าง ขมิ้นชัน , มะรุม , กระท่อม โดยเบื้องต้นจะพัฒนาโปรดักท์ออกมาจำหน่ายในตลาดอย่าง แชมพูสระผม , ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ทาผิว ซึ่งตอนนี้กระบวนการอยู่ระหว่างการขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 

ขณะที่ ธุรกิจให้บริการเครื่องสกัดกัญชง-กัญชา บริษัทจับมือ บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) (JSP Pharma) ในโครงการสกัดสารสกัดจากพืชกัญชาและกัญชง เพื่อนำไปสู่การผลิตยาและยาสมุนไพร โดยคาดว่าเครื่องสกัดที่บริษัทผลิตขึ้นจะสามารถติดตั้งในโรงงานของ JSP Pharma ที่จังหวัดลำพูนได้ภายในไตรมาส 4 ปี 2564

คาดว่าราคาเครื่องสกัดไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยบริษัทให้เช่าระยะเวลาไม่เกิน 3-5 ปี คาดผลตอบแทน (รีเทิร์น) ประมาณ 20% ต่อปี ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่เข้ามาสร้าง 'รายได้ประจำ' (Recurring Income) สม่ำเสมอต่อเนื่อง คาดว่าบริษัทจะรับรู้รายได้จากธุรกิจดังกล่าวไตรมาส 4 ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าสนใจเครื่องสกัดของ KWM ไม่ต่ำกว่า 10 ราย 

อย่างไรก็ตาม มองทิศทางธุรกิจเครื่องสกัดกัญชง-กัญชา เป็นสตาร์ดวงใหม่ของบริษัท เนื่องจากตลาดยังใหม่ ดังนั้น ยังสามารถเติบโตได้อีกมหาศาล ซึ่งบริษัทก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่นำเสนอสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการได้ ซึ่งช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายจากการนำเข้าเครื่องสกัดจากต่างประเทศอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย 

ส่วนความคืบหน้าโรงงานสกัดกัญชงและกัญชาในการต่อยอดพัฒนาเพื่อวิจัยในการผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและผลิตภัณฑ์กลุ่มที่ใช้ทางการแพทย์ สนใจยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งโรงงานกับ อย. 

โดยเป็นการดำเนินธุรกิจผ่านบริษัทย่อย ที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพหลายราย อาทิ ความร่วมมือกับ บริษัท เอ็น.อี.เฮมพ์ จำกัด (N.E.Hemp) เป็นบริษัทย่อยของ บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER) ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวางระบบเพาะปลูกและพัฒนาสายพันธุ์เพื่อป้อนเป็นวัตถุดิบคุณภาพที่มีสาร THC และ CBD ตามหลักเกณฑ์ของสำนักงาน อย.ที่กำหนดไว้ในข้อกฎหมาย

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2564 คาดว่า 'รายได้-กำไรสุทธิ' เติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (All Time High) โดยตั้งเป้ารายได้เติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 355.06 ล้านบาท เนื่องจากการสำรวจความต้องการสินค้าการเกษตรของ 2 กลุ่มหลัก โดยเห็นสัญญาณถึงการเร่งตัวของการเติบโตอย่างมาก โดยปีนี้ดีมานด์ช่วงที่มียอดขายสูงสุดแตะ 6-8 หมื่นใบต่อเดือน เทียบกับช่วงปีก่อน 3-4 หมื่นใบต่อเดือน 

สะท้อนตัวเลขจากอัตราเติบโตโดดเด่นไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เป็นผลจากปัจจัยด้านฤดูกาล หรือเข้าสู่ไฮซีซั่นธุรกิจที่ปกติจะเกิดขึ้นไตรมาสแรกของทุกปี ทำให้ยอดขายเครื่องจักรและอุปกรณ์การเกษตรของบริษัทเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จากการเติบโตของภาคการเกษตรทั้งการเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น และราคาสินค้าที่ปรับตัวดีขึ้น เป็นแรงจูใจให้เกษตรกรขยายการผลิตเพิ่มขึ้น แต่ทว่าปีนี้ความต้องการยังต่อเนื่องมาในไตรมาส 2 อีกด้วย 

'ปีนี้ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ด้านการเกษตรมียอดขายเติบโตร้อนแรงมาก เปรียบเหมือนเราผลิตสินค้าออกมาเท่าไหร่ก็ถมลงในแม่น้ำถมเท่าไหร่ก็ไม่พอ ดังนั้น ปีนี้คงพูดได้ว่าเป็นปีทองของสินค้าการเกษตร'

ท้ายสุด 'อุกฤษณ์' บอกไว้ว่า การเพิ่มทุนของ KWM ครั้งนี้ถือเป็นการวางแผนทางการเงินที่รองรับการเติบโตในอนาคต โดยเฉพาะธุรกิจกัญชง-กัญชาที่เป็นโอกาสธุรกิจและตลาดใหม่ที่มองมาตั้งแต่ 2 ปีก่อนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: