'ฐาปนา' ย้ำ! "โครงสร้างพื้นฐาน" ไม่เพียงพอต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

01 ธ.ค. 2561 | 08:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'ฐาปนา' ย้ำ! การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางและระบบการเดินทางของ EEC ไม่เพียงพอต่อการตอบสนองการเติบโตทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม แนะต้องศึกษาอัตราการเติบโตประชากรและเศรษฐกิจตามเกณฑ์ LEED-ND

นายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ได้เสนอความเห็นต่อที่ประชุมวิชาการระบบขนส่งทางรางไทย ประจำปี 2561 ว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบราง ทั้งระบบการขนส่งสินค้าและระบบการเดินทางของ EEC ถึงโครงข่ายที่มีอยู่และที่อยู่ระหว่างดำเนินการนั้น ไม่เพียงพอต่อการตอบสนองการเติบโตทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของพื้นที่ได้ รัฐบาลจำเป็นจะต้องเร่งรัดการศึกษาและการลงทุนขยายโครงข่ายรถไฟทางคู่ให้ครอบคลุมพื้นที่ผลิตในนิคมอุตสาหกรรมมากกว่า 2 เท่า เพื่อลดอัตราการขนส่งทางถนนให้มากที่สุด


S__6152387

โดยโครงข่ายรางจะต้องเชื่อมต่อกับศูนย์เศรษฐกิจที่มีการผลิตและบริการอย่างเข้มข้น ในส่วนของโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนรอง (Feeder System) เพื่อสนับสนุนการเดินทาง ทั้งการเข้าถึงสถานีและการเดินทางในศูนย์เศรษฐกิจนั้น ปัจจุบันแทบมีค่าต่ำมาก (ไม่รวมระบบขนส่งสาธารณะดั้งเดิมในพื้นที่) รัฐจำเป็นจะต้องลงทุนขนานใหญ่อีกเช่นกัน

สำหรับความสอดคล้องของการใช้ประโยชน์ที่ดินกับโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรางนั้น จำเป็นจะต้องศึกษาอัตราการเติบโตประชากรและเศรษฐกิจตามเกณฑ์ LEED-ND โดยรูปแบบการศึกษาการเติบโตประชากรแบบเดิมไม่อาจนำมาใช้ได้กับ EEC ซึ่งเศรษฐกิจขยายตัวแบบก้าวกระโดด ด้วยอานิสงค์ของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการวางแผนที่ดีของ EEC

"ทั้งนี้ เชื่อว่าอัตราการจ้างงานและการเกิดกิจการใหม่จะเติบโตอีกมาก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นจะต้องกระชับการตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ให้มีขอบเขตที่ชัดเจน ไม่กระจัดกระจาย นอกจากนั้น EEC ยังมีพื้นที่ที่ต้องสงวนรักษาและเป็นพื้นที่เสี่ยงด้านอุทกภัย รัฐจำต้องกำหนดขอบเขตการพัฒนาอย่างรอบคอบ เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการสูญเสียพื้นที่เกษตรชั้นดี"

บาร์ไลน์ฐาน