จับตา“กุลิศ สมบัติศิริ”ขอข้ามห้วยชิง“ปลัดคลัง"

13 ส.ค. 2563 | 08:34 น.

จับตา”กุลิศ สมบัติศิริ”ขอข้ามห้วยกลับถิ่น แซงทางโค้งนั่งปลัดกระทรวงการคลัง

รายงานข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย.2563 นี้ กำลังพิจารณาคุณสมบัติและเสนอชื่อปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ ให้กับ นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังคนใหม่พิจารณาเสนอ ครม.

 

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน อดีตอธิบดีกรมศุลกากร เป็นชื่อที่กำลังถูกพูดถึง หลังจากไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน 2 ปีเศษ และมีรายงานว่าเจ้าตัวเองมีความประสงค์กลับไปที่กระทรวงการคลัง

 

อย่างไรก็ดี การโยกย้ายข้าราชการคนใดคนหนึ่ง ข้ามกระทรวงไม่ใช่ป็นเรื่องง่ายๆ ต้องได้รับการแรงสนับสนุนจากหลายๆ ฝ่ายทั้งการยอมรับจากข้าราชการในกระทรวงการคลังเอง รวมทั้งฝ่ายการเมืองที่ต้องสนับสนุนอย่างแข็งขัน โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง อาจต้องได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มธุรกิจรายใหญ่ๆ ด้วย แม้ นายกุลิศ เองจะเติบโตมาจากกระทรวงการคลังก็ตาม

 

 

“คนที่จะเป็นปลัดคลังได้ ต้องได้ยาดี โดยเฉพาะคนที่ออกไปจากกระทรวงไปแล้ว จะกลับมาต้องมีพลังพิเศษหนุนหลัง มีกำลังวังชา ฝีเท้าดีมีเรี่ยวแรงในการแข่งขันจึงวิ่งเข้าเส้นชัยได้” 

 

สำหรับแคนดิเดตปลัดกระทรวงการคลังอีกคนหนึ่งนั้น  นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เคยผ่านตำแหน่งสำคัญทั้งผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง อธิบดีกรมสรรพสามิตร มีความเชี่ยวชาญเศรษฐกิจมหภาคที่ได้รับการยอมรับสูงมากคนหนึ่งในแวดวงนักเศรษฐศาสตร์