พรุ่งนี้ 'พลังงาน' เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างแผน PDP ที่กรุงเทพฯ

16 ธ.ค. 2561 | 07:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วัฒนพงษ์ คุโรวาท
ในวันพรุ่งนี้ (17 ธ.ค. 61) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (Power Development Plan : PDP) ของประเทศไทย ฉบับใหม่ (Public Hearing) ตั้งแต่เวลา 09.00-12.30 น. ณ ห้องวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์แจ้งวัฒนะ โดยมี นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงาน

โดยผู้นำเสนอร่างแผน PDP ฉบับใหม่ คือ นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท รองผู้อำนวยการ สนพ., นางสุพิตร พัดเปรม ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์และสารสนเทศพลังงาน สนพ. และ ดร.วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายไฟฟ้า สนพ.

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ สนพ., กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.), สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.), การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

สำหรับหลักการในการจัดทำร่างแผน PDP จะให้ความสำคัญ 3 ด้าน คือ 1.ด้านความมั่นคง (Security) สร้างสมดุลระบบไฟฟ้าตามรายภูมิภาค มีการพิจารณาโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงในระดับที่เหมาะสม และเพิ่มความยืดหยุ่นของระบบไฟฟ้า 2.ด้านราคา (Economy) โดยส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าที่มีต้นทุนต่ำ เพื่อรักษาระดับราคาไฟฟ้าขายปลีกไม่ให้สูงขึ้น และ 3.ด้านสิ่งแวดล้อม (Ecology) ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน การพัฒนาสู่ระบบ Smart Grid เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงตลาดสู่การที่ผู้ใช้ไฟฟ้ากลายเป็นผู้ผลิตเอง (Prosumer) ในอนาคตด้วย

ที่ผ่านมา สนพ. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างแผนพีดีพีฉบับใหม่ ซึ่งการเปิดรับฟังความคิดเห็นระดับภูมิภาคได้ดำเนินการครบแล้ว 4 ภูมิภาค ในพื้นที่ภาคเหนือที่ จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.ขอนแก่น ภาคใต้ที่ จ.สุราษฎร์ธานี และที่ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี จากนั้นจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งที่กรุงเทพฯ เป็นเวทีสุดท้าย ซึ่งความเห็นต่าง ๆ ที่ได้จากทุกเวทีจะนำไปเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงแผน PDP ฉบับใหม่ เพื่อให้สามารถสรุปผลและนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้ทันในวันที่ 7 ม.ค. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว