'ปศุสัตว์' ลุยจับ "ซากหมูเถื่อน" เสี่ยงโรค

28 ก.พ. 2562 | 04:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมปศุสัตว์สนธิทหาร ตำรวจ จู่โจมจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อนในนครปฐม พร้อมยึดของกลางซากสุกร 31 ตัว ส่งดำเนินคดีเด็ดขาด ตั้งข้อหาทันที ฆ่าสัตว์ไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ทั้งจำและปรับ

60670
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า วันนี้ (28 ก.พ. 62) เวลาประมาณ 03.00 น. หน่วยปฏิบัติการพิเศษปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายปศุสัตว์ โดยกองสารวัตรและกักกัน สำนักงานปศุสัตว์ เขต 7 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม ด่านกักกันสัตว์นครปฐม ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี ด่านกักกันสัตว์ราชบุรี ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์ ด่านกักกันสัตว์สระบุรี ด่านกักกันสัตว์สุพรรณบุรี ด่านกักกันสัตว์ลพบุรี และด่านกักกันสัตว์ชัยนาท ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐมและเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรโพธิ์แก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารจากกรมการสัตว์ทหารบก เข้าตรวจค้นสถานที่ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่า "มีการฆ่าสัตว์" ในพื้นที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม จำนวน 6 แห่ง ตามที่ได้รับร้องเรียนว่า มีการประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต


60671

"ผลการตรวจค้น พบว่า มีการกระทำความผิด 4 ราย จึงได้จับกุมผู้กระทำความผิดทั้ง 4 ราย พร้อมยึดของกลางเป็นซากสุกรชำแหละ 31 ตัว น้ำหนักประมาณ 3,100 กิโลกรัม และอุปกรณ์ที่ใช้ในการฆ่า จำนวน 22 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 372,130 บาท เพื่อส่งดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรโพธิ์แก้ว จ.นครปฐม โดยแจ้งข้อกล่าวหาไม่ปฏิบัติตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 โดยทำการประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องโทษตามมาตรา 56 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ"


60678

นอกจากนี้ ยังผิดในข้อหาไม่ปฏิบัติตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 โดยทำการฆ่าสัตว์โดยมิได้แจ้งจำนวนสัตว์ที่จะฆ่า แหล่งที่มาของสัตว์ที่จะฆ่า วัน-เวลาที่จะฆ่าสัตว์ และชื่อของโรงฆ่าสัตว์ ต้องโทษตามมาตรา 60 ระวางโทษปรับเรียงตามรายตัวของสัตว์ ดังต่อไปนี้ (1) โค หรือ กระบือ ตัวละไม่เกิน 5 หมื่นบาท, (2) แพะ แกะ สุกร หรือ นกกระจอกเทศ ตัวละไม่เกิน 2 หมื่นบาท, (3) ไก่ เป็ด ห่าน ตัวละไม่เกิน 1 พันบาท. (4) สัตว์อื่น ตัวละไม่เกิน 2 หมื่นบาท


60676

สำหรับการดำเนินการเข้าตรวจค้นจับกุมการประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยผิดกฎหมายครั้งนี้ เป็นนโยบายสำคัญของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลัก เนื่องจากเนื้อสัตว์ที่ได้จากการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้รับอนุญาต จะไม่มีการตรวจสอบใดใด ไม่ทราบแหล่งที่มาของสัตว์ และผ่านกระบวนการฆ่าสัตว์ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้เนื้อสัตว์ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีความเสี่ยงในการนำเชื้อโรคระบาดติดต่อไปยังผู้บริโภคได้


60673

เช่น โรคหูดับ (Streptococcus Suis) โรคท้องร่วงที่เกิดจากเชื้อซัลโมเนลล่า (Salmonellosis) โรคพยาธิในระบบทางเดินอาหาร หรือ อันตรายจากสารตกค้าง เช่น สารเร่งเนื้อแดง ฮอร์โมน และยาปฏิชีวนะ เป็นต้น ส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคและอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้ การไม่ทราบแหล่งที่มาของสัตว์ที่นำมาฆ่า อาจเป็นสาเหตุการแพร่กระจายของเชื้อโรคระบาดสัตว์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอหิวาต์แอฟริกันสุกร (African Swine Fever : ASF)


แอดฐานฯ

อย่างไรก็ตาม ทางกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการปราบปรามการประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยผิดกฎหมายทั่วประเทศ เพื่อยกระดับให้โรงฆ่าสัตว์มีมาตรฐานเดียวกัน ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ท้ายที่สุดนี้ หากมีข้อสงสัย หรือ ต้องการร้องเรียนผู้กระทำความผิดกฎหมาย สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัด หรือ ต้องการร้องเรียนผู้กระทำผิดกฎหมาย ติดต่อกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ โทรศัพท์ 02-501-3473-5

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว