มูลนิธิพัฒนาภาคใต้หนุนรัฐเร่งศึกษา "คลองไทย" ช่วยดันเศรษฐกิจยั่งยืน

24 พ.ย. 2561 | 10:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มูลนิธิพัฒนาภาคใต้ประกาศหนุนรัฐบาลเร่งศึกษา "คลองไทย" เชื่อแก้ปัญหาใต้ได้อย่างยั่งยืน ทำใต้มั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง

นายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานมูลนิธิร่วมพัฒนาภาคใต้ เชิญสมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนา นำโดย พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป และคณะกรรมการสมาคม เข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบข้อมูลการศึกษาคลองไทย หลังจากที่สมาคมฯ ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลผลการศึกษาคลองไทย ทั้งผลการศึกษาในประเทศและผลการศึกษาการวิจัยในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าวมี นายสมพงษ์ เจริญสุข นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และกรรมการสมาคมคลองไทยฯ เข้าร่วม อาทิ นายบัญญัติ พัทธธรรม ผู้แทนนายกสมาคมชาวสงขลา, ดร.เชวงศักดิ์ ลักษณะวิลาศ ผู้บริหารบริษัท รุ่งเรืองทัวร์ ตัวแทนภาคธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และนายดำรงศักดิ์ มนัสวานิช นักธุรกิจ กรรมการสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ


ภาพคลองไทย

นายประพันธ์ ได้สรุปผลการประชุมว่า การขับเคลื่อนให้ความรู้เรื่องคลองไทยกับประชาชนในภาคใต้ของสมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนาที่ผ่านมาเกือบ 3 ปี มีวัตถุประสงค์สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ ที่พยายามจะหาแนวทางในการพัฒนาภาคใต้ให้มีการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งในระยะเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ชาวภาคใต้ได้ฝากรายได้หลักเอาไว้กับราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งไม่สามารถที่จะสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว ขณะที่ ธุรกิจการท่องเที่ยวที่ภาคใต้สร้างรายได้หลักเข้าประเทศอย่างมากมาย รายได้ส่วนใหญก็ไม่ได้ตกเป็นของประชาชนในพื้นที่ แต่กลับเป็นของนายทุนข้ามชาติและกลุ่มธุรกิจในส่วนกลาง

ที่ผ่านมา หลังจากเศรษฐกิจตกต่ำและชาวใต้ประสบกับปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม 4 ปีติดต่อกัน ทำให้มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความสนใจกับการศึกษาเชิงลึกให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงถึงความเป็นไปได้ในการสร้างคลองไทย เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจในภาคใต้ให้มีความยั่งยืน ประชาชนมีรายได้อย่างมั่งคั่ง ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ในภารใต้เกิดความมั่นคงตลอดไป

 

[caption id="attachment_350890" align="aligncenter" width="335"] เพิ่มเพื่อน [/caption]

หลังการประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมมีมติจะหาแนวทางขับเคลื่อนการผลักดันให้มีการศึกษาเชิงลึกโครงการคลองไทยอย่างจริงจัง โดยจะเชิญสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ องค์กรภาคเอกชนต่าง ๆ ในภาคใต้ และในส่วนกลาง รวมทั้งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมาร่วมประชุม เพื่อหาข้อสรุปเสนอให้นายกรัฐมนตรีเร่งดำเนินการตั้งกรรมการระดับชาติ ทำการศึกษาเชิงลึกเรื่องคลองไทยโดยเร่งด่วนต่อไป นอกจากนี้ จะเร่งหารือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในภาคใต้ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อเร่งเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องคลองไทยให้นักศึกษา เยาวชนไทย ได้เรียนรู้เรื่องคลองไทยให้มากยิ่งขึ้น

e-book-1-503x62-7-1-503x62