‘วีรันดา’ ส่งออนไลน์ดีลิเวอรีแพลตฟอร์ม ปั๊มรายได้โต10-15%

27 ก.ย. 2562 | 00:26 น.

        “วีรันดา” เปิดแผนรุกคืบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เดินหน้าปั้น 4 แบรนด์ “GRAM-PABLO-Skoop- KOF” หลังทุ่มเงิน 110 ล้านเข้าซื้อหุ้นพีดีเอส โฮลดิ้ง เจ้าของแฟรนไชส์ พร้อมชูออนไลน์ ดีลิเวอรี แพลตฟอร์ม หัวหอกเชื่อม ธุรกิจ มั่นใจดันรายได้โต 10-15% ในปีหน้า

       หลังจากที่บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯในการใช้เงินจำนวน 110
ล้านบาท เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท พีดีเอส โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของสัญญาแฟรนไชส์หลัก (Master Franchise Agreement) ของร้านคาเฟ่และขนมหวาน GRAM และ PABLO โดยวางแผนงานที่จะดำเนินการทางเอกสารให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน- ธันวาคม ปีนี้ ซึ่งการเข้าซื้อครั้งนี้จะช่วยเข้ามาเสริมทัพความแข็งแกร่งให้บริษัท พร้อมทั้งช่วยเสริมยอดรายได้การเติบโตของบริษัทได้อย่างชัดเจนในปีถัดไป

‘วีรันดา’ ส่งออนไลน์ดีลิเวอรีแพลตฟอร์ม ปั๊มรายได้โต10-15%

         นายวีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ เชื่อว่าจะช่วยเสริมธุรกิจอื่นๆ ของบริษัทให้เติบโตไม่ใช่เฉพาะในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) เท่านั้น แต่รวมถึงธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านท่องเที่ยวด้วย โดยบริษัทมีแผนขยายกิจการและลงทุนผ่านกลยุทธ์ต่างๆ ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนสาขาของ GRAM อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเน้นปักหมุดไปที่จุดท่องเที่ยวทั้งเมืองหลัก เมืองรอง

‘วีรันดา’ ส่งออนไลน์ดีลิเวอรีแพลตฟอร์ม ปั๊มรายได้โต10-15%

         “มองว่า GRAM เป็นร้านคาเฟ่และขนมหวานที่มีชื่อเสียงด้านขนมแพนเค้ก มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี และเมื่อเข้ามาเปิดให้บริการในเมืองไทยเมื่อปี 2561 ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และกลายเป็นหนึ่งในร้านแม็กเนตที่ศูนย์การค้าสนใจและต้องการให้เข้าไปเปิดบริการ ทำให้เชื่อมั่นใจศักยภาพของแบรนด์ GRAM โดยล่าสุด GRAM เพิ่งเปิดให้บริการที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา จากก่อนหน้านี้ที่เปิดที่สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ และสามเสน”

‘วีรันดา’ ส่งออนไลน์ดีลิเวอรีแพลตฟอร์ม ปั๊มรายได้โต10-15%

          สำหรับแผนการขยายสาขาในอนาคต หลังจากที่บรรลุข้อตกลงกับ Master Franchise แล้ว บริษัทมีแผนขยายสาขาร้าน GRAM เพิ่มขึ้นให้เป็น 7-8 สาขาภายในปี 2563 เช่นเดียวกับร้าน PABLO ที่เพิ่งขยายสาขาใหม่ที่สนามบินดอนเมือง จากปัจจุบันที่เปิดให้บริการที่สยามพารากอน โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของทั้ง 2 แบรนด์จะมุ่งไปที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งรู้จักและชื่นชอบแบรนด์ทั้ง 2 เป็นอย่างดี

‘วีรันดา’ ส่งออนไลน์ดีลิเวอรีแพลตฟอร์ม ปั๊มรายได้โต10-15%

         นายวีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า ทั้ง GRAM และ PABLO จะช่วยเสริมให้ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของวีรันดา แข็งแรงขึ้นจากที่ปัจจุบันมีทั้งแบรนด์ Skoop และ KOF รวมทั้งช่วยเสริมศักยภาพในการต่อรองด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการหาพื้นที่เพื่อลงทุนขยายสาขา การทำโปรโมชันควบคู่กับแบรนด์อื่นๆ ตลอดจนการทำธุรกิจกับออนไลน์ ดีลิเวอรีแพลตฟอร์ม (online delivery platform) ที่จะเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดีหลังการเข้าซื้อกิจการ บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น 10-15% ในปี 2563

‘วีรันดา’ ส่งออนไลน์ดีลิเวอรีแพลตฟอร์ม ปั๊มรายได้โต10-15%

          อนึ่ง บริษัท พีดีเอส โฮลดิ้ง จำกัด เป็นบริษัทในเครือใบหยก และเป็น Master Franchise Agreement “PABLO” ชีสทาร์ตสัญชาติญี่ปุ่น ของฝากอันดับ 1 จากเมืองโอซากา ด้วยระยะเวลา 10 ปี เริ่มเปิดให้บริการสาขาแรกที่สยามพารากอนในเดือนตุลาคมปี 2559 พร้อมสร้างปรากฏการณ์ต่อคิวยาวเหยียด จนทำให้มียอดขาย 4,000 ชิ้นต่อวัน ก่อนที่กระแสจะซาลงและหันไปนำเข้าแบรนด์ GRAM แพนเค้กดังจากเมืองโอซากา ในอีก 2 ปีต่อมา และตั้งเป้าที่จะมีสาขา 5 แห่งภายในปี 2563 และล่าสุดได้ขายสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ให้กับวีรันดาทั้ง 2 แบรนด์ 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3508 ระหว่างวันที่ 26 - 28  กันยายน 2562