ญี่ปุ่นหารือรมว.คมนาคมสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่

19 เม.ย. 2559 | 05:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  Mr. Tsutomo Shimura รองอธิบดีกรมราง ประเทศญี่ปุ่น และคณะ  ได้เข้านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2559 เวลา 17.00 น. ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม และได้หารือเกี่ยวกับการศึกษาเส้นทางการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ – เชียงใหม่  การทดลองขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 12 ฟุต และการศึกษาเส้นทางขนส่งทางรถไฟ East-West Economic Corridor โดยมี นายพีระพล  ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย   การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าร่วมหารือ สรุปดังนี้

1. การศึกษาเส้นทางการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ - เชียงใหม่  รัฐมนตรีว่าการฯ ขอให้คณะทำงานของญี่ปุ่นและไทย พิจารณารายละเอียดผลการศึกษาฯ ของทั้งสองประเทศให้ใกล้เคียงกัน และแบ่งช่วงการศึกษาและการก่อสร้าง ออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ กรุงเทพฯ - พิษณุโลก และพิษณุโลก – เชียงใหม่ และ ไทยและญี่ปุ่น จะประชุมร่วมกันในเดือนมิถุนายน 2559 เพื่อหารือรายละเอียดผลการศึกษาฯ แผนการดำเนินธุรกิจ แผนการลงทุน และประเด็นหลักที่สำคัญอื่น ๆ

2. การทดลองขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 12 ฟุต  ญี่ปุ่นจะส่งผลการศึกษาฯ และการทดลองขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 12 ฟุต ให้กระทรวงฯ ภายในเดือนมิถุนายน 2559