เช็กข้อเสนอเอกชนขอเปิดธุรกิจใหม่

20 เม.ย. 2563 | 13:30 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ในการประชุมร่วมสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช./ สภาพัฒน์)  กับคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การถกแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 2 เพื่อหาข้อเสนอแนะมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบ และมาตรการเพื่อการปรับตัวและฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน 5 กลุ่มสำคัญ(20 เม.ย.2563)

คณะทำงานกลุ่มมาตรการสำหรับการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ที่มีนายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นประธาน ซึ่งเป็น 1 ใน 5 คณะที่ปรึกษาที่สำคัญได้ถูกจับจ้องว่าจะมีข้อเสนออย่างไร ซึ่งภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่ถูกสั่งปิดไปก่อนหน้านี้ อาทิ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม ตลาดนัด และอื่น ๆ กำลังลุ้นว่าจะได้รับไฟเขียวจากนายกรัฐมนตรีให้กลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้งหรือไม่ในเดือนพฤษภาคมนี้

เช็กข้อเสนอเอกชนขอเปิดธุรกิจใหม่

นายกลินท์  สารสิน  กล่าวว่า ทางหอการค้าไทยได้จัดทำแนวทางการทดลองเปิดสถานประกอบการรูปแบบ Sandbox (จังหวัดตัวอย่าง)หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย โดยเสนอให้แบ่งกลุ่มจังหวัด/สถานประกอบการ ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.สีเขียว กลุ่มที่ความเสี่ยงต่ำ เปิดให้บริการได้ตามมาตรการป้องกัน 2.สีเหลือง กลุ่มความเสี่ยงปานกลางกลาง เปิดให้บริการได้ด้วยความระมัดระวัง 3.สีแดง กลุ่มความเสี่ยงสูง ไม่สามารถเปิดให้บริการได้

โดยช่วงแรกเสนอให้ทำการทดลองเปิดเป็น sandbox ในกลุ่มจังหวัด/สถานประกอบการสีเขียวและสีเหลืองก่อน 2 สัปดาห์ โดยให้ใช้ 2-3 จังหวัดนำร่อง เลือกจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ ขนาดจังหวัดเล็ก จากนั้นในช่วงที่ 1 ให้เริ่มเปิดจังหวัดสีเขียวก่อนระยะเวลา 1 เดือน จากนั้นช่วงที่ 2 ให้เริ่มเปิดจังหวัดสีเหลือง 1 เดือน และช่วงที่ 3 เปิดจังหวัดสีแดง

ส่วนสถานประกอบการ ไม่ต้องทดลอง sandbox แต่ให้เริ่มดำเนินการ ช่วงที่ 1 โดยเปิดสีเขียวและสีเหลือง ระยะเวลา 1 เดือน เมื่อประเมินสถานการณ์แล้วให้เริ่มช่วงที่ 2 ระยะเวลา 1 เดือน และช่วงที่ 3 ให้เปิดสถานประกอบการกลุ่มสีแดง

“ในส่วนของประชาชนจะต้องใช้แอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” ในการติดตามตัว และเก็บข้อมูลการเดินทาง เพื่อประเมินความเสี่ยงได้ว่าในบริเวณนั้นมีผู้ป่วยโควิดหรือไม่ และพื้นที่ใดมีความเสี่ยง ซึ่งมาตรการที่กล่าวมานี้คุณทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒน์จะนำเสนอและหารือกับพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป"

ข้อเสนอคณะที่ปรึกษาเอกชน (คลิกอ่านรายละเอียดได้ที่นี่)