กรมขนส่งฯ-กรมเจ้าท่า ลุยตรวจเข้ม รถ-เรือ-คนขับ

29 ธ.ค. 2561 | 12:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

วันที่ 29 ธ.ค. 61 นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 กรมการขนส่งทางบก เข้มงวดตรวจสอบรถโดยสารทุกคัน พนักงานขับรถทุกคน ทุกสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดรถที่กำหนดรวม 196 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้การตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถ ยาง ระบบไฟ ติดตั้ง GPS Tracking อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่ต้องติดตั้งไว้ภายในรถ เช่น ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง เข็มขัดนิรภัย รวมถึงตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัยสูงสุด ทั้งนี้สถิติตรวจรถโดยสารและพนักงานขับรถ ตั้งแต่ 27-28 ธันวาคม 2561 รวมทั้งสิ้น 36,489 คัน พบรถโดยสารมีข้อบกพร่องที่กระทบต่อความปลอดภัย สั่งให้เปลี่ยนรถทันที จำนวน 2 คัน ด้านพนักงานขับรถไม่พบสารเสพติดและแอลกอฮอล์เป็น 0 ทุกราย

134787

ทั้งนี้เฉพาะวันที่ 28 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นวันที่สองของการเข้มข้นตรวจความพร้อมรถโดยสารและคนขับก่อนออกเดินทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดที่กำหนดรวม 196 แห่งทั่วประเทศ ตรวจรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ จำนวน 19,634 คัน เป็นการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะหมวด 2 จำนวน 9,673  คัน และรถโดยสารสาธารณะหมวด 3 อีก 9,961 คัน ทั้งนี้ได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศจัดเจ้าหน้าที่ตรวจตราความปลอดภัยภายในและภายนอกสถานีขนส่งผู้โดยสารโดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครและจุดเชื่อมต่อการเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยวรวมถึงเตรียมพร้อมสำหรับบริเวณที่จะมีการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีก่อนต้อนรับปีใหม่ ติดตามเฝ้าระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชนและตรวจสอบการให้บริการของผู้ประกอบการทุกรายอย่างเข้มงวด

134788

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและรถเช่าเหมาระหว่างทางบนเส้นทางหลักใน 17 จังหวัด ตรวจรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถจำนวน 6,692 คัน พบรถ   ไม่พร้อม 45 คัน ดำเนินการตามกฎหมายทุกราย พร้อมเน้นย้ำผู้ประกอบการต้องควบคุมการให้บริการให้มีมาตรฐานความปลอดภัย ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ เข้มงวดตรวจสอบพฤติกรรมพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถอย่างเคร่งครัด ห้ามเก็บอัตราค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งโดยเด็ดขาด ให้เดินรถเริ่มต้นออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารและต้องส่งผู้โดยสารถึงที่หมายด้วยความสะดวกและปลอดภัย พนักงานขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ไร้สารเสพติด แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ชั่วโมงการขับรถไม่เกินที่กฎหมายกำหนด หากพบการกระทำความผิดซ้ำนอกจากพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถของพนักงานขับรถแล้วจะพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งของผู้ประกอบการที่ไม่ให้ความร่วมมือ พบรถโดยสารสาธารณะกระทำผิด เอาเปรียบผู้โดยสาร หรือมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตราย แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

134791

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 28- 29 ธันวาคม 2561 นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (ด้านส่งเสริมการขนส่งทางน้ำ) พร้อมด้วยนายสมภพ ปัญญาไวย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าภูมิภาคที่ 5 เดินทางตรวจความพร้อม ความปลอดภัย บริเวณท่าเรือเกาะพีพี อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ โดยมีนาวาตรีชัยศิริ ขุนดำ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ให้การต้อนรับ พร้อมรายงานความพร้อมความปลอดภัยของท่าเทียบเรือโดยสาร เรือบรรทุกผู้โดยสาร อุปกรณ์ประจำเรือ พร้อมประชาสัมพันธ์เน้นย้ำนักท่องเที่ยวสวมใส่เสื้อชูชีพตลอดการเดินทางทางน้ำ เรือไม่บรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่กำหนด พร้อมกันนี้รองอธิบดีฯ ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ในการปฏิบัติงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562

S__31236106

จากนั้นได้เดินทางตรวจความปลอดภัยทางน้ำโดยเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 801 ตรวจบริเวณอ่าวมาหยา พีพีเล พีพีดอน เกาะไม้ไผ่ โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการเรือต่างๆ ผูกทุ่นในอ่าวให้เป็นไปตามท่ีอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ซึ่งกำหนด ไม่ให้เรือเข้าไปจอดในบริเวณที่เป็นเขตเล่นน้ำหรือดำน้ำ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

S__31236110

[caption id="attachment_367778" align="aligncenter" width="335"] เพิ่มเพื่อน [/caption]

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว