"รถเมล์" ก่อมลพิษ! ขสมก. ตื่นถกเครียดแก้ควันดำ 2 พันคัน

17 ม.ค. 2562 | 08:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ขสมก. เร่งแก้ไขปัญหารถ 2,800 คัน ใช้นํ้ามัน สาเหตุก่อควันดำสร้างมลพิษกระทบคนกรุง ล่าสุด รับรถคันใหม่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี 200 คัน พร้อมประกาศใช้นํ้ามัน B20 ตั้งแต่ 15 ม.ค. เป็นต้นไป

จากกรณีปัญหามลพิษหมอกควันปกคลุมไปทั่วในเขตกรุงเทพมหานคร สร้างความหวั่นวิตกอย่างมากให้กับคนกรุง เนื่องจากระยะยาวโอกาสส่งผลร้ายต่อสุขภาพและกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่มีสูง ซึ่งมีหลายตัวแปร ทั้งการเผาไหม้ทำลาย รวมทั้งมลพิษจากท่อไอเสียจากรถยนต์ส่วนบุคคลและระบบขนส่งมวลชน ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกรณีเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็น กรมควบคุมมลพิษ, กรุงเทพมหานคร กระทั่งล่าสุด กระทรวงคมนาคมกำหนด 4 มาตรการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานบอร์ด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการเร่งขับเคลื่อนแผนระยะต่าง ๆ ที่นำเสนอในแผนฟื้นฟู ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ล่าสุด ได้นำนํ้ามันสูตร B20 เข้ามาใช้กับรถเมล์ ขสมก. ทั้ง 2,000 คัน เพื่อช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ แม้ว่าปัจจุบัน รถที่นำมาใช้งานจะมีอายุการใช้งานจำนวนมาก แต่ยังมีการซ่อมบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง

นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า อยู่ระหว่างการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รัฐบาลให้จัดหารถคันใหม่เข้ามาทดแทนรถสภาพเก่าที่ใช้งานมานาน 30-40 ปี


tp12-3436-b

ด้าน นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง ยืนยันว่า รถของเอกชนทั้ง 3,000 คัน ได้ใช้เอ็นจีวีครบทั้งหมดแล้ว ไม่ได้เป็นสาเหตุการก่อมลพิษแต่อย่างใด

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้ดำเนินการตามที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เสนอ ใน 4 มาตรการ ดังนี้ คือ 1.หน่วยงานที่มีโครงการก่อสร้าง อาทิ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย ให้ผู้รับเหมาเข้มงวดเรื่องฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ล้างทำความสะอาดล้อรถขนดิน และทําความสะอาดไส้กรองรถบรรทุก เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละออง หรือ หยุดกิจกรรมการก่อสร้างที่ทําให้เกิดฝุ่นละอองชั่วคราวในวันที่มีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน 2.สำหรับพื้นที่การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า ให้ รฟม. ดำเนินการดูแลควบคุมเครื่องจักรไอเสียให้เป็นไปตามที่มาตรฐานกำหนด คืนพื้นผิวจราจรให้มากที่สุด โดยจะปิดช่องจราจรเฉพาะพื้นที่ก่อสร้างที่จำเป็น

3.ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กรมการขนส่งทางบก และบริษัท ขนส่ง จำกัด แจ้งผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะให้ดูแลสมรรถนะรถ ล้างเปลี่ยนไส้กรอง ตรวจสภาพรถให้มั่นใจตามมาตรฐาน และห้ามรถโดยสารที่มีควันดําเกินมาตรฐานวิ่งโดยเด็ดขาด สำหรับเรือโดยสารได้ให้กรมเจ้าท่า (จท.) ตรวจสอบการบำรุงรักษาเครื่องยนต์เรือที่ให้บริการในคลองต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด

4.ให้หน่วยงานภาครัฐลดการใช้เครื่องยนต์ดีเซลและรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนลดการใช้พาหนะส่วนบุคคลด้วยการใช้บริการ ขนส่งมวลชนสาธารณะ และมาตรการการใช้รถร่วมกัน (Car Pool) โดยเน้นยํ้าให้หน่วยงานด้านการให้บริการขนส่งสาธารณะเตรียมความพร้อมการให้บริการประชาชนอย่างเพียงพอ จัดเตรียมพื้นที่จุดจอดแล้วจรในบริเวณใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชน

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,436 ระหว่างวันที่ 17-19 มกราคม 2562

595959859