ธุรกิจใหม่ ‘พาที สารสิน’ ReallycoolGO ต้องโดดเด่น ธรรมดาโลกไม่จำ

28 ธ.ค. 2563 | 23:00 น.

จากการคร่ำหวอดอยู่ในธุรกิจสายการบินมานาน วันนี้ “พาที สารสิน” อดีตซีอีโอนกแอร์ แม้จะหันมาจับธุรกิจใหม่ของตัวเอง อย่าง “ReallycoolGO” (เรียลลี คูล โก) แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์ ในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งเจ้าตัวมุ่งพัฒนาให้เป็นแพลตฟอร์มระดับโลก

ReallycoolGO” (เรียลลี คูล โก) แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์ ในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร ซึ่ง พาที สารสิน มุ่งพัฒนาให้เป็นแพลตฟอร์มระดับโลก โดยทยอยพัฒนามานานกว่า 2 ปี และเตรียมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอยู่แล้ว แต่มาเจอโควิด-19 ทำให้ต้องปรับวิธีทำงานใหม่ท่ามกลางโควิดที่ทำลายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกไปอย่างสิ้นเชิง

+มะกันร่วมทุนพัฒนาแพลตฟอร์ม

พาที เปิดใจว่า หลังออกจาก นกแอร์ ผมก็มองว่าไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวติดอันดับท็อปของโลก แต่ทำไมไม่มีแพลตฟอร์ม ด้านการท่องเที่ยวมาตรฐานโลก ที่เป็นของคนไทย มีแต่การขายในแบบ Traditional Travel Agency ขณะที่ต่างชาติไปถึงไหนต่อไหนแล้ว เราจึงคิดจะทำแพลตฟอร์มขึ้น แต่ในการแข่งขันถ้าทำแล้วเหมือนคนอื่น ก็จะไม่โดดเด่นในสายตาทั่วโลก เพราะธรรมดาโลกจะไม่สนใจ

พาที สารสิน

ดังนั้นจึงคิดคอนเซ็ปต์แพลตฟอร์มของเรา ที่ต้องฉีกต่างจากคนอื่น เน้นเทคโนโลยี   สมัยใหม่เข้ามาผสมผสาน ทำให้เราได้ดึงพันธมิตรซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา คือ SWENSO He และ Guestlogix ซึ่งเป็นบริษัททราเวล จากแคนาดา เข้ามาพัฒนาบิ๊กดาต้า เซอร์วิส ที่แตกต่าง นอกจากนี้ยังมีการเจรจากับบริษัทหัวเหว่ย ของจีน นำเทคโนโลยี 5G มาผสมผสานในแพลตฟอร์มนี้ด้วยในอนาคต

โดยได้จ้างพันธมิตรจากทั้งสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มาเขียนระบบให้ และทางสหรัฐอเมริกาก็สนใจขอเข้ามาร่วมลงทุนกับตนในการพัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าว ซึ่งจะพัฒนาแพลตฟอร์มการเดินทางท่องเที่ยวที่ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ซื้อได้ทั่วโลก

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเรามีการทดลองระบบ เปิดให้คนไทยจองเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น ไปทำบุญที่อินเดีย หรือแม้แต่ไปอิตาลี เป็นการขายผ่านแพลตฟอร์มในรูปแบบ B-C ซึ่งก่อนโควิดก็ได้รับฟีตแบ็คที่ดี จากการพัฒนาโปร ดักต์ที่นำเสนอประสบการณ์ใหม่ในการเดินทางท่องเที่ยว

++พลิกแผนรุกโดเมสติก


แต่ในปีนี้เมื่อเกิดโควิด-19 ทำให้เรายังจะไม่สามารถเปิดตัวการให้บริการได้เต็มรูปแบบตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ ต้องรอให้มีวัคซีนก่อน การท่องเที่ยวจึงจะทยอยกลับมาฟื้นตัว

ดังนั้นระหว่างนี้เราจึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการมาเน้นเจาะตลาดภายในประเทศก่อน โดยการดีไซน์แพ็กเกจให้ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงการเดินทางไปจากเดิม

วันนี้การเดินทางท่องเที่ยวจะเป็นเรื่องของประสบการณ์ การเดินทางแบบเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มครอบครัว, โรแมนติก,ผจญภัย และการเดินทางจะเป็นกลุ่มเล็กๆ เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่กรุ๊ปใหญ่ๆ

ทำให้เราจึงได้มีการหารือกับกลุ่มโรงแรมเชนรายใหญ่ต่างๆ ทั้งไมเนอร์, กลุ่มเคป, ดุสิต, บันยันทรี และสายการบินต่างๆ อย่างไทยแอร์เอเชีย ไทยเวียตเจ็ท บางกอกแอร์เวย์ส เพื่อนำเสนอรูปแบบการให้บริการที่ตอบโจทย์และสร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง

ธุรกิจใหม่ ‘พาที สารสิน’  ReallycoolGO ต้องโดดเด่น ธรรมดาโลกไม่จำ
สำหรับแพ็กเกจในประเทศที่เปิดขายผ่าน www.reallyreally-cool.com ในช่วงแรกเปิดขาย 3 แพ็กเกจ ได้แก่ 1.ขี่เจ็ทสกียามค่ำคืนในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมอาหารมื้อค่ำ รวม 4 ชั่วโมง 2. IG Addiction ทริปพักผ่อน 3 วัน 2 คืน ที่โรงแรมศาลาสมุย และ3. Dancing with Dolphins นักท่องเที่ยวสามารถว่ายน้ำกับโลมา ที่พัทยา ซึ่งทุกแพ็กเกจตจะมีบริการช่างภาพถ่ายภาพให้ฟรีด้วย

นอกจากนี้เรายังมีการเปิดให้ช้อปปิ้งสินค้าต่างๆ โดยเราเป็นคู่ค้ากับทางอาลีบาบา ถ้าขายได้ก็ได้ค่าคอมมิชั่น รวมถึงการเปิดขายกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ โดยระบบของเราจะสามารถเชื่อมต่อระบบกับพันธมิตรจากแคนาดา ทำให้สามารถจองกิจกรรมต่างได้กว่า 5 แสนกิจกรรมทั่วโลก

รวมไปถึงการจองห้องพักที่ขายผ่านระบบของ อโกด้า ซึ่งแพลตฟอร์มเราเชื่อมต่อระบบได้ ถ้าลูกค้าของเราก็จะได้ค่าคอมมิชั่นด้วยเช่นกัน

ตอนนี้เราคงทำให้ได้การขายแพ็กเกจในประเทศก่อน ถือเป็นจุดเริ่มต้น การทำตลาดก็เป็นคาแร็กเตอร์ของตนอยู่แล้วตั้งแต่สมัยอยู่นกแอร์ ก็เปิดตัวบริการเหล่านี้ตนก็เป็นพรีเซ็นเตอร์เอง ซึ่งแน่นอนว่ามีสีสันอาจมีถูกด่าบ้าง เพื่อทำให้เกิดเป็นไวรัล

ธุรกิจใหม่ ‘พาที สารสิน’  ReallycoolGO ต้องโดดเด่น ธรรมดาโลกไม่จำ

ส่วนการจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ภายใต้เทคโนโลยีใหม่ ที่เราทำบิ๊กด้าต้าที่ทันสมัยมาก ก็คงต้องรอให้มีวัคซีนก่อน รอให้เกิดการเปิดประเทศก่อน ที่กว่าจะเริ่มมีการเดินทางก็คงจะเป็นเดือนมิถุนายนปีหน้า

ธุรกิจใหม่ ‘พาที สารสิน’  ReallycoolGO ต้องโดดเด่น ธรรมดาโลกไม่จำ

การดำเนินธุรกิจตอนนี้ก็คงต้องปรับวิธีการรองรับกับสถานการณ์ปัจจุบันไปก่อน ซึ่งเราอยู่ได้ ประคองตัวได้ เพราะจำนวนคนในบริษัทมีไม่มาก และการพัฒนาโปรดักต์ที่ตอบโจทย์และแตกต่าง ก็จะทำให้เราประคองตัวอยู่ได้ เพื่อรอให้มีวัคซีนที่จะเกิดขึ้น 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,639 วันที่ 27 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลงานเข้าตาตั้ง“พาที สารสิน” เป็นฑูตท่องเที่ยว“ยามางาตะ”

‘พาที สารสิน’ ลาออก!  พ้นกรรมการ ‘นกแอร์’