คาดเงินบาทยังแข็ง - กนง. ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายวันนี้ (19 ธ.ค.)

19 ธ.ค. 2561 | 01:06 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ค่าเงินบาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ เปิดตลาดเช้าวันนี้ (19 ธ.ค. 61) ที่ระดับ 32.72 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นจาก 32.74 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงสิ้นวันทำการก่อน

คืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐฯ เปิดรับความเสี่ยงขึ้นเล็กน้อย แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างหนัก โดยล่าสุด ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงถึง 5.6% ภายในวันเดียวไปอยู่ที่ระดับ 56 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 14 เดือน

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กลับไม่แข็งค่ามากนัก แม้ตลาดจะอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) เพราะส่วนหนึ่งเชื่อว่า การขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะต้องลดลงในการประชุมเฟดคืนวันนี้

ส่วนของประเทศไทย คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย "ขึ้น" จากระดับ 1.50% ไปที่ 1.75% ในการประชุมครั้งนี้ เชื่อว่าจะส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อ ขณะที่ บอนด์ระยะสั้นก็จะถูกขายทำกำไรจากการขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว แม้ดอกเบี้ยจะไม่มีผลกับหุ้นมากนัก แต่เชื่อว่า วันนี้ตลาดหุ้นไทยก็จะเจอกับแรงกดดันเรื่องราคาน้ำมัน จนต้องปรับตัวลงเช่นกัน

การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และเฟด ถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญลำดับสุดท้ายของปี เชื่อว่าจะทำให้ตลาดมีการปรับพฤติกรรมและเตรียมพร้อมกับปีหน้ามากขึ้น ในปัจจุบัน นักลงทุนส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ตลาดการเงินจะไม่ลดความผันผวนลง ซึ่งไม่เป็นบวกกับสินทรัพย์เสี่ยง โดยวันนี้มองกรอบค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ 32.65-32.75บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว