กรมทางหลวงออกมาตรการเข้ม "ป้องกัน/แก้ไข" ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

29 ม.ค. 2562 | 13:41 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมทางหลวงออกมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน สั่งทุกหน่วยงานทั่วประเทศร่วมกันดำเนินการ

FF42E8A8-65FE-4DB0-8316-66F9704C633A
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ตามที่เกิดสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและการดำเนินชีวิตประจำวันนั้น จึงได้ประชุมหารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางป้องกันและบรรเทาฝุ่นละอองในงานของกรมทางหลวง

โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงาน ทั้งสำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวงทั่วประเทศ นำมาตรการตามประเภทงานไปใช้ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ดังนี้ งานก่อสร้างและบำรุงทาง กำกับดูแลพื้นที่ก่อสร้างให้เกิดฝุ่นละอองน้อยที่สุด พร้อมทั้งเข้มงวดมาตรการป้องกันและลดฝุ่นละออง โดยฉีดล้างน้ำทำความสะอาดผิวจราจรตลอดแนวพื้นที่ก่อสร้าง ทำความสะอาดล้อรถทุกคันที่เข้า–ออกพื้นที่ก่อสร้าง ตลอดจนให้ปิดคลุมผ้าใบทุกครั้งในการขนย้ายวัสดุในการก่อสร้าง


DFF423EB-6992-4D7A-A4CF-490146B28399

ตรวจสอบสภาพเครื่องจักรก่อสร้างและรถยนต์ ทั้งในส่วนของกรมทางหลวงและผู้รับจ้างให้อยู่ในสภาพดี และห้ามใช้เครื่องจักร/รถยนต์ที่เกิดเขม่าควันดำเด็ดขาด จัดเจ้าหน้าที่ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการจราจรบนถนนบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด เชิญชวนผู้รับจ้างให้พิจารณาใช้ไบโอดีเซลตามความเหมาะสมของเครื่องจักรรถยนต์

งานให้บริการผู้ใช้ทางและบริหารจัดการจราจรบนสายทางร่วมมือกับตำรวจทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจจับยานพาหนะที่มีเขม่า ควันดำ บริหารจัดการจราจรในพื้นที่ไม่ให้เกิดการจราจรติดขัด บนทางหลวงสายหลักและทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง บำรุงรักษาต้นไม้ริมทางหลวงให้อยู่ในสภาพดี ร่วมมือกับหน่วยงานอื่น หากมีข้อสั่งการเกี่ยวกับการจำกัดยานพาหนะบนทางหลวง


E1579391-CA39-42BC-8F1B-C9B1EAFD5C50

งานสำนักงานลดการเดินทางของบุคลากร พิจารณาใช้เทคโนโลยีในการทำงานที่ช่วยลดการเดินทาง เช่น Teleconference ลดการใช้ยานพาหนะส่วนตัว เชิญชวนใช้การขนส่งสาธารณะ หรือ ใช้รถร่วมกัน (Carpool) สำหรับการเดินทางเส้นทางเดียวกัน

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ กรมทางหลวงยังจะดำเนินการวัดปริมาณฝุ่นละอองตามจุดต่าง ๆ พร้อมทั้งพิจารณาติดตั้งเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ (High Pressure Water) ในจุดที่เหมาะสม เช่น บริเวณด่านเก็บเงินทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง บนถนนที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น

โดยตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา กรมทางหลวงได้ทดสอบการทำงานของระบบปล่อยฝอยละอองน้ำ (High Pressure Water System) ที่ติดตั้งในลักษณะถาวร บริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทาง ทับช้าง 1 (ทิศทางมุ่งหน้าบางพลี) และทับช้าง 2 (ทิศทางมุ่งหน้าบางปะอิน) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 กรมทางหลวง จากการทดสอบระบบปล่อยฝอยละอองน้ำ (High Pressure Water System) ที่ด่านฯ ทับช้าง 1 และด่านฯ ทับช้าง 2 บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 กรมทางหลวง พบว่า ฝอยละอองน้ำที่สะอาดออกจากหัวฉีดขนาดเล็กด้วยแรงดัน 70 Bar ที่ความสูงประมาณ 5.5 เมตร มีอนุภาคขนาดเล็กและเบามากคล้ายควัน แต่จะไม่บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ และไม่ทำให้พื้นถนนเจิ่งนองเปียกแฉะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ทาง

ทั้งนี้ กรมทางหลวงขอความร่วมมือและรณรงค์ผู้ใช้ทางหลวงทุกท่านร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของการลดฝุ่นละออง PM 2.5 โดยลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางระยะใกล้ ตรวจสภาพเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีไม่มีควันดำ ไม่จุดไฟเผาขยะ หรือ วัชพืช บนสองข้างทางหลวง เพราะนอกจากเป็นการป้องกันปัญหาฝุ่นละอองแล้ว ยังเป็นการป้องกันอุบัติเหตุบนทางหลวงร่วมกันอีกด้วย

595959859