ส.อสังหาริมทรัพย์แปดริ้ว เล็งปั้นฉะเชิงเทราเป็นเมืองที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต

29 พ.ย. 2561 | 11:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ฉะเชิงเทรา โชว์วิสัยทัศน์เล็งปั้นฉะเชิงเทราเป็นจังหวัดให้เป็นเมืองที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต รองรับคนจากกรุงเทพฯและแรงงานที่ย้ายมาในพื้นที่อีอีซี พร้อมชงรัฐผันงบลงโครงการตัดถนนเพิ่ม เพื่อเปิดหน้าดินพัฒนาโครงการใหม่ ระบุ 3 ปีราคาที่ดินแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น 5 เท่าตัว

S__6127618 นายวัชระ ปิ่นเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัชราดล จำกัด ในฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า สมาคมฯเกิดขึ้นจากความร่วมมือของกลุ่มดีเวลอปเปอร์ในจังหวัดฯจำนวน 30 ราย ได้จทะเบียนจัดตั้งเมื่อ 19 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา และทำการจัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้(29 พ.ย.61) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อผลักดันการพัฒนาโครงการต่างๆ ในจังหวัดฉะเชิงเทราให้เป็นเมืองที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต สามารถรองรับประชากรที่เลือกจะเดินทางไปกลับที่ทำงานในกรุงเทพฯ และคนที่ย้ายเข้ามาทำงานในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้สมาคมฯ ยังต้องการทำงานร่วมกับสมาคมอสังหาฯ จังหวัดชลบุรีและระยอง เพื่อเชื่อมโยงการพัฒนาพื้นที่ธุรกิจและโซนที่อยู่อาศัยใน 3 จังหวัดอีอีซี

S__6127622 "ภาพรวมภาคอสังหาริมทรัพย์ ถือว่าแปดริ้วยังเป็นพื้นที่ค่อนข้างใหม่ โครงการขนาดใหญ่ที่ผ่านมายังไม่มีทั้งสนามบิน ท่าเรือ ซึ่งภาครัฐยังหาเป้าไม่เจอ แม้ว่าจะเชื่อมกับถนนสายหลักเส้นทางคมนาคมขนส่งมาทางโซนบางนาตราด มีนิคมอุตสาหกรรมแปลงยาว นิคมอุตสาหกรรม 304 มีโครงข่ายถนนเชื่อมแหลมฉบังมาบตาพุด ขณะนี้จึงเริ่มมีนิคมอุตสาหกรรมเกิดขึ้นมากมาย จึงเห็นว่าโซนนิคมเหมาะสมในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

อสังหาริมทรัพย์จะอิงไฮสปีดเทรน นับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ จุดเด่นคือฉะเชิงเทราไม่มีโซนอุตสาหกรรมที่ใกล้รถไฟความเร็วสูง ประการสำคัญราคาที่ดินยังมีต้นทุนที่ถูกกว่ากรุงเทพฯหลายเท่าโอกาสการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จึงมีมากกว่า ดังนั้นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำจึงเริ่มทยอยมาลงทุนในฉะเชิงเทรามากขึ้น”

ชู 4 เป้าหมายสู่เมืองน่าอยู่แห่งอนาคต

สมาคมฯ ได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานภายในปี 2561-2562 ไว้ 4 หัวข้อ ประกอบด้วย 1.การจัดอบรมร่วมกับหน่วยงานรัฐให้แก่สมาชิก เพื่อสร้างความเข้าใจต่อข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาฯ โดยเฉพาะด้านภาษี 2. พัฒนาศักยภาพของดีเวลอปเปอร์ในจังหวัดฉะเชิงเทราในด้านการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ 3.ผนึกกำลังกับสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรีและระยอง เพื่อเพิ่มบทบาท ในการกำหนดผังเมืองในพื้นที่อีอีซี และ 4.เร่งรัดนโยบายก่อสร้างถนนหลักเส้นใหม่ เพื่อเพิ่มเส้นทางคมนาคมและเปิดหน้าดินใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเมือง

ทั้งนี้ ฉะเชิงเทราจึงเป็นจังหวัดที่ถูกวางให้เป็นเมืองน่าอยู่แห่งอนาคตของแผนพัฒนาอีอีซี และกำลังได้รับความสนใจจากทั้งภาครัฐและเอกชนในการเข้ามาพัฒนา จะมีเม็ดเงินหลักแสนล้านถูกนำเข้ามาใช้กับโครงการต่างๆ ในพื้นที่ทั่วจังหวัด เพื่อรองรับการขยายตัวของกรุงเทพฯ และเมืองฉะเชิงเทรา รวมถึงการขยายตัวของอุตสาหกรรมในจังหวัดชลบุรี ระยอง และของจังหวัดฉะเชิงเทราเอง ซึ่งปัจจุบันฉะเชิงเทรามีนิคมอุตสาหกรรมรวม 6 แห่ง นอกจากนี้ภายใต้แผนพัฒนา Smart City รวมถึงระบบขนส่งคมนาคมที่ทำให้ฉะเชิงเทราอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียงแค่ 20 นาที โดยผ่านโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

ระบุ 3 ปีราคาที่ดินปรับขึ้น 5 เท่า

นายวัชระ กล่าวอีกว่า จากกระแสดังกล่าว ทำให้ราคาที่ดินในตัวเมืองฉะเชิงเทราปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในข่วง 3 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดินที่เกาะอยู่ตามถนนหลัก ฉะเชิงเทรา บางปะกง ราคาอยู่ที่ 4-6 ล้านบาทต่อไร่ แต่ปัจจุบันราคาอยู่ที 12-25 ล้านบาทต่อไร่จึงพบว่าราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และถือเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้เมืองเติบโตไม่ได้ ส่วนราคาที่ดินในตัวเมืองฉะเชิงเทราได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเท่าตัวในแต่ละปี โดยล่าสุดในเดือนพฤศจิกายนนี้ราคาที่ดินขยับขึ้นมาอยู่ที่ 30,000 บาทต่อตารางวา (ตร.ว.)

อย่างไรก็ตาม พบว่าปัจจุบันฉะเชิงเทรากลายเป็นเมืองที่ดึงดูดดีเวลอปเปอร์ขนาดใหญ่หลายแบรนด์เข้ามาเปิดโครงการเพิ่มขึ้น มีโครงการที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ในปีนี้ 12 โครงการ รวม 2,500 ยูนิต คิดเป็นมูลค่ารวมราว 5 ,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการแนวราบ เพราะได้รับความนิยมจากลูกค้าในพื้นที่มากกว่า สำหรับผู้ซื้อเกือบ 100% เป็นเรียลดีมานด์ ที่ต้องการที่อยู่อาศัยหรือที่เปิดร้านทำธุรกิจ ส่วนพื้นที่ที่มีโครงการใหม่ๆ เปิดขายมากที่สุดจะอยู่ที่อำเภอเมือง รองลงมาได้แก่ อำเภอบางปะกง และอำเภอแปลงยาว 090861-1927-9-335x503-335x503-2-335x503