RAYA AND THE LAST DRAGON 

18 มี.ค. 2564 | 03:38 น.

RAYA AND THE LAST DRAGON 
คอลัมน์ แบรนด์ สตอรีส์ โดย กฤษณ์ ศิรประภาศิริ  [email protected]

 

BRAND STORIES มีความภูมิใจขอเสนอ
FAWN VEERASUNTHORN
ศิลปินดีเด่น HEAD OF STORY ของภาพยนตร์ ANIMATION ของ WALT DISNEY ที่กำลังลงโรงทั่วโลกขณะนี้ : RAYA AND THE LAST DRAGON
เป็นครั้งแรกที่ STUDIO WALT DISNEY นำเสนอภาพยนตร์ที่อิงเรื่อง ฉาก วัฒนธรรม จากประเทศ SOUTH EAST ASIA ไทย เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฯลฯ ผสมผสานขึ้นเป็นงาน RAYA AND THE LAST DRAGON เรื่องราวที่ชนเผ่าต่างๆ ต้องรวมตัวต่อสู้กับ “ยักษ์” (DRUUN) ความแตกต่างกันของแต่ละชนชาติ ต้องอาศัย “ความไว้เนื้อเชื่อใจ (TRUST)” จึงจะเกิด “พลัง” เอาชนะ “ยักษ์ร้าย” ได้
ความที่ตั้งใจจะเอา “ศิลปวัฒนธรรม” ของแต่ละชาติ ใน SOUTH EAST ASIA ลงใน “ภาพยนตร์”
ศิลปินที่ร่วมกันมาสร้างสรรค์จึงมาจากหลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็นไทย เวียดนาม มาเลเซีย ฯลฯ
ที่น่าสนใจสำหรับผู้ชมภาพยนตร์คนไทย อด “เข้าข้าง” ไม่ได้นะครับที่จะรู้สึกว่า “กลิ่นอาย” ไทยๆ ออกจะมีมาก และ “โดดเด่น” ตั้งแต่ “ตุ๊กตุ๊ก” “มวยไทย” “บุญ” “น้อย” และอาหารการกินโดยเฉพาะ “ต้มยำ” ฯลฯ

RAYA AND THE LAST DRAGON
เป็น “ความน่าภาคภูมิใจ” ของพวกเรา “คนไทย” จริงๆ อย่างที่ คุณกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรค “กล้า” โพสต์ลงชื่นชมใน FACEBOOK

 

ก็ต้องให้ CREDIT คุณฝน วีระสุนทร (FAWN VEERASUNTHORN) HEAD OF STORY ของภาพยนตร์ RAYA AND THE LAST DRAGON ศิลปินเอก “ผู้วาด” และ “สร้างสรรค์”
ในจำนวน “ศิลปิน” ที่มาร่วมงาน “สร้าง” ครั้งนี้ ฝรั่งตั้งข้อสังเกตว่า ฝน วีระสุนทร เป็นคนเดียวที่มาจาก “อาณาจักร (KINGDOM)” ราชอาณาจักรสยาม
เรื่องราวของ “เจ้าหญิง” ต่างๆ ที่เธอมีส่วนร่วมในงาน ANIMATION ของ WALT DISNEY ล้วนมาจาก “นิทานพื้นบ้าน” ที่เธอเคยอ่าน ตอนเด็กๆ
เด็กๆของไทยคงรู้จักงานของ WALT DISNEY กันแทบทุกคนและคงมีเด็กจำนวนไม่น้อย ที่ใฝ่ฝันจะได้ทำงานกับ DISNEY ในจำนวน “เด็กไทย” ไม่น้อยนี้ มีน้อยนิดที่จะไปถึงฝัน
เส้นทางของ “ฝน วีระสุนทร” น่าศึกษา เป็นตัวอย่าง “เด็กไทย” ที่ “กล้าตัดสินใจ”
สิบกว่าปีที่แล้ว จาก “เด็กเตรียมอุดม” เรียนเก่ง และเข้า “แพทย์” ตาม “ค่านิยม”
พอเข้าศึกษาแพทย์ปีหนึ่งที่ “มหิดล” เธอก็ได้ค้นพบ “ตัวตน” ที่แท้จริง “หมอ” ไม่ใช่อาชีพที่เธอปรารถนา
ความที่ชอบ “วาดรูป” และสนใจที่จะไปต่อใน “ทางสายศิลปะ” นี้ เธอรวบรวม “งานวาด (เล่นๆ)” ของเธอ เป็น PORTFOLIO และส่งไปยัง PAITOON RATANASIRITRAWOOT เด็กเตรียมอุดมอีกคนที่กำลังทำงานกับ DISNEY ในรัฐ FLORIDA ขอคำปรึกษา
ด้วยคำแนะนำของ PAITOON RATANASIRITRAWOOT ผู้เดินไป “ล่วงหน้า” ขณะนั้น ในเมืองไทยยังไม่มี COURSE : ANIMATION ให้เรียนจริงจัง

ฝน วีระสุนทร ตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต DROPPED OUT จากมหิดล (ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ) เดินทางออกจากประเทศไทยในวัย 19 ปี และเข้าศึกษา COLUMBUS COLLEGE OF ART AND DESIGN สถาบันที่ PAITOON เคยศึกษา
เมื่อจบจาก COLUMBUS OF ART AND DESIGN รัฐ OHIO เธอย้ายไป LA เมืองหลวงแห่งภาพยนตร์ เมืองแห่งโอกาส

ฝน วีระสุนทร
3 ปี หลังจากนั้น หลังจาก “ความพยายาม” และ “ถูกปฏิเสธ” ตลอด วันหนึ่ง “ฟ้า” ของ DISNEY ก็เปิดรับ “ฝน วีระสุนทร” ศิลปินจากราชอาณาจักรสยาม มาร่วมวาด ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมคิด “นิทาน” ANIMATION ให้ “เด็กๆ” รุ่นใหม่ทั่วโลก (“เด็ก” ดูได้ และ “คนแก่” ก็ดูดี)
งานของเธอในวันนี้ คือ วาด วาด และวาด เหมือนศิลปิน “ดนตรี” ที่ต้องหมั่นฝึกซ้อม ดีด สี ตี เป่า ทุกวัน
จาก “เด็กสาว” ชลบุรี สาว “พรสวรรค์” ไป “แสวง” โอกาส ใน “เมืองมายา” ที่ยิ่งใหญ่ ได้มีโอกาสเดินบนพรมแดง RED CARPET งาน OSCAR เมื่อทีมงานของเธอรับรางวัล ยอดภาพยนตร์ ANIMATION จาก FROZEN 2
แน่นอน การเลี้ยงดูของ “คุณพ่อ คุณแม่” มีส่วนกับ “บางสิ่งบางอย่าง” ที่ทำให้เธอ ฝังใจ ประทับใจ
ตัวละคร DUMBO ทำให้ ฝน วีระสุนทร ประทับใจงานของ DISNEY
ตั้งแต่เป็น “เด็กน้อย” เธอได้ดูบ่อยจากที่ผู้ปกครองเล่นให้ดูด้วย VHS และหลงใหลกับเรื่องราวของ “สัตว์” และในเวลาต่อมา เมื่อโตขึ้นเริ่มหลงรัก “หญิงแกร่ง” หลายตัวละคร จนมาถึง MULAN …
THEME:TRUST ของเรื่องเอก DISNEY:RAYA AND THE LAST DRAGON ที่อาศัยเรื่องราว ศิลปวัฒนธรรม ฯลฯ จากชาติ SOUTH EAST ASIA
น่าจะเป็น “บทเรียน” ให้ “ผู้ใหญ่หัวหงอก” ครองอำนาจ บ้านเรา กับ “เด็กยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม” อาละวาด หลายกลุ่มเมืองสยาม หันมา “คุยกัน” และร่วมสร้าง KUMANDRA เมืองในฝัน
ดีกว่า เป็น “หนามยอกอก” ในโลกยุคใหม่ และ “หอกข้างแคร่” โบราณ 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,662 วันที่ 18 - 20 มีนาคม พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“เมียนมาไปไม่ไกล”

CALL OF THE COLD 

‘วัคซีน’ปีใหม่

‘ROSE GARDEN’

สมานฉันท์ : แดง น้ำเงิน