ICAO เผย "3 ภัยเสี่ยง" คุกคามธุรกิจการบิน

03 ธ.ค. 2561 | 08:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานการประชุมด้านเซฟตี้ ICAO ที่มอนทรีออล โดยที่ประชุมเผย 3 ปัจจัยเสี่ยง "ก่อการร้าย การคัดคนทำงานในสนามบิน และไซเบอร์" ทวีความรุนแรงคุกคามธุรกิจการบิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา, นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และนายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมระดับสูงด้านการรักษาความปลอดภัยในการบินพลเรือน ครั้งที่ 2 (The Second High - Level Conference on Aviation Security) ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ระหว่างวันที่ 29-30 พ.ย. 2561 ณ เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา มีผู้เข้าร่วมการประชุม 540 คน จาก 107 รัฐภาคี และ 22 องค์กร ทั้งระดับนานาชาติและระดับภูมิภาค ตลอดจนภาคอุตสาหกรรม การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นต่อเนื่องจากงาน Industry Engagement Day และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ Global Aviation Security Symposium ภายใต้งาน Aviation Security Week


อาคม2

นายอาคม เผยว่า การเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ตามคำเชิญของ ICAO และได้รับความไว้วางใจจากประเทศสมาชิกอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งถือว่าเป็นการประชุมที่มีความสำคัญระดับโลก ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน โดยมีสหราชอาณาจักรและอาร์เจนตินาเป็นผู้เสนอชื่อต่อที่ประชุม ในการประชุมได้หารือเกี่ยวกับมาตรฐานและข้อพึงปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนของ ICAO เพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการแทรกแซงโดยมิชอบด้วยกฎหมายต่ออุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งการพิจารณาความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการรักษาความปลอดภัยด้านการบินระดับโลก (Global Aviation Security Plan : GASeP) ของ ICAO ตลอดจนการกำหนดนโยบายที่สำคัญเกี่ยวกับการปรับปรุงแผนดังกล่าวให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งได้หารือเกี่ยวกับการกำกับดูแลว่าด้วยเรื่องการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยให้เป็นไปตามภาคผนวก 17 และ 9 แห่งอนุสัญญาชิคาโก เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสมัชชา ICAO สมัยที่ 40 ในปี 2562


อาคม1

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ย้ำถึงความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแผนดังกล่าว อันเนื่องจากปัจจัยเสี่ยง 3 ประการ ที่ทวีความเข้มข้นมากขึ้น อันจะมีผลกระทบต่อการบินพลเรือน ได้แก่ การก่อการร้ายระหว่างประเทศ การคัดกรองบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ทำงานอยู่ภายในท่าอากาศยาน และภัยคุกคามด้านไซเบอร์ จะจำเป็นต้องหามาตรการป้องกันปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวร่วมกัน โดยให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสายการบิน ท่าอากาศยาน และรัฐภาคี รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยร่วมกัน

ในการนี้ รองผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้นำเสนอรายงานในภาพรวมอันเนื่องมาจากการจัดการประชุมสัมมนาระดับภูมิภาค เพื่อนำเสนอแผนงานเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยด้านการบินระดับโลกสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 19–20 ธ.ค. 2560 กรุงเทพฯ และในโอกาสนี้ นายอาคมได้เข้าพบกับ Dr. Olumuyiwa Benard Aliu ประธานคณะมนตรีของ ICAO เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินพลเรือนของประเทศไทย ตลอดจนความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและ ICAO


e-book-1-503x62-7