ครีเอทฯฮึดสู้ปรับโครงสร้างรับลูกค้ายุคดิจิทัล

20 พ.ค. 2562 | 08:48 น.

“ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์” ทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาท ปรับโครงสร้างแตกไลน์แบรนด์ย่อย 4 กลุ่มธุรกิจหวังเพิ่มโอกาสรับลูกค้าใหม่ในยุคดิจิทัล พร้อมจับมือโปรโมเตอร์รุกโชว์บิซจัดงาน Music Festival ระดับอินเตอร์ปลายปี

นายญาณกร อภิราชกมล กรรมการบริหาร บริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ จำกัด หรือ CI เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันบริษัทได้แตกไลน์ธุรกิจย่อยออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.CID โซลูชันที่เข้ามาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคมิติต่างๆในปัจจุบัน 2.CIM การสร้างเนื้อหาคอนเทนต์สู่แพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ 3.CIO ดูแลและจัดกิจกรรม อีเวนต์ โชว์บิซต่างๆ และ 4.CIS การพัฒนาธุรกิจและกลยุทธ์ใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด โดยบริษัทใช้งบประมาณการปรับเปลี่ยนโครงสร้างที่ผ่านมาบริษัทวางไว้อยู่ที่ 200 ล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มมีรายได้เข้ามาในสิ้นปีนี้บางส่วน

 

“ปัจจุบันโลกมีการปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วรวมทั้งดิจิทัลเริ่มเข้ามามีอิทธิพลต่อธุรกิจและผู้บริโภคมากขึ้น ดังนั้นกลุ่มแบรนด์และองค์กรต่างๆ จำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาบริษัทพบว่ายังมีแบรนด์จำนวนมากที่ยังไม่สามารถหากลุ่มลูกค้าของตัวเองได้ชัดเจน ดังนั้นการแตกไลน์บริษัทของครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ครั้งนี้จะเข้ามาช่วยงานของลูกค้าต่างๆ ให้ค้นหากลุ่มเป้าหมายและวางแผนการตลาดได้ง่ายขึ้นรวมทั้งสร้างภาพบริษัทให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านงานความคิดสร้างสรรค์มุมต่างๆ ได้ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นการกระจายความเสี่ยงของบริษัทด้วย”

ครีเอทฯฮึดสู้ปรับโครงสร้างรับลูกค้ายุคดิจิทัล

ญาณกร อภิราชกมล

นอกจากนี้การแตกไลน์ธุรกิจครั้งนี้บริษัทยังมองว่าเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากที่ผ่านมาจะเริ่มองค์กรต่างๆ ทั้งในมุมของภาครัฐ และเอกชน เริ่มหันมาสู่การทำงานที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งสาเหตุมาจากที่ผู้บริโภคเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากขึ้น ประกอบกับที่ผ่านมาบริษัทมีกลุ่มลูกค้าทั้งในองค์กรภาครัฐ และเอกชนจำนวนมาก ดัง นั้นการปรับโครงสร้างของบริษัทครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทมีโอกาสในการรับงานที่หลากหลาย และมีจำนวนลูกค้ามากขึ้นทั้งในกลุ่มลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ รวมทั้งเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญด้าน O2O เต็มตัว ไม่ว่าจะเป็น ออฟไลน์สู่ออนไลน์ หรือออนไลน์สู่ออน กราวด์ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้มีรายรับเข้ามามากขึ้น

ขณะที่ในด้านของกิจกรรมต่างๆ หรือโชว์บิซบริษัทยังคงให้ความสำคัญเช่นเดิม โดยปีนี้บริษัทวางงบเฉพาะการจัดโชว์บิซรวมไม่ตํ่ากว่า 100 ล้านบาท พร้อมทั้งคาดว่าจะมีรายรับกว่า 150 ล้านบาทเข้ามา นอกจากนี้บริษัทจะมีการรีแบรนด์คอนเสิร์ตต่างๆ ให้มีภาพของความสุขชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยงานคอนเสิร์ต Season Of Love Song ปีนี้จะมีการปรับพื้นที่ พร้อมเพิ่มกิจกรรมต่างๆ ในงานมากขึ้น รวมทั้งปรับผังคอนเสิร์ตให้เหมาะสม อีกทั้งในปีนี้บริษัทยังวางแผนจับมือกับโปรโมเตอร์ดังร่วมจัดคอนเสิร์ตต่างประเทศ โดยเป็นลักษณะงานโชว์บิซ Music Festival ซึ่งจะได้เห็นคอนเสิร์ตดังกล่าวในช่วงปลายปีนี้

สำหรับในภาพรวมของรายได้รวมปีนี้บริษัทคาดว่าจะเริ่มกลับมาทำกำไร เนื่องจากที่ผ่านมาเริ่มสังเกตเห็นธุรกิจในหลายกลุ่มหลังจากที่จัดตั้งขึ้นเริ่มไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ CIM ได้รับผลการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าและเชื่อว่าปีนี้ในกลุ่มธุรกิจ CIM จะสามารถทำรายได้มากกว่า 30 ล้านบาท หลังจากในปีก่อนที่ผลประกอบการโดยรวมของครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ ขาดทุนเกือบ 20 ล้านบาท เนื่องจากมีการลงทุนในเรื่องของอุปกรณ์ บุคลากร อื่นๆ สำหรับการปรับโครงสร้างไป 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3471 ระหว่างวันที่ 19-22 พฤษภาคม 2562

ครีเอทฯฮึดสู้ปรับโครงสร้างรับลูกค้ายุคดิจิทัล