'กฤษฎา' ยัน! "นมโรงเรียน" 1.4 หมื่นล้าน โปร่งใสเป็นธรรม

05 เม.ย. 2562 | 06:06 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

\'กฤษฎา\' ยัน! \"นมโรงเรียน\" 1.4 หมื่นล้าน โปร่งใสเป็นธรรม

 

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ที่จัดโดยคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน งบประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมีความโปร่งใส เป็นธรรม ในช่วงแรกอาจจะมีขรุขระบ้าง แต่ต่อไปจะราบรื่น โดยคณะกรรมการชุดใหม่จะไม่อยู่ภายใต้คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) โดยมีประธาน/เลขาฯ เป็นปลัดเกษตร/อธิบดีกรมปศุสัตว์ และมีอนุกรรมการ 3 คณะ ประกอบด้วยคณะ ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการบริหารกลางโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน 2.คณะอนุกรรมการรณรงค์บริโภคนมในสถาบันการศึกษาทุกระดับ และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ระดับกลุ่มพื้นที่ 5 (ผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีปริมาณการเลี้ยงโคนมมากที่สุดตามเขตที่แบ่ง/ปศุสัตว์จังหวัดนั้น)

 

\'กฤษฎา\' ยัน! \"นมโรงเรียน\" 1.4 หมื่นล้าน โปร่งใสเป็นธรรม

 

ทั้งนี้ จะให้ อ.ส.ค. ทำหน้าที่แทนองค์กรระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเช่นเดิม โดยใช้ระบบบิ๊กดาต้า ระบบสารสนเทศแอพพลิเคชัน และมอบให้กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับ อ.ส.ค. กรมส่งเสริมสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำระบบฐานข้อมูล (ปี 2562 ยกเว้นไปก่อน) สำหรับการอ้างอิงปริมาณน้ำนมดิบที่ทำพันธะสัญญา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย จะไม่มีการทำปริมาณน้ำนมดิบแบบเอ็มโอยู

 

\'กฤษฎา\' ยัน! \"นมโรงเรียน\" 1.4 หมื่นล้าน โปร่งใสเป็นธรรม

 

นายกฤษฎา กล่าวถึงเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน อาศัยอำนาจตามความในคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ 788/2562 ลงวันที่ 2 เม.ย. 2562 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน จึงแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน 3 คน ดังนี้ 1.นายสุวิทย์ คำดี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา 2.รศ.สุวิชัย โรจนเสถียร อดีตนายกสัตวแพทยสภา (คณะกรรมการสัตวแพทยสภาวาระ พ.ศ. 2558-2561) และ 3.นายพิทักษ์ อบสุวรรณ อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาและรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (คำสั่งลง ณ วันที่ 3 เม.ย. 62)

 

\'กฤษฎา\' ยัน! \"นมโรงเรียน\" 1.4 หมื่นล้าน โปร่งใสเป็นธรรม

 

ด้าน นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน กล่าวถึงการได้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้เลือกเฟ้นคนเก่ง คนดี และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนมโรงเรียนมาเลย ดังนั้น จึงมั่นใจว่า โครงการต่อไปนี้จะ "ราบรื่น โปร่งใส เป็นธรรม" จะจัดสรรพื้นที่ให้เป็นแบบกระจายอำนาจไม่มีการ "เซ็นเอ็มโอยู" จะใช้วิธีการเซ็นแบบคู่สัญญาตามกฎหมายเกษตรพันธะสัญญา พร้อมกับจะสั่งให้ทำ "ประกันภัย" ด้วยเพื่อการดูแลควบคุมคุณภาพน้ำนมดิบ การรับส่งมอบจะต้องเป็นไปตามสัญญา แล้วต่อไปปัญหาน้ำนมดิบล้น เพิ่ม โป่งพอง จะไม่มีแล้ว สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ต้องขอขอบพระคุณรัฐมนตรีเกษตรฯ "นายกฤษฎา บุญราช” ที่ได้มีวิสัยทัศน์นำความคิดเห็นต่าง ๆ หลายฝ่ายมาใส่ในโครงการนี้ เพื่อให้ทุกคนได้มีความเป็นธรรม และเด็กจะต้องได้ดื่มนมคุณภาพตามงบประมาณที่รัฐบาลได้จัดสรรปีละ 1.4 หมื่นล้านบาท "ทุกฝ่าย" ก็จะต้องได้ "ประโยชน์" ด้วยไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเท่านั้น!!