ทีวี ไดเร็ค ตั้ง CEO ใหม่ 'ธนะบุล' ลุยทำกำไร

08 ม.ค. 2563 | 09:07 น.

'ธนะบุล มัทธุรนนท์' ขึ้นแท่น CEO ทีวี ไดเร็ค ควบ บ.ทีวีดี ช้อปปิ้ง  ลั่นมุ่งทำกำไรให้มากกว่าปี 62

 

จากการคาดการณ์ของกลุ่มธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งในปีที่ผ่านมาที่มีเคยคาดว่าจะเติบโตประมาณ 7% หรือมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 14,000 ล้านบาท แต่จากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง จึงส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น รวมถึงในด้านของธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งก็ไม่เติบโตเป็นไปตามที่คาด  ดังนั้นในปีนี้ทีวีโฮมช้อปปิ้งรายใหญ่อย่าง บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD จึงเลือกหันมามุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไรให้ดียิ่งขึ้น พร้อมแต่งตั้ง CEO หนุ่มคนใหม่อย่าง ธนะบุล มัทธุรนนท์ ขึ้นรับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน)

ทีวี ไดเร็ค ตั้ง CEO ใหม่ 'ธนะบุล' ลุยทำกำไร

นายธนะบุล มัทธุรนนท์ ขึ้นรับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันรับผิดชอบการบริหารใน 2 บริษัท ได้แก่ บมจ.ทีวี ไดเร็ค และบริษัท ทีวีดี ช้อปปิ้ง จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง โดยในปีนี้จะมุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถการทำกำไรให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการเพื่อลดต้นทุน ตลอดจนผลักดันยอดขายให้เติบโตในอัตราใกล้เคียงกับภาพรวมธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง ท่ามกลางภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคในปีนี้ที่มีแนวโน้มชะลอตัว

 

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจของ ทีวี ไดเร็ค และ ทีวีดี ช้อปปิ้ง ในปีนี้ได้วางกลยุทธ์หลักภายใต้โมเดล Omni Channel ที่เชื่อมโยงการขายสินค้าทางออฟไลน์และออนไลน์ในหลากหลายช่องทางให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด โดยเฉพาะการเพิ่มยอดขายสินค้าผ่านช่องทางทีวีดิจิทัล ทีวีดาวเทียม และช่องทางคอลล์เซ็นเตอร์ Outbound (โทรหาลูกค้า) ซึ่งเป็นช่องทางที่สร้างรายได้หลักและผลกำไรรวมถึงสร้างกระแสเงินสดแก่บริษัทตลอดจนรักษายอดขายผ่านช่องทางร้านค้าปลีก (TVD Shop) และผ่านสื่อแคตตาล็อก เพื่อปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค

ทีวี ไดเร็ค ตั้ง CEO ใหม่ 'ธนะบุล' ลุยทำกำไร

“ในปี 2563 บริษัทจะมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไรของบริษัทด้วยการปรับสัดส่วนรายได้ในแต่ละช่องทางการขายให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในองค์กรภายใต้โมเดล Lean Strategy เพื่อลดกระบวนการทำงานที่ซ้ำซ้อนกันและเพิ่มศักยภาพการบริหารต้นทุน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราดำเนินการมาระยะหนึ่งและจะเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดยมีเป้าหมายหลักคือการทำให้ทีวี ไดเร็ค มีกำไรสูงกว่าปีที่ผ่านมา”

 

พร้อมทั้งเตรียมมุ่งเน้นการเพิ่มยอดขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีอัตราเติบโตสูงและเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยในปีที่ผ่านมายอดขายทางออนไลน์ของทีวี ไดเร็ค มีอัตราการเติบโตประมาณ 32% สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่ปรับเปลี่ยนมาเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยในปี 2563 ตั้งเป้ายอดขายผ่านช่องทางออนไลน์คิดเป็นสัดส่วน 10-15% ของรายได้รวม