“เนชั่นทีวี” ผงาดสู่ปีที่ 21 รุกธุรกิจB2C

01 มิ.ย. 2563 | 02:45 น.

เปิดทศวรรษใหม่ “เนชั่นทีวี” ผงาดสู่ปีที่ 21 พร้อมเดินหน้าต่อยอดความแข็งแกร่งของแบรนด์ คอนเทนต์ และคอมมิวนิตี้ สู่โมเดลธุรกิจ B2C เต็มรูปแบบ มั่นใจปี 63 ยังมีกำไร

ตลอดระยะเวลา 20 ปีของ “เนชั่น ทีวี” ที่ก้าวเดิน ด้วยอุดมการณ์ และความถูกต้อง จนก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 คอนเทนต์ โพรวายเดอร์ ด้านข่าวของเมืองไทย วันนี้พร้อมเติบโต อย่างแข็งแรง ด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ที่สร้างโอกาสการเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น

นายฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) และประธานกรรมการบริหาร บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ ปอเรชั่น (NBC) เปิดเผยว่า วันนี้เนชั่นทีวี ปรับโมเดลธุรกิจเข้าสู่ B2C (Business to Consumer) เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง จากเดิมที่เป็น B2B (Business to Business) ด้วยจุดแข็งที่มีคือ แบรนดิ้งและคอนเทนต์ที่แข็งแรง และคอมมิวนิตี้ที่ชัดเจน

พร้อมขยายธุรกิจใน 4 กลุ่ม ได้แก่ 1. แฮปปี้ โปรดักส์ แอนด์ เซอร์วิส ดำเนินธุรกิจโฮมช็อปปิ้ง และอนาคตจะขยายสู่ช่องทางออนไลน์มากขึ้น 2. อะราวด์ เดอะ เวิลด์ ให้บริการจัดทัวร์ท่องเที่ยว ซึ่งแม้ขณะนี้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แต่เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย จะกลับมามีศักยภาพเช่นเดิม 3. เข้าซื้อคมชัดลึก ซึ่งเกิดจากเป็นรายการหนึ่งของเนชั่นทีวี ก่อนที่จะก้าวขึ้นเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อนำกลับมารุกในสื่อออนไลน์อีกครั้ง และ 4. เข้าซื้อกิจการบริษัท กรีน เน็ต 1282 จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจคอล เซ็นเตอร์ เพื่อติดต่อลูกค้าโดยตรง และยังมีโปรแกรมในการวิเคราะห์ การทำสื่อออนไลน์ด้วย
 

เนชั่นทีวี เป็นคอนเทนต์ โพรวายเดอร์ด้านข่าวอันดับ 1 ของประเทศ ด้วยแบรนดิ้งที่มี คอนเทนต์ที่แข็งแรง และคอมมิวนิตี้ที่ชัดเจน ทำให้มองเห็นโอกาสในการต่อยอดและเติบโต ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้เริ่มปรับโครงสร้างรายได้ใหม่ จากเดิมที่มีรายได้จากโฆษณาคิดเป็นสัดส่วนราว 90% ก็เพิ่มรายได้จากช่องทางอื่นๆ เช่น การจัดอีเว้นต์ การผลิตรายการร่วม เป็นต้น”

ปัจจุบันเอ็นบีซี มีรายได้จากโฆษณา แบ่งเป็นลูกค้าไดเร็ค 45% และเอเจนซี 55% ลูกค้ากลุ่มราชการ มีสัดส่วนไม่ถึง 3% ขณะที่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเรตติ้งของเนชั่นทีวีขยับขึ้นมาเกือบ 300% จากอันดับที่ 13-14 ขึ้นมาเป็นอันดับ 8-9 ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ในอนาคต บริษัทเตรียมพร้อมก้าวสู่แพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ปัจจุบันเรามียอดผู้ติดตามผ่านเว็บไซต์กว่า 8 ล้านวิวต่อวัน และบน Youtube 2 ล้านวิวต่อวัน มียอดผู้ Subscribe 8 ล้านคนต่อวัน

การครบรอบ 20 ปี ก้าวสู่ปีที่ 21 ของเนชั่นทีวี บริษัทมีแผนที่จะลงทุนต่อเนื่อง ทั้งการนำแบรนด์ คอนเทนต์ คอมมิวนิตี้ไปต่อยอด มีเมอร์ชั่นไดร์ในแบรนด์ของเนชั่นทีวี รวมถึงการทำเอาท์เล็ต ทำร้านกาแฟในแบรนด์ “เนชั่น คาเฟ่” เพื่อสร้างโอกาสให้เนชั่น เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของผู้บริโภคในทุกๆวัน ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อนอกบ้าน ออนไลน์ ทีวี เอาท์เล็ต ฯลฯ

“เนชั่นผ่านสถานการณ์วิกฤติมานับครั้งไม่ถ้วน สถานการณ์โควิด-19 ครั้งนี้ก็เช่นกัน เราจะผ่านไปด้วยกัน ซึ่งขณะนี้ยังเดินตามแผนที่วางไว้อยู่ แม้ธุรกิจท่องเที่ยว และอีเว้นต์จะชะงักจากวิกฤติโควิดไปบ้าง แต่โฮมช็อปปิ้งยังดำเนินการได้ดี โดยในครึ่งปีหลังซึ่งสถานการณ์ต่างๆคลี่คลายแล้ว จะมีการรีวิวแผนอีกครั้งให้สอดรับกับสถานการณ์ ทั้งด้านความเหมาะสมและความปลอดภัย อย่างไรก็ดีในปีนี้รายได้ของเราอาจไม่เข้าเป้า แต่เราควรจะมีกำไร”

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,579 วันที่ 31 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563