"สนามข่าวเลือกตั้ง" ปะทุ! ทีวีชิงส่ง "คอนเทนต์การเมือง"

05 มี.ค. 2562 | 09:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ทีวีจัดเต็มข่าว "เลือกตั้ง" แห่ปรับผังเสริมคอนเทนต์ล้นจอ ทั้งสกู๊ปพิเศษเกาะติดสถานการณ์ เปิดเวทีดีเบต ผู้สมัคร พรรคการเมือง ล่าสุด "ช่อง 8" คว้า "ธีระ ธัญญอนันต์ผล" นั่งหัวโต๊ะคุยข่าวการเมือง ทั้งเช้าและเย็น

นับถอยหลังเหลืออีกไม่ถึงเดือน ประเทศไทยก็จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นอีกครั้งในรอบ 5 ปี จากกระแสการเมืองที่กำลังเป็นที่จับตาของประชาชนทั้งประเทศ ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ผู้สมัคร ว่าที่ผู้สมัครนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงกองหนุน ต่างนำเสนอนโยบาย ชิงไหวชิงพริบกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน ส่งผลให้ "ทีวี" กลายเป็นสื่อหลักที่คอยเกาะติดและรายการความเคลื่อนไหวเข้าถึงทุกคนทั่วประเทศ
 

\"สนามข่าวเลือกตั้ง\" ปะทุ! ทีวีชิงส่ง \"คอนเทนต์การเมือง\"


ขณะที่ "มีเดีย อินเทลลิเจนซ์" บริษัทสื่อโฆษณารายใหญ่ ได้ประเมินสถานการณ์การใช้เม็ดเงินโฆษณาในช่วงเลือกตั้งปี 2562 จะมีเม็ดเงินโฆษณาสะพัดราว 300-500 ล้านบาท พร้อมส่งผลดันภาพรวมตลาดโฆษณาโตกว่า 5% ภายในสิ้นปีนี้ อีกทั้งสิ่งที่น่าจับตามองในปีนี้ คือ กลุ่มคนที่ยังไม่เป็นแฟนคลับพรรคไหนมาก่อน ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-26 ปี ที่มีจำนวนมากกว่า 8 ล้านคน จะเป็นพลังสำคัญที่มีนัยต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ จากกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีจำนวน 51 ล้านคน แบ่งเป็น กลุ่มผู้ที่มีสิทธิอายุระหว่าง 27-35 ปี จำนวน 8 ล้านคน กลุ่มผู้มีอายุ 36-50 ปี จำนวน 15 ล้านคน และกลุ่มสุดท้าย 51 ปีขึ้นไป กว่า 20 ล้านคน



⁍ เพิ่มคอนเทนต์เกาะติดเลือกตั้ง

ในช่วงที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ได้ส่งคอนเทนต์เกาะกระแสเลือกตั้งจำนวนมาก เริ่มต้นที่ช่อง 7 HD กับรายการเจาะสนามเลือกตั้ง 62 ขณะที่ ช่อง 3 ตามมาไม่แพ้กัน ปรับโฉมช่อง 13 เกาะติดสถานการณ์เลือกตั้ง หรือ ช่องอมรินทร์ทีวีกับช่วงข่าว "ต่างคนต่างคิดเลือกตั้ง" โดยได้ พุทธ อภิวรรณ และ นภจรส ใจเกษม ทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ
 

\"สนามข่าวเลือกตั้ง\" ปะทุ! ทีวีชิงส่ง \"คอนเทนต์การเมือง\"


โดย นายประชุม มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ถึงกับลงมาบัญชาการเอง ให้ช่อง 3 เปิดเกมรุกทุกช่องทาง เพื่อรักษาความเป็นผู้นำอันดับต้น ๆ ของทีวีดิจิทัล โดยปรับโฉมครอบครัวข่าว ด้วยการเปิดสกู๊ปเลือกตั้ง พร้อมการรายงานสดจากสนาม โดยในช่วงเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ช่อง 13 จะเป็นหัวหอกลุยรายงานสดจากทุกพื้นที่ในวันลงคะแนนเสียง พร้อมการเกาะติดสถานการณ์ทั้งวัน พร้อมวัดคะแนนต่อคะแนน ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดในการรายงานผลหลังปิดหีบเลือกตั้ง

"ในศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ช่อง 13 จะเป็นหัวหอกลุยรายงานสดจากทุกพื้นที่ พร้อมทั้งก่อนเข้าสู่วันเลือกตั้งยังมีกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนอายุ 18 ปี ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ได้ออกมาใช้สิทธิใช้เสียงด้วยกิจกรรมคนรุ่นใหม่หัวใจประชาธิปไตย โดยสถานีได้พันธมิตรจากมหาวิทยาลัยทั่วเมืองไทย เพื่อปรับโฉมหน้าการเมืองไทยด้วยคนรุ่นใหม่ รวมทั้งเพิ่มเวลาเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ช่อง 33 ด้วยสโลแกน รู้มากกว่าที่เป็นข่าว เข้าถึง พึ่งได้"


⁍ ส่งเวทีดีเบตชิงเรตติ้ง

นอกจากรายการข่าวเลือกตั้งที่เสริมเพิ่ม เพื่อให้ผังรายการมีความแข็งแกร่งขึ้นแล้ว ที่ผ่านมายังพบว่า สถานีช่องโทรทัศน์ยังได้เพิ่มคอนเทนต์ในส่วนการดีเบต เริ่มต้นที่ไทยรัฐทีวีกับช่วง "ไทยรัฐเลือกตั้ง 62 เวทีดีเบต" ที่ได้ "จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์" เข้ามาเป็นผู้ดำเนินรายการ พร้อมกับการจัดสัญจรไปหัวเมืองใหญ่ด้วย ขณะที่ ช่อง 9 ได้ส่งคอนเทนต์ "ดีเบต เจาะกึ๋น 3 ขั้วการเมือง" เข้าสู้ศึกสนามข่าวทีวี นอกจากนี้ ยังมีช่องไบรท์ทีวีกับรายการ "ทุบประเด็นดีเบต" ช่อง one 31 กับช่วง "one ดีเบต ตัวจริงชิงสภา" ขณะที่ เวิร์คพอยท์ทีวีจัดเวทีสัญจรดีเบตตามจังหวัดต่าง ๆ


⁍ ศึกชิงผู้ประกาศข่าว

ล่าสุด ช่อง 8 นอกจากตั้งโต๊ะ "คุยข่าวการเมือง" รายการใหม่ในรูปแบบของรายงานข่าวเชิงวิเคราะห์ ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของศึกเลือกตั้งปี 2562 ยังคว้าผู้ประกาศข่าวดัง "ธีระ ธัญญอนันต์ผล" จากช่อง New18 มานั่งหัวโต๊ะ เกาะติดสนามเลือกตั้งแบบครบทุกเม็ดในช่วงรายการคุยข่าวเช้า ช่วงเวลา 08.40 น.และคุยข่าวเย็น 17.20 น. ตลอด 7 วันเต็ม โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา
 

\"สนามข่าวเลือกตั้ง\" ปะทุ! ทีวีชิงส่ง \"คอนเทนต์การเมือง\"


ขณะที่ ช่อง One31 ที่ก่อนหน้าได้เปิดตัวทีมผู้ประกาศข่าวชุดใหม่ ก็เดินหน้ารายการ "One ดีเบต" เกาะเลือกตั้ง 2019 ที่เพิ่งประเดิมไปไม่กี่วัน ก็ถูกโลกออนไลน์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงบางคำพูดที่ไม่เหมาะสม

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3449 ระหว่างวันที่ 3 - 6 มีนาคม 2562

\"สนามข่าวเลือกตั้ง\" ปะทุ! ทีวีชิงส่ง \"คอนเทนต์การเมือง\"