'เชียงใหม่' ขายแอร์สู้ "ฝุ่น-ร้อน" "สยามทีวี-อะโคนาติก" สาดแคมเปญปั้นยอดโต 20%

17 มี.ค. 2562 | 09:00 น.

"สยามทีวีเชียงใหม่" จับมือ 'อะโคนาติก' อัดแคมเปญยาวตลอดหน้าแล้ง ส่งแอร์เคลื่อนที่-ฟอกอากาศสู้ "ร้อน-ฝุ่นพิษ PM 2.5" หวังกระตุ้นยอดขายเครื่องปรับอากาศโต 20%

ตามที่ทางการคาดหมายว่า ปีนี้จะร้อนมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็นหันทำแคมเปญดึงดูดลูกค้าช่วงหน้าร้อนกันถ้วนหน้า ขณะที่ พื้นที่ภาคเหนือยังมีปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ต่อเนื่อง จึงมุ่งเน้นกระแสสุขภาพ ชูเครื่องปรับอากาศที่มีคุณสมบัติฟอกอากาศในตัว หรือ เครื่องฟอกกลุ่ม PM 2.5 ออกมาทำตลาดอย่างคึกคัก
 

'เชียงใหม่' ขายแอร์สู้ "ฝุ่น-ร้อน" "สยามทีวี-อะโคนาติก" สาดแคมเปญปั้นยอดโต 20%

นางสาวระพีภัทร ปลื้มพิทักษ์กุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เชียงใหม่สยามทีวี จำกัด ผู้แทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และไอที รายใหญ่ของเชียงใหม่และภาคเหนือ คาดว่า ตลาดเครื่องปรับอากาศปีนี้น่าจะกลับมาเติบโตจากปีก่อน จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า อากาศจะร้อนกว่าปีที่แล้วและยาวนาน โดยคาดว่า อุณหภูมิจะขึ้นไปถึง 42-43 องศา ซึ่งหากย้อนไปในปี 2559 เป็นปีที่ตลาดเครื่องปรับอากาศทำยอดขายได้ดีมาก อุณหภูมิขึ้นไปถึง 42 องศา แต่ 2 ปีถัดมานี้ ร้อนน้อยกว่า ทำให้ยอดขายตกลงมา

นอกจากนี้แล้ว ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่ ยังมีปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ปกคลุมยืดเยื้อ ลูกค้าตื่นตัวเรื่องคุณภาพอากาศมาก ออกมาหาซื้อเครื่องปรับอากาศเพื่อทำความเย็น โดยนอกจากจะเป็นระบบอินเวอร์เตอร์เพื่อความประหยัดพลังงานแล้ว ยังเน้นหาที่มีคุณสมบัติฟอกอากาศในตัว โดยปีนี้ สยามทีวีจะเน้นกระแสตลาดสุขภาพ แอร์อินเวอร์เตอร์ที่เป็นเครื่องฟอก หรือ เครื่องฟอกกลุ่ม PM 2.5 มากขึ้น

"ในช่วงหน้าร้อน ตั้งแต่วันนี้ - 12 เม.ย. ที่จะถึง จึงจัดงาน "สยามทีวี ซัมเมอร์ เซล" "ฝุ่นแค่ไหนก็ไม่หวั่น" พร้อมรับมือ PM 2.5 ซื้อแอร์แถมเครื่องฟอก (PM 2.5 Filter) ซื้อ 1 ได้ 2 ทั้งที่ จ.เชียงใหม่ และหมุนเวียนไปใน 4 จังหวัด"

นางสาวระพีภัทร กล่าวอีกว่า ได้จับมือกับอะโคนาติก จัด "สยามทีวี อะโคนาติก แฟร์" เปิดตัวแอร์เคลื่อนที่อะโคนาติก มอบโชคแก่ผู้มาช็อปปิ้งเครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ แอร์เคลื่อนที่ พัดลมไอเย็น ณ อาณาจักรสยามทีวี วันนี้ - 31 พ.ค. ได้ในเงื่อนไขสุดพิเศษ และลุ้นโชค 2 ชั้น มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

จากแคมเปญนี้ เชื่อมั่นว่าจะทำให้ภาพรวมตลาดเครื่องทำความเย็นหลังจากชะลอไป 2-3 ปี กลับมาเติบโตได้ที่ 10-15% จากเครื่องปรับอากาศเป็นหลัก ส่วนกลุ่มเครื่องเย็นที่เป็นตู้แช่ ตู้เย็น พัดลม จะเติบโตที่ 10% โดยคาดจะทำยอดขายเครื่องปรับอากาศไม่น้อยกว่า 8,000 เครื่อง เป็นมูลค่า 250 ล้านบาท โดยมีเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ครบทุกระดับราคา

ส่วนของ 'อะโคนาติก' เน้นที่แอร์เคลื่อนที่และพัดลมไอเย็น ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้ หากสภาพอากาศปกติ คนจะไม่ตัดสินใจซื้อนัก ต้องร้อนถึงจุดหนึ่ง เช่น 40 องศาขึ้นไป ที่พัดลมธรรมดาเอาไม่อยู่แล้ว จึงจะตัดสินใจซื้อ เมื่อมีการจัดแคมเปญมากระตุ้น คาดว่าจะทำให้ยอดขายโตได้ประมาณ 20% โดยอะโคนาติกมีสัดส่วนแอร์เคลื่อนที่มากสุดที่ 40% จากยอดขายในไทยปีละ 40,000 เครื่อง

สยามทีวีได้ปรับตัวรับการแข่งขันยุคพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ทั้งรีแบรนดิ้ง จากเดิมชื่อ "อิเล็คโทรนิค พลาซา สยามทีวี เชียงใหม่" เป็น "สยามทีวี ดิจิตอลสโตร์" ซึ่งเป็นดิจิทัลสโตร์แห่งแรกของไทย จะเสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้ พร้อมกับทำระบบหลังบ้านใหม่ รีโนเวตพื้นที่การขายใหม่ พร้อมเปิดช่องทางขายเพิ่มทางออนไลน์ตอบรับไลฟ์สไตล์ลูกค้า เพื่อให้พร้อมทำกิจกรรมยิ่งใหญ่ในปีหน้าในวาระครบรอบ 40 ปี

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,453 วันที่ 17 - 20 มีนาคม 2562

'เชียงใหม่' ขายแอร์สู้ "ฝุ่น-ร้อน" "สยามทีวี-อะโคนาติก" สาดแคมเปญปั้นยอดโต 20%