เผยผลสำรวจ CMO ทั่วโลก เร่งปฏิรูปองค์กรสู่ความยั่งยืน

14 พ.ย. 2562 | 10:11 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'เอคเซนเชอร์' เผยผลวิจัยพบ CMO ทั่วโลกเร่งปฏิรูปองค์กรสู่ความยั่งยืน พร้อมอนาคตมองหาบุคลากร 'นักอนาคตศาสตร์' ผู้มองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้

 

นายฮูซิน อดัม กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) และอุตสาหกรรมค้าปลีก บริษัท เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุดเอคเซนเชอร์ได้จัดทำรายงานเรื่อง Way Beyond Marketing - The Rise of The Hyper-Relavant CMO โดยสำรวจแวดวงประธานเจ้าหน้าที่การตลาด หรือ CMO 1,000 ราย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือCEO ขององค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลกอีกกว่า 500 ราย พบว่า 17% ของกลุ่มผู้บริหารด้านการตลาดเหล่านี้ กำลังขับปฏิรูปองค์กรตั้งแต่ระดับบนสุดไปถึงฐานองค์กร เพื่อช่วยให้องค์กรตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็วและก้าวสู่ความยั่งยืน

เผยผลสำรวจ CMO ทั่วโลก เร่งปฏิรูปองค์กรสู่ความยั่งยืน

“ปัจจุบันผู้บริหารข้างต้นมีเป้าหมายต้องการให้องค์กรพัฒนาไปสู่การเป็น Living Business หรือองค์กรที่เติบโตได้อย่างยั่งยืนในทุกมิติ พร้อมทั้งสามารถคาดการณ์และปรับตัวได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เท่าทันต่อความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้ง

เผยผลสำรวจ CMO ทั่วโลก เร่งปฏิรูปองค์กรสู่ความยั่งยืน

ทั้งนี้จากผลรายงานพบว่ามีจำนวนกว่า 30% คาดหวังให้ซีเอ็มโอช่วยขับเคลื่อนการเติบโตด้วยการใช้ข้อมูลลูกค้าและอินไซต์ต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการใหม่ และประสบการณ์ใหม่ ๆ  ขณะที่ในด้านของซีเอ็มโอต้องมีแนวคิดสร้างสรรค์ และทำงานประสานกับฝ่ายบริหารคนอื่น ๆได้เพื่อร่วมกันสร้างวัฒนธรรมองค์กรและลูกค้า รวมทั้งสามารถพาตัวเองไปสู่การเป็นนักนวัตกรรม หรือ Chief Digital Transformation Officer (CDO) ที่สามารถนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้คาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า ไปพร้อมกับหาช่องสร้างรายได้ใหม่อย่างเต็มที่

 

อีกทั้งรายงานฉบับนี้ยังชี้ให้เห็นว่า ซีเอ็มโอชั้นนำที่มีวิสัยทัศน์ว่า 90%  ได้มองเรื่องบทบาทและทักษะที่ทีมงานของพวกเขาจำเป็นต้องมีสำหรับความสำเร็จในอนาคต คือการเป็นนักออกแบบประสบการณ์เหนือจินตนาการ  นักเล่าเรื่อง นักขยายฐานลูกค้า และนักอนาคตศาสตร์ผู้มองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ ที่มีความสำคัญในอันดับต้น ๆ

เผยผลสำรวจ CMO ทั่วโลก เร่งปฏิรูปองค์กรสู่ความยั่งยืน

“ปัจจุบันซีเอ็มโอจำเป็นต้องผลักดันให้เกิดประสบการณ์สำหรับลูกค้าที่มีประสิทธิภาพและเชื่อมต่อกันให้ครอบคลุมเพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ ขณะเดียวกันควรต้องมุ่งการปฏิบัติการ 4 เรื่องหลัก คือ 1.ใช้อินไซต์ขั้นสูงเกี่ยวกับลูกค้าและระบบอนาลิติกส์มาช่วยกำหนดทิศทางในอนาคต 2.พัฒนาขีดความสามารถด้านการตลาดและการขายให้กับพนักงานและองค์กร 3.การพัฒนาและต่อยอดความร่วมมือเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และ 4.นำเทคโนโลยีที่คุ้มค่ามาใช้กับการดำเนินงานด้านการตลาดที่ตอบโจทย์เฉพาะบุคคลและรองรับการขยายตัวได้”

 

ปัจจุบันเอคเซนเชอร์ เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ ดิจิทัล การบริหารเทคโนโลยีและการปฏิบัติการชั้นนำของโลก โดยมีพนักงานกว่า 4.82 แสนคนใน 120 ประเทศ