‘ไอคอนสยาม’ปั้นมัลติแบรนด์ เนรมิต‘ไอคอนคราฟต์’สโตร์สินค้าไทยเจาะทัวริสต์

01 ธ.ค. 2561 | 14:07 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ไอคอนสยาม” เนรมิตโซน “ไอคอนคราฟต์” มัลติแบรนด์ สโตร์รวมสินค้าจากศิลปิน ดีไซเนอร์ ผู้ประกอบการไทยกว่า 300 แบรนด์ ทั้งแฟชั่นเสื้อผ้า ของตกแต่งบ้าน อาหารแห้ง สินค้าสุขภาพและความงาม วางขายบนพื้นที่กว่า 2,500 ตร.ม. มั่นใจสร้างรายได้กว่า 160 ล้านบาทต่อปี

นางวรางคณา สุเมธาศร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจค้าปลีก 2 บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ผู้บริหาร “ไอคอนสยาม” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทมีแผนเดินหน้าสร้างแบรนด์ไอคอนคราฟต์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง หลังเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่ามีลูกค้าให้ความสนใจเข้าไปชมและเลือกซื้อสินค้าต่อเนื่อง แต่ไอคอนสยามมีพื้นที่กว้างขวางและมีแม็กเนตหลากหลาย ทำให้ลูกค้าไม่สามารถเดินชมและเลือกซื้อสินค้าได้ทั่วถึง ดังนั้นจึงต้องสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ “ไอคอนคราฟต์” พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้า

[caption id="attachment_355321" align="aligncenter" width="336"] วรางคณา สุเมธาศร วรางคณา สุเมธาศร[/caption]

 โดยกลยุทธ์การทำตลาด บริษัทเน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยประชาสัมพันธ์พร้อมจัดกิจกรรมโปรโมชันผ่านสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นอินสตาแกรมเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ ของไอคอนสยาม และพันธมิตรต่างๆ พร้อมมอบสิทธิพิเศษให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเลือกซื้อสินค้า รวมทั้งทำกิจกรรม Like & Share เมื่อมาถึงไอคอนคราฟต์ ก็จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย

ICONCRAFT_๑๘๑๑๒๐_0007

“ไอคอนคราฟต์ เป็นโซนที่รวมสินค้าจากความคิดสร้างสรรค์และฝีมือของศิลปิน ดีไซเนอร์ และผู้ประกอบการคนไทยกว่า 300 แบรนด์รวมกว่า 5,000 ชิ้น บนพื้นที่กว่า 2,500 ตร.ม. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานแฮนด์เมด ทำให้สินค้ามีจำนวนจำกัด และไม่ซํ้ากัน ถือเป็นจุดเด่นที่แตกต่างจากสินค้าแบรนด์อื่นๆ โดยสินค้ามีระดับราคาตั้งแต่ 69 บาท จนถึงสูงกว่า 1 แสนบาท ทำให้มีความหลากหลายและรองรับกลุ่มลูกค้าได้ทุกระดับ”

ICONCRAFT_๑๘๑๑๒๐_0024

อย่างไรก็ดี แม้จะเพิ่งเปิดให้บริการ แต่การสร้างการรับรู้เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกระแสการเปิดตัวของไอคอนสยาม ถือเป็นการจุดพลุให้คนทั่วโลกได้รู้จัก จึงอาศัยช่วงเวลานี้ในการสร้างแบรนด์ไอคอนคราฟต์ ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเริ่มเจาะเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เหว่ยป๋อ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการตั้งบูธทำกิจกรรม เล่นเกม พร้อมลุ้นรับกิฟต์เวาเชอร์ บัตรส่วนลด และสินค้าต่างๆ อาทิ ไอศกรีมมะม่วง เป็นต้น นอกจากนี้จัดทำมุมจำหน่ายสินค้าของฝาก โดยคัดเลือกสินค้าคุณภาพและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ มาจัดอันดับและวางจำหน่าย อาทิ ทุเรียนกรอบ แคบหมู นมอัดเม็ด นมผึ้ง เป็นต้น

ICONCRAFT_๑๘๑๑๒๐_0005

ICONCRAFT_๑๘๑๑๒๐_0029

นางวรางคณา กล่าวอีกว่า จุดเด่นของไอคอนคราฟต์ คือสินค้าจะหมุนเวียนเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน โดยนำเสนอผลงานจากศิลปิน ดีไซเนอร์ และผู้ประกอบการไทยใหม่ๆ เข้ามา นอกจากนี้ยังมี แคมปัส โซน ซึ่งร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากรและสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นำผลงานของนักศึกษามาวางจำหน่าย รวมทั้งจัดทำรายละเอียดบอกเล่าเรื่องราวของสินค้าแหล่งที่มา และศิลปินผ่าน QR Code ใน 3 ภาษาคือ ภาษาไทย อังกฤษ และจีน เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับลูกค้าและผู้สนใจด้วย

ICONCRAFT

ด้านแผนการดำเนินงานในปีหน้า บริษัทเน้นทำตลาดในช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยขณะนี้เริ่มวางจำหน่ายในรูปแบบ B2B (Business to Business) โดยจำหน่ายให้กับพันธมิตรเช่นซีพี, แมกโนเลีย เป็นต้น แต่ปีหน้าจะขยายฐานลูกค้าไปกลุ่มอื่นๆ มากขึ้น รวมทั้งการจำหน่ายผ่านแค็ตตาล็อก และบริการดีลิเวอรีจัดส่งสินค้าให้ถึงโรงแรม และในอนาคตจะร่วมกับพันธมิตร บริการจัดส่งสินค้าให้ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าด้วย โดยบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขายกว่า 160 ล้านบาทต่อปี

ICONCRAFT_๑๘๑๑๒๐_0026

ทั้งนี้ภายในพื้นที่ไอคอน คราฟต์ แบ่งออกเป็น 7 โซน ได้แก่ The Smith งานช่างทอง ช่างโลหะต่างๆ, The Painter งานลงสีลงยา งานเขียน วาดลวดลาย งานลงรักปิดทอง, The Sculptor งานปั้น, The Carpenter งานช่างไม้ ช่างแกะสลัก, The  Weaver งานช่างทอ ช่างจักสาน, The Gastronomer งานปรุง งานสร้างสรรค์อาหารและThe Therapist งานแพทย์แผนไทยและผลิตภัณฑ์สำหรับการบำบัดและดูแลสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีโซนสินค้าเฮาส์แบรนด์ของไอคอนคราฟต์ที่เชิญนักออกแบบมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานด้วย

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,423 ระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคม 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว