'นที' ชู "แผนแม่บท 20 ปี" ... "กองทุนหมู่บ้าน" ขึ้นชั้นแบงก์พัฒนาชุมชน

18 มี.ค. 2562 | 09:24 น.

นที ขลิบทอง

นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (กทบ.) กล่าวปิดงานเสวนาถึงโจทย์ใหญ่ท้าทายความสำเร็จ "กองทุนหมู่บ้าน-พลังชุมชนพัฒนา" ว่า กองทุนหมู่บ้านเกิดมา 18 ปี ได้ร่วมคิด ร่วมทำ ในงานสัมมนาเปิดให้สมาชิกเสนอกรอบแนวคิดการพัฒนากองทุนหมู่บ้านฯ เพื่อพัฒนาเป็นแผนแม่บท ซึ่งคงไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่จะตอบคำถามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะการตอบทำถามแนวทางที่กองทุนหมู่บ้านฯ ลดความเหลื่อมล้ำ แก้ไขความยากจนนั้น

เบื้องต้น มีกรอบแนวคิดจะให้กองทุนหมู่บ้านฯ เดินหน้าต่อใน 15 กิจกรรม เพื่อไปสู่เป้าหมายการเป็นสถาบันการเงินระดับประเทศภายใน 20 ปี สู่การเป็นธนาคารพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนเมือง เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในชุมชนและในพื้นที่

ทั้งนี้ ภายใต้แผนแม่บทดังกล่าวจะมีคำตอบเรื่อง "ทายาทกองทุนหมู่บ้าน" โดยมีงบประมาณภาคประชาชนเกิดขึ้นได้ และมีงบประมาณในการดำเนินการเพื่อความยั่งยืน

กิจกรรมหนึ่งนั้น คือ การมีกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาระดับปริญญา โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยภาคี หลังเรียนจบมีงานรองรับทันที โดยยกระดับศูนย์เรียนรู้เป็นมหาวิทยาลัยของประชาชน นำบทเรียนและประสบการณ์เศรษฐกิจฐานราก แทรกในศูนย์เรียนรู้แก่ทายาทกองทุนฯ

ด้านกิจกรรมกองทุนประจำปีภาคประชาชนและหมู่บ้านนั้น ที่ผ่านมา รัฐบาลมีงบประมาณภายใต้ "โครงการประชารัฐ" ให้กองทุนหมู่บ้านทำหน้าที่เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งหากกองทุนหมู่บ้านสามารถพิสูจน์ความพร้อมและมีความเข้มแข็งให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณเป็นกองทุนประจำปีภาคประชาชนและหมู่บ้าน รวมถึงการมีสวัสดิการดูแลสมาชิก หรือเป็นหลักประกันสำหรับสมาชิก สำหรับกองทุนที่มีความพร้อมในอนาคตต่อไป

"กองทุนหมู่บ้านจะเป็นกลไกสำคัญแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจประเทศได้ โดยเฉพาะความยากจน ที่ต้องอาศัยพี่น้องในชุมชนร่วมคิด ร่วมทำ เพื่อให้ความหวังความฝันเป็นความจริง"

ผอ.กองทุนหมู่บ้านฯ กล่าวย้ำว่า เป็นการยืนยันว่า อนาคตของกองทุนหมู่บ้านฯ จะยังคงดำเนินการต่ออย่างมีคุณค่าและยั่งยืนต่อไปในอนาคต เป็นกลไกแก้ไขปัญหาสังคม ภายใต้ความคาดหวังที่จะทำให้เป็นจริง

'นที' ชู "แผนแม่บท 20 ปี" ... "กองทุนหมู่บ้าน" ขึ้นชั้นแบงก์พัฒนาชุมชน