THG ผนึก มศว หนุนวิจัยกัญชา ยกระดับการแพทย์ไทย

20 ก.ค. 2563 | 09:00 น.

ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ผนึก มศว ยกระดับการแพทย์ไทย หนุนวิจัยกัญชา พร้อมร่วมมือด้านบริการวิชาการแก่ศูนย์หัวใจ ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง บริการประชาชน

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ผู้ดำเนินธุรกิจดูแลสุขภาพอย่างครบวงจร เปิดเผยว่า  บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพการให้บริการทางการแพทย์ โดยการนำนวัตกรรมต่างๆ ที่เกิดจากงานวิจัยมาใช้ในการดูแลรักษาคนไข้และพัฒนาวงการแพทย์ไทยให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ล่าสุด THG ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MOU) ร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (มศว) ในการสนับสนุนงานวิจัยกัญชาร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยมหิดลและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์เช่นเดียวกับที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในต่างประเทศ

ทั้งนี้บริษัทพร้อมให้การสนับสนุนรวมทั้งให้คำปรึกษา เพื่อนำไปสู่การพัฒนากระบวนการผลิต สกัดและใช้พืชกัญชาและกัญชงที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์ และบำบัดโรค ภายใต้การควบคุมและดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่มุ่งขับเคลื่อนการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อนำมาใช้ส่งเสริมกับการรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย รวมถึงผลักดันกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต 

“เราพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อนำสารสกัดจากกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และร่วมพัฒนาวงการแพทย์ไทยมีความก้าวหน้า ซึ่งจำเป็นต้องมีการวิจัยโดยทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อพัฒนาสายพันธุ์กัญชา สกัดสารจากกัญชา และศึกษาปริมาณการใช้สารสกัดจากกัญชาในระดับที่เหมาะสมต่อการรักษาโรคแต่ละชนิด เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการดูแลรักษาคนไข้ต่อไป”

THG ผนึก มศว หนุนวิจัยกัญชา ยกระดับการแพทย์ไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธนบุรีฯชูศูนย์เฉพาะทาง ขยายฐานผู้ป่วยไทย-เทศ

‘หมอบุญ’  พลิก"ธนบุรี1-บางซื่อ"รับผู้ติดเชื้อโควิด

หมอบุญ บุก‘เฮลธ์แคร์’  พลิกโรงแรมรับสูงวัยต่างชาติ 

 

 

รศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า สำหรับการศึกษาวิจัยพืชกัญชาและกัญชงครั้งนี้ คาดหวังจะนำไปสู่การใช้เป็นสูตรตำรับยาและบำบัดรักษาโรคเพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานทางการแพทย์ ส่งเสริมความมั่นคงด้านเวชภัณฑ์ยา และนำมาใช้เสริมประสิทธิภาพกับการรักษาโรคด้วยแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบันเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาอาการเจ็บป่วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกัญชามีทั้งคุณประโยชน์และสามารถให้โทษต่อร่างกายได้ จึงมีความจำเป็นต้องศึกษาวิจัยเพื่อนำไปใช้อย่างถูกต้องภายใต้คำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

THG ผนึก มศว หนุนวิจัยกัญชา ยกระดับการแพทย์ไทย

นอกจากความร่วมมือในการวิจัยกัญชา มศว มีความมุ่งมั่นพัฒนาศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน ในสังกัด มศว (ชื่อเดิมคือ รพ.ชลประทาน) ให้เป็นโรงพยาบาลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง ล่าสุด มศว จึงคัดเลือกให้บริษัท ศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลธนบุรี จำกัด ในเครือ THG  เข้าร่วมมือด้านการบริการวิชาการแก่ศูนย์หัวใจของศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน ในสังกัด มศว เพื่อยกระดับการให้บริการและเป็นทางเลือกสำหรับการรักษาพยาบาลให้แก่คนไข้ที่มีอาการของโรคดังกล่าว ซึ่งยังมีความต้องการด้านการรักษาอีกเป็นจำนวนมาก

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่า THG ได้นำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดแก่คนไข้จากการบริหารศูนย์หัวใจให้กับโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนกว่า 7 ปี เพื่อร่วมมือด้านการบริการวิชาการแก่ศูนย์หัวใจของศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน ในสังกัด มศว เป็นระยะเวลา 3 ปี ภายใต้การดำเนินงานโดยบริษัท ศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลธนบุรี จำกัด ในเครือ THG เพื่อให้บริการดูแลรักษาคนไข้ในจังหวัดนนทบุรีและพื้นที่ใกล้เคียงที่มีอาการเกี่ยวกับโรคหัวใจและโรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งยังมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อช่วยเหลือประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างทันท่วงที ลดความเสี่ยงในการเสียชีวิต ตลอดจนให้การสนับสนุนด้านวิชาการด้านการแพทย์แก่ มศว อีกด้วย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 3 นี้

THG ผนึก มศว หนุนวิจัยกัญชา ยกระดับการแพทย์ไทย

สำหรับจุดเด่นของศูนย์หัวใจดังกล่าวได้รับการพัฒนาเป็น Excellent Center ที่เปิดให้บริการแก่คนไข้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดแบบครบวงจร เช่น การตรวจคลื่นไฟฟ้า, การใส่ขดลวดเพื่อขยายหลอดเลือดหัวใจ, การผ่าตัดลิ้นหัวใจรั่ว เป็นต้น นับว่าเป็นศูนย์หัวใจที่มีความทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่ง คาดว่าจะมีคนไข้เข้าใช้บริการเดือนละ 150 – 200 ราย โดยจะเริ่มต้นจากการให้บริการแก่คนไข้ที่ใช้สิทธิข้าราชการและคนไข้ทั่วไป ก่อนขยายไปสู่คนไข้สิทธิประกันสังคมและคนไข้ที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ