‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

10 ก.ย. 2562 | 03:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

       เอกซเรย์ แลนด์สเคปฝั่งธน หลังเปิด “ไอคอนสยาม” พบบริบทโดยรอบสุดบูม ทั้งอสังหาริมทรัพย์ กลายเป็นซูเปอร์ทำเลทอง ธุรกิจริมแม่นํ้าเจ้าพระยาพุ่งสูงกว่าแสนล้านบาท ขณะที่การลงทุน การสัญจร นักท่องเที่ยวเพิ่มถ้วนหน้า

       หลัง “ไอคอนสยาม” โครงการมิกซ์ยูสมูลค่า 5.4 หมื่นล้านบาท บนที่ดิน 55 ไร่ริมแม่นํ้า เจ้าพระยาเปิดให้บริการตั้งแต่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จากการร่วมกันรังสรรค์ หรือ Co-Creation นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดของไทยและของโลก เพื่อให้เป็น World Destination และเป็นสัญลักษณ์ของไทย หมุดหมายใหม่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต้องมาเยือน วันนี้ความสำเร็จของไอคอนสยาม เห็นได้จากตัวเลขผู้เข้ามาใช้บริการที่เฉลี่ย 1.5 แสนคนต่อวัน และส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรอบริมแม่นํ้าเจ้าพระยา ตลอดจนธุรกิจในย่านฝั่งธน รัศมีกว่า 10 กิโลเมตรได้รับอานิสงส์ไปด้วย

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

       เป็นไปตามเป้าประสงค์ที่ “ชฎาทิพ จูตระกูล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สยามพิวรรธน์ ผู้บริหาร “ไอคอนสยาม” ให้ไว้ว่า “ไอคอนสยาม” จะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญในการสร้าง The Icon of Eternal Prosperity จุดประกายคุณค่าของแม่นํ้าเจ้าพระยา ทำให้เกิดการสัญจรไปมาทุกระบบการขนส่ง “รถ-ราง-เรือ” การขยายตัวของเศรษฐกิจริมแม่นํ้าเจ้าพระยา และการพัฒนาชุมชนโดยรอบ

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

พลิกโฉมสู่“ซูเปอร์ทำเลทอง”

       การเป็นมิกซ์ยูสสมบูรณ์แบบแห่งแรกในย่านฝั่งธน ที่รวมทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และที่พักอาศัยระดับลักชัวรีไว้ด้วยกัน รวมถึงการเกิดรถไฟฟ้าสายสีทอง ผลักดันให้ย่านคลองสาน ถนนเจริญนคร กรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี โดยเฉพาะบริเวณเลียบแม่นํ้าเจ้าพระยา กลายเป็น “ซูเปอร์ทำเลทอง” ที่ดินราคาพุ่งขึ้นต่อเนื่อง นับจากวันเริ่มต้นโครงการเมื่อ 5-6 ปีก่อน วันนี้มีนักลงทุน นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เดินหน้าเข้าลงทุนในรัศมี 10 กิโลเมตรจำนวนมาก

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

      ข้อมูลจากบริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด ระบุว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมา ที่ดินบางแปลงย่านถนนเจริญนคร ฝั่งธนบุรี ราคาพุ่งสูงตารางวาละ 1 ล้านบาท ปรับขึ้นถึง 144% ในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 5 ปี เทียบช่วงปี 2552 ราคาที่ดินเฉลี่ย 1-2 แสนบาทต่อตารางวา ปี 2554 ราคาขยับขึ้นอยู่ที่ประมาณ 2.65 แสนบาทต่อตารางวา ปี 2557 ราคาพุ่งไปที่ 4.5 แสนบาทต่อตารางวา

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

      เช่นเดียวกับบริษัท โมเดิร์น คอนโด พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ระบุถึงผลการศึกษาการยกระดับของราคาที่ดินที่มีการซื้อขายกันจริง (ปี 2561) ในฝั่งใกล้เคียงกับไอคอนสยาม โดยที่ดินที่สามารถพัฒนาเพิ่มมูลค่าได้นั้นราคาขึ้นไปถึงตารางวาละ 1 ล้านบาท ใกล้เคียงกับย่านสุขุมวิทเลยทีเดียว นอกจากนี้บริเวณพื้นที่แนวรถไฟฟ้า โดยเฉพาะสถานีกรุงธนบุรี จุดตัดรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีทอง ราคาพุ่งไปถึง 1.2 ล้านบาทต่อตารางวา แม้กระทั่งห่างออกมาอย่างสถานีวงเวียนใหญ่ 2 ฟากถนนที่รถไฟฟ้าผ่านและลากเข้าไปถนนเพชรเกษม พบคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมาก สนนราคาตํ่าสุดอยู่ที่ 4 -5 แสนบาทต่อตารางวา

ศก.ริมเจ้าพระยาพุ่งทะลุหลักแสนล้าน

       ขณะที่สมาคมการค้าธุรกิจในแม่นํ้าเจ้าพระยา แจงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงว่า ในปีนี้คาดว่าธุรกิจริมแม่นํ้าเจ้าพระยาจะเติบโต 20-30% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีมูลค่าราว 7-8 หมื่นล้านบาท โดยมาจากการลงทุนของภาคอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ โรงแรมระดับ 5 ดาว โครงการมิกซ์ยูส รวมถึงแหล่งท่องเที่ยว ภัตตาคาร ร้านอาหาร เรือนำเที่ยว เรือดินเนอร์กลางคืน ฯลฯ ที่วันนี้โรงแรมระดับ 5-6 ดาวจำนวนมาก มีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นเป็น 85-90%

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

      ด้านการสัญจรทางนํ้าพบว่า ระบบการเดินทางของแม่นํ้าเจ้าพระยามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 10-15% หรือเพิ่มจาก 4 หมื่นคนต่อวัน เป็น 5 หมื่นคนต่อวัน ขณะที่เรือโดยสารท่องเที่ยวและเรือภัตตาคาร มีจำนวนผู้ใช้บริการมากเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นบริษัท เจ้าพระยาทัวร์ริสท์โบ๊ท จำกัด ในเครือบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ต้องลงทุนเพิ่มขึ้นกว่า 100 ล้านบาท เพื่อต่อเรือโดยสาร 2 ชั้น เพิ่มขึ้น 3 ลำ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะเพิ่มจาก 3,500 คนต่อวันเป็น 5,000-6,000 คนต่อวัน เช่นเดียวกับเมอริเดียน ครูซ เรือดินเนอร์ลำใหม่ล่าสุดในแม่นํ้าเจ้าพระยา ก็สั่งต่อเรือเพิ่มอีก 1 ลำเพื่อนำมาให้บริการในปลายปีนี้ด้วย

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

      ตลอดระยะเวลากว่า 10 เดือนที่ไอคอนสยาม สร้างคลื่นการลงทุนมาสู่ฝั่งธนบุรี ส่งผลให้เห็นถึงการพัฒนาเมือง การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ย่านเจริญนคร คลองสาน ริมแม่นํ้าเจ้าพระยาให้กลายเป็น “แลนด์มาร์ก” ใหม่ของกรุงเทพฯ และจะก้าวเติบโตเป็นหมุดหมายสำคัญของประเทศไทยต่อไป 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3503 ระหว่างวันที่ 8 - 11  กันยายน 2562