งานสัปดาห์หนังสือคึกคนไทยแห่เข้าหลักแสน

05 เม.ย. 2562 | 09:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เผยสถิติผู้อ่านเข้าร่วมงานล่าสุด 1-1.2 แสนคนต่อวัน ขณะที่หนังสือเกี่ยวกับงานพระราชพิธีฯได้รับความสนใจและมียอดขายสูง

งานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 47 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 17 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการจัดงานสัปดาห์หนังสือครั้งสุดท้าย ก่อนปิดปรับปรุงศูนย์สิริกิติ์ ครั้งใหญ่นานกว่า 3 ปี โดยนางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า งานสัปดาห์หนังสือ
แห่งชาติ ครั้งที่ 47 และ งานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 17 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “รักคนอ่าน” พบว่ามีผู้เข้าร่วมงานเฉลี่ย 1-1.2 แสนคนต่อวันใกล้เคียงกับปีก่อน ขณะเดียวกันหนังสือที่ได้รับความสนใจจากผู้อ่านและมียอดขายสูง คือหนังสือที่เกี่ยวกับงานพระราชพิธีฯ

งานสัปดาห์หนังสือคึกคนไทยแห่เข้าหลักแสน

โดยภายในงานมีสำนักพิมพ์เข้าร่วมจำนวน 374 สำนักพิมพ์ เป็นสำนักพิมพ์ต่างประเทศ 17 สำนักพิมพ์ มีจำนวนบูธรวมทั้งสิ้นกว่า 924 บูธ ซึ่งเป็นบูธจากสำนักพิมพ์ต่างประเทศ 46 บูธ โดยแต่ละสำนักพิมพ์ยังได้มีการเปิดตัวหนังสือใหม่ในงานนี้เพิ่มเติม ขณะที่หนังสือปกเดิมได้มีการจัดโปรโมชันลด แลก แจก แถม ให้กับประชาชนที่สนใจภายในงาน

“สมาคมใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์อย่างคุ้มค่าและเป็นประโยชน์ที่สุด ให้สมกับที่เป็นงานสัปดาห์หนังสือจะเป็นงานสุดท้าย ก่อนปิดปรับปรุงครั้งใหญ่นานถึง 3 ปี ในครั้งนี้เราจึงได้จัดกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายให้กับผู้เข้าชมงานตลอดทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมแสดงบนเวทีมากถึง 98 รายการ มีการอบรมสัมมนาในหัวข้อต่างๆ กว่า 30 กิจกรรม นิทรรศการพิเศษกว่า 30 จุด เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในงานครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ความพิเศษเท่านั้น แต่เป็นสิ่งใหม่ สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในงานสัปดาห์หนังสือ”

งานสัปดาห์หนังสือคึกคนไทยแห่เข้าหลักแสน

ทั้งนี้หากจะกล่าวถึงความสำเร็จของการจัดงานสัปดาห์หนังสือที่แท้จริง ต้องมองถึงสถานการณ์การอ่านที่ดีขึ้น เด็ก เยาวชน หันมาสนใจการอ่านมากขึ้น สังคมไทยตระหนักถึงความสำคัญในการอ่านมากขึ้น ซึ่งก็ได้ผลน่าพอใจเพราะเด็กและเยาวชนเข้าชมงานเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 40% และหัวใจหลักที่สำคัญที่สุดที่สมาคมได้ตระหนักและยํ้าเสมอมาคือ การสร้างสังคมการอ่านให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืน ซึ่งสมาคมยังคงพยายามต่อไป โดยเพิ่มความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศและต่างประเทศ

เมื่อย้อนดูจำนวนยอดผู้เข้าชมงานในปีที่ผ่านมามีผู้อ่านจำนวนทั้งสิ้นราว 1.8 ล้านคน รวมทั้งมียอดขายกว่า 508 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้สมาคม PUBAT หรือสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ได้ตั้งเป้าหมายมียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 600 ล้านบาท และมีเข้าร่วมงานไม่ตํ่ากว่า 2 ล้านคน 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3458 ระหว่างวันที่ 4-6 เมษายน 2562

งานสัปดาห์หนังสือคึกคนไทยแห่เข้าหลักแสน