บอร์ดกองทุน กทปส. อนุมัติโครงการ Tele Health ค่า 18.82 ล้าน

24 ม.ค. 2562 | 07:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บอร์ดกองทุน กทปส. อนุมัติโครงการ Tele Health ของกรมราชทัณฑ์ นำร่องให้บริการที่เรือนจำเขาบิน จ.ราชบุรี และเรือนจำ จ.เชียงราย ในกรอบวงเงิน 18.82 ล้านบาท

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ในฐานะกรรมการและเลขานุการ กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เปิดเผยว่า วันนี้ (24 ม.ค. 62) ที่ประชุมบอร์ดกองทุน กทปส. อนุมัติสนับสนุนโครงการพ์ฒนารูปแบบที่เหมาะสมของระบบโทรเวชกรรมสำหรับผู้ต้องราชทัณฑ์ ของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม วงเงินงบประมาณ 18,820,850 บาท

สำหรับโครงการนี้จะเป็นการรักษาทางไกลผ่านระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือที่เรียกกันว่า Tele Health เป็นการดำเนินการนำร่องก่อนในเรือนจำ 2 แห่ง ได้แก่ เรือนจำเขาบิน จ.ราชบุรี และเรือนจำจังหวัดเชียงราย โดยทั้ง 2 เรือนจำ เป็นเรือนจำที่มีจำนวนผู้ต้องขังจำนวนมาก โดยเรือนจำเขาบินจะให้การรักษาผู้ต้องขังโดยเชื่อมโยงการรักษากับโรงพยาบาลจังหวัดราชบุรี ส่วนเรือนจำจังหวัดเชียงราย จะเชื่อมโยงการรักษากับโรงพยาบาลจังหวัดเชียงราย ซึ่งจะทำให้เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ต้องขังให้สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ในเรือนจำ โดยได้รับการบริการที่มีมาตรฐานและประสิทธิภาพเท่าเทียมกับบุคคลภายนอก สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรม

 

[caption id="attachment_379001" align="aligncenter" width="503"] messageImage_1548314733048 ฐากร ตัณฑสิทธิ์[/caption]

นายฐากร กล่าวว่า การสนับสนุนโครงการดังกล่าว เนื่องจากบอร์ดกองทุน กทปส. เห็นว่า โครงการนี้มีความสอดคล้องกับวัตถูประสงค์ของกองทุนฯ มาตรา 52 (2) ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรสื่อสาร การวิจัยและพัฒนาด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมฯ ตลอดจนการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งการให้บริการ Tele Health นั้น สำนักงาน กสทช. ได้จัดให้มีการบริการในโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านของประเทศไทย ตามนโยบายของรัฐบาล ในพื้นที่ที่ กสทช. ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ โดยจะมีการให้บริการ Tele Health ในพื้นที่ชายขอบจำนวน 3,920 หมู่บ้าน ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 1 พ.ค. 2562 นี้ และในพื้นที่ชนบท 15,732 หมู่บ้าน ที่ กสทช. ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ ซึ่งในส่วนนี้คาดว่าจะทยอยลงนามในสัญญาได้ภายในปี 2562 นี้

"การให้บริการ Tele Health จะเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ที่ขาดแคลนแพทย์ หรือ เข้าถึงแพทย์ หรือ ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลได้ลำบาก มีโอกาสได้รับการรักษาเช่นเดียวกับคนทั่วไป โดยผู้ป่วยจะได้รับการรักษา วินิจฉัยโรค และได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลใหญ่ ที่ทำโครงการร่วมกันผ่านระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่ง กสทช. คาดว่าหากได้รับความสำเร็จและสามารถขยายการให้บริการไปทั่วประเทศ จะเป็นประโยชน์ต่อคนไทยจำนวนมากที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรืออยู่ในที่ที่ไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลได้สะดวก สุขภาพ และคุณภาพชีวิตของคนไทยจะดีขึ้น เจ็บป่วย ไม่สบาย ก็ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที" นายฐากร กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว