รู้ยัง!ถูกสลากธอส.ได้ยกเว้นภาษีแล้ว

31 ต.ค. 2562 | 10:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

วันนี้(31ต.ค.2562) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง ฉบับที่ 352 (พ.ศ.2562) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนาม เมื่อ 24 ตุลาคม 2562 มีสาระสำคัญคือ ให้เงินได้ดังต่อไปนี้ คือ 
    

(ก) ดอกเบี้ยและรางวัลสลากออมทรัพย์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) แต่ไม่รวมถึงดอกเบี้ย ซึ่งผู้รับมิใช่ผู้ทรงคนแรก ทั้งนี้ สำหรับสลากออมทรัพย์ที่ออกจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2562เป็นต้นไป
    

(ข) ดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ทั้งนี้ สำหรับดอกเบี้ยที่คำนวณตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป
    เป็นเงินได้ที่ได้รับการยกเว้นรัษฏากร
    

เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้เงินได้ที่เป็นดอกเบี้ยและรางวัลสลากออมทรัพย์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) และดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ ของธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้น ไม่ต้องนำมารวมคำนวนเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อสนับสนุนภารกิจของธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ในการให้สินเชื่อในโครงการต่าง ๆ