ช่อง 3 เดินหน้าฟื้นธุรกิจ  หวังทำกำไรใน 1 ปี

24 พ.ค. 2562 | 10:41 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

CEO ใหม่ช่อง 3 ชู 6 แผนสร้างรายได้ ทำกำไรใน 1 ปี หลังวิกฤตหนักขาดทุนต่อเนื่องและตัดใจส่งคืนไลเซนส์ทีวีดิจิทัล 2ช่องรวด

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า. ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน บีอีซี และช่อง 3 จะมุ่งเน้นการสร้างรายได้และกำไรให้เกิดขึ้นกับองค์กร ภายใต้  6 เสาหลัก ( pillars)  ประกอบด้วย 1. TV Plus การเพิ่มรายได้จากสื่อออฟไลน์และออนไลน์ จากเดิมที่มีสัดส่วนรายได้จากออนไลน์ราว5%จากรายได้ทั้งหมด 2. Distribution หรือ ช่องทาง การเพิ่มช่องทางที่จะกระจายเนื้อหาในทุกแพลตฟอร์มทั้งTV ,OTT ในและต่างประเทศ 3. ทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property : IP)   การสร้างรายได้จากคอนเทนต์ที่มีอยู่ เช่น ละครบุเพสันนิวาส เป็นต้น


4. กลุ่มศิลปิน ดารา ที่มีจำนวนหลายร้อยคน ถือเป็นพันธมิตรสำคัญของช่อง 3 ที่จะทำงานร่วมกันให้มากขึ้น สร้างธุรกิจใหม่ๆ ร่วมกัน 5. Content ปัจจุบันช่อง3 มี "ละคร" เป็นคอนเทนต์หลัก ตามด้วยข่าว กีฬา บันเทิง ฯลฯ ที่มีกลุ่มผู้ชมที่ชัดเจน และสามารถนำเสนอรูปแบบใหม่ๆได้อีกมาก และ6. Technology จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคต ซึ่งจะมีทั้งที่บริษัทลงทุนเอง และซื้อจากซัพพลายเออร์ เพื่สร้างแพลตฟอร์มใหม่ๆในอนาคต
ช่อง 3 เดินหน้าฟื้นธุรกิจ  หวังทำกำไรใน 1 ปี
 

“แผนระยะสั้น คือ1  ปีที่รายได้ของช่อง 3 ต้องเพิ่มและต้องมีกำไร วันนี้ธุรกิจหลักของเราคือ คอนเทนต์และเอ็นเตอร์เทนเม้นท์  ที่เป็นหัวใจหลัก ขณะที่การสร้างธุรกิจใหม่ แหล่งรายได้ใหม่ๆ จะมาช่วยกระจายความเสี่ยง ขณะที่การวางกลยุทธ์ระยะยาว คือการพัฒนาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มใหม่ๆ รวมกับพันธมิตร เพื่อสร้างให้เกิดความแข็งแกร่ง"

อย่างไรก็ดี หลังการยื่นคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ช่อง 3SD (ช่อง 28) และช่อง3 แฟมิลี่ (ช่อง 13) เพื่อหันมาโฟกัสช่อง 3 HD( ช่อง33) จะต้องมีการปรับผังรายการ ส่วนเรื่องของการลดคน ขณะนี้อยู่ระหว่างการผสึกษาและวางแผน ซึ่งยังเหลือเวลาอีก4 เดือน และจากแผนงานจำเป็นต้องใช้คนวันนี้พนักงานทั้ง 1700 คนจึงมีความสำคัญ

ช่อง 3 เดินหน้าฟื้นธุรกิจ  หวังทำกำไรใน 1 ปี