ตลาดมือสองคึกSFปักหมุดช็อปแรก

24 มี.ค. 2562 | 09:04 น.

ตลาดแบรนด์เนมมือสองโตไม่หยุด “เอสเอฟ แบรนด์เนม” ขยายฐานจากออนไลน์สู่ออฟไลน์ ประเดิมช็อปแรก “101 The Third Place” ย่านสุขุมวิท ก่อนสยาย ปีกเพิ่ม 3 แห่ง วางเป้าโกยยยอดพันล้านบาทใน 3 ปี

นายวัฒนพล อุทยานะกะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส ดับเบิ้ลยู คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารร้านแบรนด์เนมมือสอง “SF BRANDNAME” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากแนวโน้มความต้องการสินค้าแบรนด์เนมมือสองในไทยยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยที่ 10-20% ต่อปี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่มีผลต่อการเติบโตของสินค้ามือสองเป็นอย่างมาก โดยช่วงที่ผ่านมาสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ลดลง ส่งผลให้ประชาชนหันมาจับจ่ายสินค้าแบรนด์เนมมือสองมากขึ้น

ตลาดมือสองคึกSFปักหมุดช็อปแรก

ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการเติบโตจึงรุกตลาดสินค้าแบรนด์มือสองด้วยการเปิดให้บริการสาขาแรกที่ศูนย์การค้า “101 The Third Place” ภายในโครงการ True Digital Park โดยได้รวบรวมเอากระเป๋าแบรนด์เนมชั้นนำที่เป็นที่นิยมของลูกค้าไว้ หลังจากให้บริการในช่องทางออนไลน์มาเป็นเวลานานกว่า 6 ปี และสามารถสร้างการเติบโตได้ 200-300% ต่อเนื่องทุกปี

สำหรับแผนงานระยะยาว 3 ปีนับจากนี้บริษัทมีแผนจะขยายสาขาให้เพิ่ม 2-3 แห่งโดยจะเริ่มจากกรุงเทพฯ ก่อนที่จะมีการขยายสาขาไปยังหัวเมืองใหญ่ที่มีกำลังซื้อ พร้อมทั้งเตรียมแผนขยายสาขาในรูปแบบแฟล็กชิพ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมสินค้ามือสองที่มาจากเมืองไทย 100% โดยเน้นขยายกลุ่มลูกค้าผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการมองหาสินค้าแบรนด์เนมมือสองมากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีกลุ่มลูกค้าที่มารับซื้อเพื่อไปขายต่อ 50% และลูกค้าทั่วไป 50%

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าขยายธุรกิจจากฐานลูกค้าเดิมเพิ่มขึ้น 200% โดยมีกลยุทธ์หลักคือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มให้บริการดูแลกระเป๋า (ผลิตภัณฑ์สำหรับสปา กระเป๋า) ภายใต้แบรนด์ “I Milky” เพื่อเพิ่มยอดขายจากปัจจุบัน 50% โดยมีเป้าประสงค์สร้างแบรนด์ร้าน SF Brandname ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทั้งสื่อออฟไลน์และออนไลน์

ตลาดมือสองคึกSFปักหมุดช็อปแรก

อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างการเติบโตระยะยาวช่วง 3 ปีนับจากนี้จะสามารถปิดรายได้ราว 1,000 ล้านบาท จากสิ้นปีนี้ที่คาดการณ์ว่าจะปิดรายได้ที่กว่า 150 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มธุรกิจซื้อมา-ขายไป 90% บริการสปากระเป๋า 5% และการขายผลิตภัณฑ์ดูแลกระเป๋าอีก 5%

ขณะที่แนวโน้มของธุรกิจแบรนด์เนมมือสองในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วสวนกระแสเศรษฐกิจมากๆ จึงคาดการณ์กันว่าตัวเลขมูลค่าตลาดสินค้าแบรนด์หรูทั้งมือหนึ่งและมือสองในเมืองไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 2.18 แสนล้าน บาท มีการเติบโต 10-20% ต่อปี ซึ่ง ถือว่าเป็นตัวเลขค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มการเติบโตในระยะยาว 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3454 ระหว่างวันที่ 21 - 23 มีนาคม 2562

ตลาดมือสองคึกSFปักหมุดช็อปแรก