ฟื้นท่องเที่ยว“พัทยา" เช็คอินโรงแรมชลบุรี รับคูปองเงินสด 500 บาทต่อคืน

08 ก.พ. 2564 | 03:50 น.

ททท.ฟื้นท่องเที่ยวพัทยา รับชลบุรีเป็นพื้นที่สีส้ม ผนึกภาคธุรกิจ จัดแคมเปญ “Check in Chonburi Free 500” เช็คอินโรงแรม รับคูปองเงินสด 500 บาทต่อคืน จำกัด 3,500 สิทธิ์ตั้งแต่12ก.พ.-31มี.ค.นี้ ด้านผู้ว่าชลบุรี แจงประกาศปิดโรงแรม แค่ช่วยให้ลูกจ้างได้เงินเยียวยาประกันสังคม แต่โรงแรมไหนจะเปิดก็ให้บริการได้

ในขณะนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพัทยา อยู่ระหว่างกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ฟื้นกลับขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากจังหวัดชลบุรี ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ทำให้จังหวัด พ้นจากพื้นที่สีแดง ซึ่งมีความเสี่ยงสูง มาเป็นพื้นที่สีส้ม ส่งผลให้นับจากวันที่ 1 ก.พ. 64 จังหวัดชลบุรี ได้ผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเข้า-ออกจังหวัดชลบุรี ไม่ต้องขอเอกสารรับรองแล้ว

การอนุญาติให้หลายบริการต่างๆกลับมาเปิดให้บริการได้ อาทิ สวนน้ำ สวนสนุก สระว่ายน้ำ ตลาดน้ำ ฟิตเนส ห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยง ขณะที่ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม หาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร สวนอาหาร ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดให้นั่งรับประทานในร้านได้ และจำกัดเวลาขายเครื่องดื่มและสุรา ไม่เกิน 23.00 น. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ ให้บริการได้ตามปกติ

ยกเว้นเพียงคำสั่งปิดโรงแรมหรือสถานประกอบการในลักษณะคล้ายโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยว ที่ยังคงให้ปิดชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.64 (จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง)

นายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้ททท.พัทยาอยู่ระหว่างหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว หลังจากจังหวัดชลบุรี ได้กลายเป็นพื้นที่สีส้มแล้ว และมีการผ่อนคลายหลายมาตรการที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากนักท่องเที่ยวหายไปเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว

โดยจะเริ่มคิ๊กออฟในช่วงตรุษจีนนี้ ภายใต้กิจกรรม “Check in Chonburi Free 500” ซึ่งในหลักการคือถ้านักท่องเที่ยวเข้าพักโรงแรมที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายในพัทยา ตั้งแต่วันที่ 12-28 ก.พ.นี้ หลังจากเช็กเอ้าท์ ก็จะได้รับคูปองเงินสดมูลค่า 100 บาท จำนวน 5 ใบต่อคืน (รวม 500 บาทต่อคืน)

ขจรเดช อภิชาติตรากุล

จำกัดมูลค่าคูปองที่จะมอบให้ไม่เกิน 1,000 บาทในกรณีนักทอ่งเที่ยวจองเข้าพัก 2 ห้องหรือ 2คืนขึ้นไป เพื่อนำไปใช้จ่ายในร้านอาหาร, คาเฟ่, แหล่งท่องเที่ยว, สปา รวมกว่า 130 แห่ง โดยจะให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักในโรงแรมที่พัทยาและชลบุรี กว่า 3,500 สิทธิ์ ในช่วงวันที่12กุมภาพันธ์-31มีนาคม2564 โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.pattayadealdee.com

ทั้งนี้ททท.คาดว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการจองโรงแรมได้ราว 4-5 พันคืน ซึ่งนอกจากแคมเปญนี้ โรงแรมต่างๆ ก็จะมีการเสนอราคาห้องพักที่ลดลงด้วยเพื่อกระตุ้นการขายห้องพักอีกทางหนึ่ง ขณะนี้ททท.พัทยาอยู่ระหว่างเปิดรับสมัครโรงแรมเข้าร่วมโครงการ (ไม่รวมโรงแรมที่เป็นASQ) 

ส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมที่ยังคงเปิดให้บริการอยู่ ที่มีโรงแรมเข้าร่วมทั้งหมด49 แห่ง อาทิ  โรงแรมเคปดารา พัทยา,โรงแรมดุสิตธานี พัทยา, โรงแรมเรเนซองส์ พัทยา, โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล พัทยา ,โรงแรมอวานี พัทยา โดยจะเป็นโรงแรมที่พักทุกรูปแบบและระดับราคาต่างๆกันไป ให้เลือกตามความสนใจ เช่น พูลวิลล่า โรงแรมติดหาด โรงแรมบูทีค โรงแรมเล็กแต่มีสไตล์ เป็นต้น

 

โรงแรมพัทยา

ก่อนเกิดโควิดโรงแรมในพัทยาที่จดทะเบียนถูกต้องตาม กฎหมายมีทั้งหมด 983 แห่ง รวมห้องพัก 7.5 หมื่นห้อง แต่ปัจจุบันกลับมาเปิดให้บริการได้ราว30% เท่านั้น หรือราว300 แห้ง รวมห้องพักไม่เกิน 2 หมื่นห้อง โดยในจำนวนนี้ 50% เป็นการเปิดให้บริการเฉพาะวันศุกร์-เสาร์ หรือตามที่มีลูกค้าเท่านั้น ส่วนวันธรรมดาจะให้พนักงานลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือน และอีกกว่า 50% ก็จะเป็นให้บริการทุกวัน นายขจรเดช กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ยอมรับว่า คำสั่งปิดโรงแรมและแหล่งท่องเที่ยว เป็นไปตามข้อเรียกร้องของสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออกที่มายื่นหนังสือให้มีการพิจารณาออกคำสั่งให้ปิดกิจการจากทางภาครัฐอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ลูกจ้างที่อยู่ในประกันสังคมก็จะได้เงินเยียวยา 50% ของค่าจ้างขั้นต่ำ สูงสุดจำนวน 15,000 บาท เท่ากับลูกจ้างจะได้รับประมาณ 7,500 บาท

เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการได้ปรับลดลูกจ้างไปบางส่วนจากโควิด-19 รอบแรก ซึ่งผู้ประกอบการอยากจะรักษาพนักงานที่เหลือไว้ให้ได้ แต่ถ้าให้จ่ายเงินเดือนเต็มทั้งที่ไม่มีรายได้เข้ามาเลย ก็แบกภาระตรงนี้ไม่ไหว และตอนนี้ไม่มีลูกค้า ไม่มีนักท่องเที่ยว

“ตอนที่ผู้ประกอบการร้องขอตอนนั้นชลบุรียังเป็นพื้นที่สีแดง ทางจังหวัดจึงได้แจ้งเรื่องไปที่ส่วนกลาง และเพิ่งได้รับหนังสือแจ้งมาว่าสามารถประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวและโรงแรมได้ เลยอาจทำให้ประชาชนสับสน เพราะตอนนี้ ศบค.ได้ประกาศผ่อนปรนมาตรการแล้ว”

อย่างไรก็ตามหนังสือฉบับดังกล่าวก็ได้แจ้งไว้ในตอนท้ายว่า ถ้าแหล่งท่องเที่ยวและโรงแรมใดไม่มีความประสงค์จะปิดให้แจ้งที่นายอำเภอได้ภายใน 7 วัน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้พิจารณาว่าจะเปิดหรือจะปิดโรงแรมชั่วคราว เนื่องจากในขณะนี้จังหวัดชลบุรีได้รับการผ่อนผันเป็นพื้นที่สีส้มแล้ว และนับจากวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็มีการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการต่างๆลง เพื่อให้ธุรกิจได้เดินหน้าต่อได้แล้ว

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,650 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564