ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

24 พ.ย. 2562 | 05:10 น.

ยูเอ็นหนุนไทยเป็นศูนย์เรียนรู้ระบบอาหารและการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน และนมโรงเรียน เอฟเอโอ.ยืนยันพร้อมร่วมมือนโยบายเทคโนโลยีการเกษตรBig Dataและการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับไทย “อลงกรณ์” ย้ำสานต่อผลการหารือ 3 องค์กรยูเอ็นหลังรายงานและรับนโยบายจากรัฐมนตรีเกษตร

ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

วันนี้ 24 พ.ย.นี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยผลการหารือผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ (FAO/IFAD/WFP) ถึงความเป็นไปได้ที่ WFP จะสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็น “ศูนย์เรียนรู้ด้านระบบอาหาร (Food system)โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน และโครงการนมโรงเรียน” (Knowledge hub on food system, home-grown school feeding and school milk programme) ในระดับภูมิภาค เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ของไทยกับองค์กรระหว่างประเทศ และประเทศในภูมิภาค ผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาและไตรภาคี 

ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมเกษตรกรรายย่อย ซึ่งไทยมีองค์ความรู้ ประสบการณ์และนวัตกรรมเกษตรที่พร้อมจะถ่ายทอดให้ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคร่วมกับ WFP เพื่อสานความร่วมมือที่แข็งแกร่งในการบรรลุเป้าหมายหยุดยั้งความหิวโหย(Zero Hunger)และภาวะทุพโภชนาการในระดับภูมิภาคต่อไป ซึ่งปัจจุบันไทยมีโครงการความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมาร์ เวียดนาม ลาว และกัมพูชา ตลอดจนประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก และประเทศในภูมิภาคแอฟริกาบางประเทศ

ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

ทั้งนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงดำรงตำแหน่งทูตพิเศษของโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ ด้านโครงการอาหารโรงเรียน (Special Ambassador of WFP on School Feeding) ด้วย

ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

นอกจากนี้ยังได้ประชุมกับอีก3ผู้บริหารของเอฟเอโอ.ได้แก่ Mr. Arni Mathiesen ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ FAO ด้านประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ Mr. Máximo Torero Cullen ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ FAO ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และ Mr.Bukar Tijani ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ FAO ด้านเกษตรและปกป้องผู้บริโภคและเพื่อขยายความร่วมมือกับโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ ซี่งผู้บริหารได้แสดงความชื่นชมไทยในการช่วยพัฒนาประมงและทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน

ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

จากความสำเร็จของไทยในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing)และการพัฒนาภาคเกษตรกรรมจนเป็นประเทศชั้นนำของโลกด้านเกษตรและอาหารทั้งนี้เอฟเอโอ.ให้ความสนใจอย่างมากต่อนโยบายและโครงการใหม่ๆของไทยเช่นโครงการรีสอร์ตชุมชน(Fisherman & Farm Village Stay)โครงการฐานข้อมูลBig Data โครงการเกษตร4.0 โครงการศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร โครงการเกษตรแปลงใหญ่ โครงการเกษตรพาณิชย์ออนไลน์ซึ่งเอฟเอโอเป็นต้นโดยจะขยายความร่วมมือกับประเทศไทยในกรอบทวิภาคีและในกรอบอาเซียนและหวังว่าประเทศไทยจะช่วยถ่ายทอดเทคนิควิทยาการต่างๆให้กับประเทศต่างๆร่วมกับเอฟเอโอ

ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

นายอลงกรณ์ กล่าวตอบว่าไทยในฐานะประธานอาเซียนและผู้ส่งออกอาหารทะเลอันดับต้นของโลกพร้อมที่จะกระชับความร่วมมือกับเอฟเอโอในด้านเกษตร อาหารและการพัฒนาประมงและทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน (Blue Growth)และพร้อมสนับสนุนทางด้านเทคนิควิชาการด้านเกษตรกับประเทศกลุ่มเป้าหมายของเอฟเอโอ.ภายใต้แนวทางความร่วมมืออย่างใกล้ชิด(Hand in Hand Initiative)ของท่านผู้อำนวยใหญ่ในทุกกรอบความร่วมมือรวมทั้งโครงการใหม่ๆของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งตระหนักถึงการที่ดิจิทัลเทคโนโลยีทำให้โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจึงเริ่มโครงการเกษตรอัจฉริยะสมาร์ตฟาร์มทั้งในการผลิตและการค้าออนไลน์ ซึ่งกลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่(Young Smart Farmer)จะสามารถช่วยในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

ปัจจุบัน มีการใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มเกิดอาชีพเกี่ยวเนื่องเกษตรและอาหารในประเทศไทยเช่นธุรกิจCloud Kitchen เป็นการทำธุรกิจร้านอาหารตามสั่งที่บ้านผ่าน Mobile Application และนำส่งลูกค้าตามต้องการด้วยระบบบริการส่ง(Delivery services)ทำให้การเข้าถึงอาหารได้ในปริมาณที่ต้องการ สะดวกรวดเร็ว และป้องกันอาหารเหลือทิ้ง (Food Waste) ซึ่งเกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการขายสินค้าออนไลน์ได้เอง จะสามารถแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรจากพ่อค้าคนกลางได้ รวมทั้งการที่กระทรวงเกษตรฯจัดตั้งคณะกรรมการโลจิสติกส์เกษตรมีผู้ช่วยรัฐมนตรีนราพัฒน์ แก้วทองเป็นประธานทำหน้าที่ศึกษาการบริหารโลจิสติกส์ภาคเกษตรจากฟาร์มถึงผู้บริโภครวมทั้งแก้ไขปัญหาอาหารสูญเสียและอาหารเหลือทิ้ง(Food Lost Food Waste)ด้วย

ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

นายอลงกรณ์ กล่าวสรุปว่าปัจจุบันไทยกำลังขับเคลื่อน “นโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0” พัฒนาเทคโนโลยีดิจิตอลมาสนับสนุนการผลิตภาคเกษตร เช่น “โครงการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (AgriTech and Innovation Center)” เป้าหมาย 77 จังหวัด ซึ่งเป็นการบูรณาการของ 6 หน่วยงาน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันอุดมศึกษา สถาบันการเงิน กลุ่มเกษตรกร และสหกรณ์การเกษตร ซึ่งพร้อมเปิดศูนย์ ทั่วประเทศภายในปีหน้า และ “โครงการ Quick Win บริการ 4.0” เพื่อพัฒนาระบบบริการและบริหารออนไลน์ของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ แบบไร้เอกสาร (Paperless)

ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

เพื่อลดขั้นตอนการอนุมัติการออกใบอนุญาตและการออกใบรับรอง เพื่อให้การบริการประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเปิดบริการทุกหน่วยงานในสังกัดภายในต้นปีหน้า และขอบคุณเอฟเอโอ.ที่พร้อมจะสนับสนุนการพัฒนาระบบBig DataและAIรวมทั้งระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการเกษตรโดยจะรายงานผลการหารือกับ3องค์กรของยูเอ็น.เอฟเอโอ. โครงการอาหารโลกและกองทุนระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาเกษตรกรรมต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อนเพื่อสานต่อข้อหารือในครั้งนี้ไปสู่การปฏิบัติโดยเร็วต่อไประหว่างนี้ผู้แทนถาวรของกระทรวงเกษตรประจำเอฟเอโอ.จะเป็นหลักในการประสานงานอย่างใกล้ชิด

ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

ด้าน Mr.David Kaatud ผู้อำนวยการด้านความร่วมมือของโครงการอาหารโลก (World Food Programme หรือ WFP กล่าวว่า โครงการอาหารโลกได้สนับสนุนโครงการอาหารในโรงเรียน (School Feeding) และโครงการอาหารเสริมนมโรงเรียน (School Milk Programmme) ให้แก่ประเทศต่างๆ กว่า 70 ประเทศทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยมีความรู้และประสบการณ์การดำเนินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน และโครงการนมโรงเรียนมาอย่างยาวนาน จากความสำเร็จของไทย จะเป็นต้นแบบและยินดีสนับสนุนพร้อมร่วมมือกับประเทศไทยให้เป็นศูนย์เรียนรู้ฝึกอบรมและเผยแพร่วิทยาการและการบริหารจัดการระบบอาหาร การเกษตรเพื่ออาหารกลางวันและนมโรงเรียนให้กับประเทศต่างๆ