ขนส่งฯ เริ่มวันนี้! พัฒนาระบบ "ใบอนุญาตยุค 4.0"

15 ม.ค. 2562 | 10:27 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดีเดย์!!! 15 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกเพิ่มทางเลือกอำนวยความสะดวกพัฒนา "ใบอนุญาตขับรถ" สู่รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ 4.0 สแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอพพลิเคชัน "DLT QR Licence" แสดงใบอนุญาตขับรถได้เสมือนจริง ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และมีระบบแจ้งเตือนใบอนุญาตขับรถหมดอายุล่วงหน้า ช่วยวางแผนการดำเนินการเกี่ยวกับใบอนุญาตขับรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วงแรกยังต้องใช้ควบคู่กับการพกพาใบอนุญาตขับรถสมาร์ทการ์ด

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า โครงการ DLT Smart Licence เป็นการพัฒนารูปแบบใบอนุญาตขับรถสู่รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ 4.0 หรือ Electronic Driving Licence ซึ่งกรมการขนส่งทางบกมอบเป็นหนึ่งในของขวัญให้ประชาชนในปีนี้ โดยเป็นการเพิ่มทางเลือกอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถที่มีคิวอาร์โค้ด (QR Code) ด้านหลังบัตร โดยใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอพพลิเคชัน "DLT QR Licence" จะปรากฏใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเสมือนจริง ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมมีระบบแจ้งเตือนให้มาดำเนินการเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถ (จากชนิดชั่วคราวเป็นชนิดส่วนบุคคล 5 ปี) หรือ ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถล่วงหน้า ซึ่งเป็นประโยชน์ทำให้สามารถวางแผนการดำเนินการล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

[caption id="attachment_375088" align="aligncenter" width="503"] พีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก[/caption]

รวมถึงยังมีข้อมูลที่นอกเหนือจากที่ปรากฏบนหน้าบัตร เช่น ประวัติการแพ้ยา, กรุ๊ปเลือด, โรคประจำตัว, สิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล, หมายเลขโทรศัพท์ผู้ที่สามารถติดต่อได้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งจะมีเมนู SOS ขอความช่วยเหลือ สามารถโทรแจ้ง หรือ ส่ง SMS ไปยังบุคคลดังกล่าวในกรณีฉุกเฉินอย่างรวดเร็ว และผู้ให้ความช่วยเหลือสามารถตรวจสอบข้อมูลของเจ้าของบัตรก่อนที่จะทำการรักษาพยาบาลเบื้องต้นได้

นอกจากนี้ เพื่อให้ครอบคลุมการดูแลความปลอดภัยการเดินทางทุกรูปแบบ ผู้ใช้งานสามารถแชร์เส้นทางการเดินทางให้ครอบครัวหรือผู้อื่นทราบ เช่น ผู้ปกครองต้องการทราบเส้นทางการเดินทางของบุตรหลาน หรือ การแชร์หมายเลขทะเบียนรถโดยสารสาธารณะ ทั้งยังมีส่วนของการให้บริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ หลักฐาน ขั้นตอน ค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถชนิดต่าง ๆ สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน DLT QR Licence ได้แล้ว ทั้งในระบบ Android และ iOS ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้ผู้ใช้งานมีความมั่นใจ แอพพลิเคชัน DLT QR Licence มีระบบรักษาความปลอดภัยและกำหนดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเป็นลำดับชั้น สำหรับการใช้งานในช่วงแรกยังต้องใช้ควบคู่กับการพกพาใบอนุญาตขับรถที่เป็นบัตรสมาร์ทการ์ด โดยกรมการขนส่งทางบกจะเร่งพัฒนารูปแบบการใช้งานให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานการออกใบอนุญาตขับรถเทียบเท่ามาตรฐานสากล


S__5169212

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถรูปแบบที่ไม่มี QR Code สามารถเข้าใช้งานแอพพลิเคชันได้บางรายการ เช่น การแชร์เส้นทางการเดินทาง SOS ขอความช่วยเหลือ แต่จะไม่ปรากฏรูปแบบใบอนุญาตขับรถแบบเสมือนจริงผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต และไม่มีบริการแจ้งเตือนใบอนุญาตขับรถหมดอายุล่วงหน้า หากต้องการให้แสดงใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์แบบเสมือนจริงผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต หรือ ต้องการรับบริการแจ้งเตือน แจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถที่มี QR Code ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ โดยจะมีค่าธรรมเนียมในการออกใบแทนจำนวน 105 บาท หากมีการแก้ไขชื่อ นามสกุล ที่อยู่ จะมีค่าดำเนินการแก้ไขข้อมูลอีกจำนวน 50 บาท


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก