บิ๊กซีชูสัญลักษณ์ BQLยกสินค้าเกษตรขึ้นห้าง

05 ม.ค. 2562 | 10:54 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“บิ๊กซี” ชูสัญลักษณ์ BQL หนุนเกษตรกรพัฒนาพืชเศรษฐกิจตอบรับผู้บริโภค เล็งขยายวงกว้าง พร้อมยกระดับคุณภาพให้ได้มาตรฐานอเมริกา หวังขยายช่องทางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

นายพิริยะ กมลเดชเดชา ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายจัดซื้อสินค้าประเภทอาหารสด บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนพัฒนาและเดินหน้านโยบายการรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกรและควบคุมคุณภาพ ภายใต้สินค้าที่มีสัญลักษณ์ Big C Quality Line หรือ BQL โดยจะเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์พืชเศรษฐกิจที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เช่น เสาวรส อโวคาโด ฯลฯ แทนที่ข้าว ข้าวโพด ทำให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้น โดยทีมจัดซื้อและพัฒนาสินค้าจะลงพื้นที่ตามชุมชนวิสาหกิจเกษตรต่างๆ ในการพัฒนาผลผลิต การจัดเก็บ การบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนการแปรรูป เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ

“บิ๊กซีให้การสนับสนุนเกษตรกรในการส่งเสริมอาชีพโดยรับซื้อผลผลิตจากสวนหรือฟาร์มที่เพาะปลูกผลไม้คุณภาพดี ได้มาตรฐาน มีรสชาติอร่อยในราคายุติธรรม โดยทางบิ๊กซีได้ให้ทีมงานควบคุมคุณภาพ เข้าไปทำงานร่วมกับเกษตรกรดูแลคุณภาพของแหล่งนํ้า พื้นที่เพาะปลูก การใช้สารเคมีทางการเกษตร การจัดการคุณภาพในกระบวนการผลิต การเก็บเกี่ยว การขนย้ายในบริเวณแปลงเพาะปลูก การรักษาสุขลักษณะส่วนบุคคล รวมถึงการจัดเก็บข้อมูล”

390816 ทั้งนี้เพื่อได้มาตรฐานระดับสากล บิ๊กซีมีการตรวจประเมินฟาร์มและซื้อผลผลิตจากสวนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลผลิตที่ออกไปนั้นมีความสด สะอาด ปราศจากสารเคมี ตกค้าง และมีรสชาติคงที่ ซึ่งไม่ว่าจะซื้อจากที่บิ๊กซีสาขาใด ก็จะได้รับประทานผลไม้สดที่มีรสชาติความหวานเหมือนกัน

“BQL จะเน้นการคัดสเปก คัดเกรด สินค้าเพื่อให้ได้มาตรฐานตามที่ต้องการ ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าที่ได้ตราสัญลักษณ์ BQL ราว 20 รายการ อาทิ เมลอน แตงโม เสาวรส สับปะรด ฯลฯ เกษตรกรเองจะได้ราคาดีกว่าท้องตลาด และในอนาคตจะขยายเพิ่มไลน์ รวมทั้งขยายช่องทางการจำหน่ายจากปัจจุบันที่มีการทดลองวางจำหน่ายใน 40 สาขา ก็เพิ่มเป็นกว่า 130 สาขา”

1543308270089

ล่าสุดบริษัทยังขยายไลน์สินค้าในกลุ่มผัก และผลไม้ออร์แกนิกวางจำหน่ายในบิ๊กซี เชียงราย และบิ๊กซี ฟู้ด เพลส (Big C Food Place) สาขาเกตเวย์ บางซื่อ โดยมีจุด เด่นที่แพ็กเกจจิ้งสวยงาม และได้รับการรับรองมาตรฐานจาก USA ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาและขยายช่องทางการจำหน่าย ไปยังสาขาที่เปิดใหม่ทั้งในไทยและต่างประเทศด้วย

หนึ่งในโมเดลวิสาหกิจชุมชนที่ประสบความสำเร็จคือ การร่วมกับวิสาหกิจชุมชนห้วยสักฟาร์ม ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นให้มีคุณภาพ และมีช่องทางการจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้อย่างมั่นคง และยังจัดทำโครงการเพื่อขอเงินทุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยบิ๊กซี ให้การคํ้าประกันเรื่องของใบรับรองแหล่งรายได้ที่ชัดเจนให้กับธกส. ด้วยการเข้าช่วยเหลือเกษตรในการรับสินค้าจากเกษตรกรโดยตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และส่งเสริมข้อมูลในการเพาะปลูกผักและผลไม้ให้ได้คุณภาพ เพื่อจัดจำหน่ายผักผลไม้เมืองเหนือจากชุมชนไปยังบิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ ทำให้เกิดแรงสนับสนุนที่สำคัญผลักดันให้โครงการผ่านการอนุมัติจาก ธ.ก.ส. ด้วยจำนวนเงินถึง 3 ล้านบาท

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,433 ระหว่างวันที่ 6-9 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว