กรอบเงินบาทวันนี้ (3 ม.ค.) 32.24-32.34

03 ม.ค. 2562 | 01:57 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดตลาดเช้าวันนี้ (3 ม.ค.) ที่ระดับ 32.30 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจาก 32.25 บาทต่อดอลลาร์ ช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐฯ และยุโรปเปิดปีอย่างไม่สดใส โดยดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นเพียง 0.08% ขณะที่ ดัชนี Euro Stoxx 50 ปรับตัวลง 0.27% ตามด้วยบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ที่ร่วงลงสู่ระดับ 2.62% และบอนด์ยิลด์เยอรมันอายุ 10 ปี ลดลง 7.7bp มาที่ระดับ 0.16% ชี้ว่าตลาดยังไม่เปิดรับความเสี่ยง เนื่องจากยังมีความกังวลกับทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและปัญหาการเมืองในสหรัฐฯ

นักลงทุนส่วนใหญ่มองตลาดช่วงนี้ไม่ต่างจากช่วงเปิดสิ้นปี ล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงยืนยันความต้องการที่จะสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซิโก ซึ่งจะทำให้สภาไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องงบประมาณประจำปีได้

ขณะที่ ภาพสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนก็ยังคลุมเครือ มีเพียงธนาคารกลางจีน (PBoC) ที่ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดการกันสำรองของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ลง เพื่อประคองเศรษฐกิจเป็นตัวหนุนตลาดในช่วงนี้

ความผันผวนในตลาดการเงินดังกล่าว ส่งผลให้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในฝั่งตะวันตก ขณะที่ ในฝั่งเอเชีย เงินเยนก็แข็งค่าอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย

สำหรับเงินบาท ด้วยพื้นฐานยังคงมองว่า เงินบาทอ่อนค่าได้ในช่วงที่ตลาดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เงินบาทมีปัจจัยสนับสนุนไม่น้อย ทั้งเรื่องการเมืองในประเทศที่มีความชัดเจนมากขึ้น เงินเฟ้อล่าสุดที่อยู่ในระดับต่ำจากราคาสินค้าพลังงาน ชี้ว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง ขณะที่ ผู้ส่งออกไทยก็จำเป็นต้องขายดอลลาร์ช่วงต้นปี เพื่อเพิ่มสภาพคล่องด้วย

ในระยะสั้น โอกาสที่เงินบาทจะพลิกกลับไปอ่อนค่าได้ จึงจะเกิดขึ้นในจังหวะที่ตลาดกลับไปเปิดรับความเสี่ยง หรือ เศรษฐกิจสหรัฐฯ สามารถเรียกความมั่นใจของนักลงทุนกลับมาได้เท่านั้น

กรอบค่าเงินดอลลาร์วันนี้ 32.24-32.34บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว