CNNยก“Old Town”ภูเก็ตติด1ใน13   เมืองทรงคุณค่าสถาปัตยกรรม

08 ก.ย. 2562 | 08:45 น.

จากการสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น สื่อดังระดับโลกได้นำเสนอ รายพิเศษด้าน Travel  เกี่ยวกับทวีปเอเชีย ที่เป็นจุดหมายปลายทางที่มีความหลากหลายสวยงามทางธรรมชาติและทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ที่เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกและจัดอันดับย่านเมืองเก่าจังหวัดภูเก็ตหรือ old town เป็นหนึ่งใน 13 เมืองที่ได้งดงามที่สุดในเอเซีย

ต่อเรื่องนี้นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร  ผู้อำนวยการสำนักงานภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เรื่องนี้ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตมากจากเดิมที่มีชื่อเสียงทางทะเลซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจะทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักภูเก็ตในแง่มุมใหม่ ซึ่งตรงกับแคมเปญโฆษณาของ ททท. “ Amazing Thailand Open to the new shades” 

CNNยก“Old Town”ภูเก็ตติด1ใน13   เมืองทรงคุณค่าสถาปัตยกรรม

อันจะส่งผลให้ภูเก็ตกลายเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีความหลากหลาย อีกทั้งในช่วงมรสุมหากนักท่องเที่ยวไม่สามารถเที่ยวทะเลก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวย่านเมืองเก่า (old town) ได้ อย่างไรก็ดี ย่านเมืองเก่า เกิดความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งและเต็มใจของคนในชุมชนที่ร่วมกันอนุรักษ์ อาคารบ้านเรือน อย่างมีอัตลักษณ์ ทรงคุณค่าและมีชีวิตชีวา 

 

อีกทั้งที่ผ่านมาย่านเมืองเก่า ยังได้รับรางวัลต่าง ๆ หลายรางวัลอาทิ Asean Sustainable Tourism Award 2018  (เอเอสทีเอ)  ประเภท ผลิตภัณฑ์ในเมือง (Urban Project) ซึ่งรางวัลมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของอาเซียน ก่อนหน้านั้นยังได้รับรางวัล “เพชรราชธานี” ประเภทการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประจำปี 2560 จาก สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานีมาแล้ว

CNNยก“Old Town”ภูเก็ตติด1ใน13   เมืองทรงคุณค่าสถาปัตยกรรม

นอกจากนี้ในวันที่ 27 กันยายนนี้  Old Town  ภูเก็ตยังจะได้รับรางวัล กินรี ในงานแจกรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหรือ ไทยแลนด์ ทัวร์ริสซึ่ม อะวอร์ด  ประเภทอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชุมชน จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย สะท้อนให้เห็นว่าชุมชนได้ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานด้านต่าง ๆ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่ามาเยือนของภูเก็ต

ในช่วง 6 เดือนแรก(มกราคม-มิถุนายน) ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติไปเยือนภูเก็ตแล้วราว 5.2 ล้านคน ทำรายได้ 1.89 แสนล้านบาท อันดับหนึ่งยังคงเป็นตลาดทัวร์จีน แต่ ปรับเปลี่ยนจากกลุ่มทัวร์  60 % มาเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเองหรือ FIT รองลงมาเป็นรัสเซีย และตลาดอินเดียเริ่มมีอัตราการขยายตัวของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปีหลังจากมีสายการบินอินเดีย 2 สายบินตรงเข้าภูเก็ต คือ อิดิโกแอร์ไลน์และ โกแอร์ เป็นต้น 

CNNยก“Old Town”ภูเก็ตติด1ใน13   เมืองทรงคุณค่าสถาปัตยกรรม

ทั้งนี้ย่านโอลทาวน์ เป็นย่านเก่าแก่ ของภูเก็ต นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวประเภทวิถีชุมชน ที่มีอาคารบ้านเรือนแบบดั่งเดิม ในสไตล์  โปรตุเกส ที่คนในชุมชนยังคงอนุรักษ์ไว้ นอกจากนี้ช่วงวันหยุดจะมีการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวสะท้อนถึงวีถีวิชีตชุนชน ทั้งอาหาร การแสดง ผลิตภัณฑ์ ท้องถิ่นให้ได้ชมอีกด้วย 

 

  CNNยก“Old Town”ภูเก็ตติด1ใน13   เมืองทรงคุณค่าสถาปัตยกรรม
สำหรับ 13 เมืองที่ติดอันดับจากซีเอ็นเอ็น ประกอบด้วย Hoi An, Vietnam / Yufuin, Japan / George Town, Malaysia / City of Vigan, Philippines / Luang Prabang, Laos / Kampot, Cambodia / Kota Gede, Indonesia / Galle, Sri Lanka / Zhouzhuang, China / Mawlynnong, India / Ghandruk, Nepal / Sai Kung, Hong Kong / Phuket Town, Thailand

ฮอยอัน เวียดนาม


                                         
จอร์จทาวน์ มาเลเซีย