ก.อุตฯ ผุดแอพ "77 มีดีมาโชว์" เป็นของขวัญปีใหม่

23 ธ.ค. 2561 | 04:31 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กระทรวงอุตสาหกรรมเปิดตัวแอพพลิเคชันสินค้าชุมชน ชื่อ "77 มีดีมาโชว์" เป็นของขวัญปีใหม่ประชาชนและผู้ประกอบการ ดึงสินค้าอุตสาหกรรม 77 จังหวัด ขึ้นออนไลน์ เพิ่มช่องทางการทำตลาด

ดร.สุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงได้ดำเนินการเปิดแอพพลิเคชัน (Application) สินค้าอุตสาหกรรมชุมชน ภายใต้ชื่อ "77 มีดีมาโชว์" (ThaiBest Products) เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ประกอบการและประชาชน โดยช่วยให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งผลิตสินค้าดี/เด่น และของได้มาตรฐานจากทุกจังหวัดทั่วประเทศได้สะดวก ง่าย และรวดเร็วขึ้น รวมทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นและ SMEs คนตัวเล็ก ทำให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่าง 1.ผู้ผลิตกับผู้ผลิต (B2B) ในลักษณะการร่วมลงทุน เกิดการซื้อขายกันปริมาณที่มาก ระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่กับผู้ผลิตรายย่อยในพื้นที่ และ 2.ผู้ผลิตกับผู้บริโภค (B2C) ซึ่งสามารถซื้อสินค้าได้โดยตรงไม่ผ่านตัวแทนจำหน่าย นอกจากนี้ ยังได้เชื่อมโยงการค้าขายผ่านทางระบบ e-Payment กับ 5 หน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เพื่อการใช้ประโยชน์ข้อมูลจาก Application อันจะช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดและพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจ Digital ให้ประเทศไทย ก้าวไปสู่ Thailand 4.0


thumbnail_IMG_9037

ทั้งนี้ แอพดังกล่าวนี้ได้คัดสรร "ของดี ของเด่น" สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนของทั้ง 77 จังหวัด ที่มีมากกว่า 420 กลุ่ม โดยข้อมูลในแอพประกอบด้วย เรื่องราว (Story) ของสินค้าแต่ละชนิด ซึ่งสะท้อนและเชื่อมโยงวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของท้องถิ่น และบอกเล่าเรื่องราวที่เป็นอัตลักษณ์ของสถานประกอบการแต่ละรายสั้น ๆ พร้อมทั้งมีภาพ คลิป ข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เป็นของดีของเด่นของจังหวัด รวมถึงมีการระบุพิกัดสถานที่ตั้งของสถานประกอบการ ช่องทางการติดต่อสื่อสาร เพื่อประโยชน์ในการเดินทาง การติดต่อ และการค้าขายผ่านทางระบบออนไลน์ โดยสินค้าส่วนใหญ่ในนี้ลักษณะจะเป็นของขวัญ ของฝาก ของที่ระลึก ที่ต้องซื้อติดมือกลับไป เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวของจังหวัดและการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายรัฐบาล

นอกจากนี้ ภายในแอพสินค้าอุตสาหกรรมชุมชนได้เพิ่มภาษาสำหรับข้อมูลต่าง ๆ นอกจากมีภาษาไทยแล้ว ในอนาคตยังจะมีภาษาจีน อังกฤษ และญี่ปุ่น เพื่อให้การใช้งานมีความสะดวก โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทยปีละกว่า 20 ล้านคน และคนไทยที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว


thumbnail_IMG_9042

ดร.สุรพล กล่าวต่อไปอีกว่า ผู้ประกอบการ (SMEs / Start-Up / SMEs คนตัวเล็ก) ที่อยู่ในApplication ส่วนใหญ่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาจากกระทรวงอุตสาหกรรมในด้านต่าง ๆ แล้วทั้งสิ้น และส่วนหนึ่งเป็นผู้ผลิตท้องถิ่นที่ได้เข้าไปช่วยยกระดับเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมเน้นให้ชุมชน/กลุ่มมีความเข้มแข็ง โดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในลักษณะประชารัฐ ภายใต้แนวคิดของ CIV คือ C = Concensus เห็นพ้องต้องกัน, I = Identity มีอัตลักษณ์ และ V = Value Creation หรือ การสร้างมูลค่าเพิ่ม

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว